Always in pain

"Your drink, couz." Inabutan siya ni Kerr ng isang baso ng na agad naman niyang tinanggap.

Nasa The Lounge si Chandria ngayon kasama si Mitzie, Sandy at Kerr. Sa pagkakataong ito, hindi na siya pinilit. Kusa siyang sumama. Gusto niyang magpakasaya ngayon at kalimutan ang lahat ng negatibo sa buhay niya.

"Chandria, he's here," bulong ni Sandy sa kanyang tabi. Pabalik-balik ang sulyap nito sa likuran nila. "Your Dan is here."

Napangiwi si Chandria nang diretsong tunggain ang isang baso ng margarita. Nanuot ang lamig nito sa kanyang lalamunan. "Correction, Sands, it's just Daniel now." Mapait siyang ngumiti. "No more Dan, alright?"

Chandria meant it. Her systemㅡatleast her brainㅡgave up on him already. Daniel had hurt her enough that it scared her to give him another space in her heart. He had owned it once, yet, he only filled it with dead air and left her suffocated. That made her realize how toxic he was in her system.

Against this thought is her heart screaming in protest and opposition. When she remembers the kisses they shared, her heart crumples. When she hears his name being mentioned, it jumps everytime. She could not deny that she's still into him.

It was never easy to forget someone that fast when you had already dug the deepest to love him. It pained to be close and never had the chance to touch him. No doubt, she still mourned for his presence. She just hoped her heart will cooperate soon.

Her heart was soft for him. Her brain was hardened by pain. That's not a good thing. Now it's her against herself.

She got herself back to reality when someone tapped her tightly-clamped lap. It was Mitzie, trying to get her attention. Her friend was seated in front of her. She thought Mitzie was looking at her but her friend's gaze seemed to pass over her shoulders.

Chandria has to tilt her head a little sidewards so she can see who or what her friend was looking at. To her surprise, she met Daniel's intimidating stare. She was frozen to her seat. He took a glass of whiskey without leaving a sight of her. Chandria's stomach churned. She let out a soft gasp and led her gaze away from Daniel's dark black eyes.

"She's creeping me out, Chandria." komento ni Mitzie. Ibinaling nito ang tingin sa kanya. "He's been staring at you for too long now."

Umiling lamang si Chandria at ngumisi. "Huwag niyo na lang siyang pansinin. Mapapagod rin 'yan. Hindi rin naman niya ako maaangkin sa titig niya, e."

Unti-unting gumuhit ang ngisi sa mukha niSandy. May nakatagong kahulugan sa ekspresiyon ng mukha nito. Nagkatinginan ang tatlo na para bang nag-uusap gamit ang mata. Nagkibit-balikat si Kerr at sumimsim ng whiskey.

"Bakit, Chandria? Hindi ka pa ba naaangkin ng Daniel mo noon?" tanong ng katabi.

Malakas ang tugtog ng musika sa loob ng bar ngunit klaro pa rin sa kanyang pandinig ang tanong ng kaibigan. Biglang pumasok sa isip ni Chandria iyong unang gabing may nangyari sa kanilang dalawa ni Daniel. Nanlaki ang kanyang mga mata. Umakyat ang lahat ng dugo sa mukha ni Chandria Pinilig niya ang ulo at pilit na iniwaksi ang memoryang iyon sa kanyang isipan, pansamantala.

"That's a very..." Namuo ang bukol sa kanyang lalamunan. "Private thing to discuss."

Umangat ang isang sulok ng labi ni Sandy. "So, meron nga?"

Inirapan niya ang kaibigan. "I'm not saying that. Ang sabi ko langㅡ"

"Shut it, Chandria" natatawang sabat ni Kerr. Nakaakbay ito kay Sandy. "You don't have to deny the obvious. Besides, sex is normal. You can do it with anyone."

Sabay na napasinghap si Chandria at Mitzie dahil sa naging komento ni Kerr. Kahit kailan talaga itong pinsan niya, walang preno sa pagsasalita.

"Anong sabi mo, Kerr? You can do it with anyone?" Nakita niya ang pagsimangot ni Sandy. "So, you've been in bed with other girls, huh?"