Don't mess up with me

Chandria's feet seemed to gain more weight as it took one more step, passing through the open door of his father's house. She wanted to just take a step backward, turn around and run away. But she can't. And she won't. She won't let herself back out now.

What dragged her here today is that certain kind of instinct telling her that today will become a big twist of her fate.

Tinawagan siya ng ama niya kagabi. Ipinagbigay-alam nito na kailangan nilang mag-usap sa bahay nito mismo. He's calling for a serious meeting. And when he says serious, he really meant it. That made her curiosity grow and that's the only reason why she's here today.

"Where's Dad?" taas-kilay niyang tanong sa matandang kasambahay na naabutan niyang nagwawalis sa sala ng bahay ng ama.

Napahinto ito sa pagwawalis at agad na humarap sa kanya. Rumehistro ang kaba sa mukha nito nang magkasalubong ang kanilang mga tingin. Nakita niya ang paghigpit ng hawak ng matanda sa walis-tambo na dala-dala nito. May iilang butil ng pawis na tumutulo sa noo nito habang pilit iniiwasan ang mata niya. Mukhang wala itong planong magsalita.

"Didn't you hear me?" She exasperatedly sighedㅡhands on her waistㅡas she narrowed her eyes. "I said, where the hell is Dad?!"

Umawang ang labi ng matanda dulot ng pagkabigla nito sa pagsigaw niya. Ngunit nang makabawi ay bahagya itong yumuko at nanatiling tahimik. Great! Ginagalit talaga siya nito.

"For Pete's sake!" With gritted teeth, she managed to shout at the top of her lungs. "Can't you just answer me?!"

Napapitlag ito. "A-ano p-po. Hindi po a-ako maka-intindi ng I-ingles."

Her eyes automatically rolled heavenwards. Salita siya ng salita dito tapos hindi pala ito maka-intindi? Pinagmukha siya nitong tanga. Sinayang nito ang oras niya. She badly wants to strangle the neck of this dumb old maid.

Before she could possibly execute the things playing on her mind, she moved her gaze away from that irritating view in front of her. She tried to wipe away the annoyance in her system. Lalo lang sasakit ang ulo niya kapag kaharap ito. Mas mabuti pang sa library nalang siya maghintay, kung nasa trabaho pa ang Dad niya ngayon. Maybe, it would be less frustrating.

With that thought, she took a fast walk towards the long twirling staircase which leads to his father's private library. After several seconds, she finally reached the lower end of the staircase.

"Ate Chandria." Napahinto siya sa pag-apak sa unang baitang ng hagdan nang marinig ang masiglang boses ni Emma sa kanyang likuran.

Tuluyang binalot ng iritasyon ang sistema. Pinihit. niya ang sarili paharap kay Emma. Tumaas ang kanang kilay niya nang makita ang malapad na ngiti sa mukha nito. She wanted to wipe away that happiness painted on Emma's face.

"Nandito ka pala." Emma waved her left hand from side to side. "Masaya akong makita ka Ate Chaㅡ"

Awtomatikong lumipad ang palad ni Chandria sa pisngi ni Emma nang muli niyang narinig ang pagtawag nito ng 'Ate' sa kanya. Lumikha ito ng malutong na tunog. Bahagyang tumabingi ang mukha ni Emma dulot ng malakas na pagkakasampal niya. Sapo ang namumula nitong pisngi, agad na bumalik ang tingin ni Emma sa kanya. Namilog ang mga mata nito. Gulat at takot ang rumehistro sa mukha ng kawawang dalaga ngayon.

"Sampal iyan ng reyalidad, bitch!" Matigas ang pagkakasabi niya sa bawat salitang lumabas sa kanyang bibig. "Huwag mo akong kausapin na parang close tayo. Huwag mo akong tawaging Ate dahil tayo magkadugo. And next time, just zip your mouth and don't mess up with me."

Chandria's lips formed into a crooked smile as she saw Emma biting her lower lip. She even spotted few tears forming on Emma's eyes.

Pinasadahan niya ito ng tingin mula ulo hanggang paa bago tumalikod sa gawi nito. Pagkatapos ay mabilis siyang humakbang sa bawat baitang ng hagdanan.

When Chandria was on the fourth step of the staircase, she halted for a second and tilted her head a little sidewards.

"And oh! My black dress doesn't suit you, darling. Better take it off," she finished her statement with pure rudeness on her voice.

After stating those words, she resumed walking, not looking back to the stunned lady behind, until she reached the next floor of the house.

Diretso siyang naglakad patungo sa silid na nasa gitna. Chandria's sure that it's his father's library. Despite the fact that she seldom visits this place, she still remember every part of this house. How would she forget this abode if it serves as the heart and memory of her mom?

Nakasarado ang pinto kaya dahan-dahan niya itong pinihit at nagkaroon ng maliit na siwang. She narrowed her eyes as she took a peep through the slightly-open door, trying to see who's inside the room.

Umawang ang labi ni Chandria nang mahagip ng kanyang mata ang seryosong mukha ni Daniel. Nakaupo ito sa upuan na kaharap ng table ng ama niya. Nandoon din ang ama niya na pasimpleng umiinom ng wine habang kinakausap si Daniel. May kalayuan ang pwesto ng table mula sa pinto kaya hindi niya marinig ang pinag-uusap nito.

******

A/N

Sorry for the short update!