Chapter 70 - Tuloy ang buhay

Maraming buwan, taon ang lumipas, nakasanayan na ang kung ano ang nasa kasalukuyan. It seems that everything now is normal, everyone living their own lives now. Alden has become low profile but still in the limelight whenever he has a project. He stayed abroad for awhile as the project he had requires him to stay there for sometime, During those time he has acquired a property and has learned to live there and enjoyed his independence and privacy. He started to do projects abroad, an opportunity that he seized when it was presented to him. he has gained a lot of recognition and that is also being reported in the Philippines and his fans supports him still and he is still the most sought after bachelor. 

Samantala, si Maine naman, the ever supportive girlfriend that she is has said no to a lot of projects to give way to Jason and supports him whenever possible. Jason on the other hand enjoys the attention but still bothers him that the people are just interested in him because of her girlfriend and that reports says that he cannot get a project on his own merit if not for her girlfriend. Akala ni Maine she is doing the right thing to support his boyfriend even to the point of investing to one of his projects. At one point her Nanay would ask as she handles her finances, the amount of withdrawal from her savings. Maine would simply put it as an investment and the others being travel expenses. Often, Nanay would joke saying, napaka swerte ni Jason having her as a girlfriend dahil all out ito sa pag gastos. But would always remind Maine to be extra careful with her expenditures. Invest on something na kumikita not because you would like to prove something like being supportive. Support may also be in the form of other things hindi lang gastos or pera. Coleen and Dean would tease her to be the youngest sugar mommy and this pissed her off and would throw a tantrum and threatens na hindi sila isama sa travels niya. 

Tatay is as silent and just observes Maine and would only remind her, ang pagiging girlfriend ay hindi obligasyon, it is not a job na may job description that you need to fit the part. Minsan lang magsalita ito pero tagos lagi sa isip at puso ni Maine. Kaya kadalasan napapaisip siya talaga. 

One time, narinig niya convo between Chong and Jason.

Are you planning to ask your girlfriend  to marry you? Tutal she is good for you - Chong

Naisip ko na yan, ok nga yun idea I am still planning on it - Jason

When Maine heard this bakit wala siyang naramdamang excitement? Bakit parang ang dating sa kanya she is just part of a plan bakit parang yung statement ni Jason walang pagmamahal. Does he really love me at all, she asked herself. Lahat tuloy ng mga sinasabi nila Anna, Nanay, Tatay pati ng JoWaPao naiisip niya. Nagkaroon tuloy ng doubts sa isipan niya.

Kaya naman ng minsan nasa APT si Ate Juday, naitanong niya dito kung paano mo malalaman na yun taong kasama mo is the one for you. Simple lang ang naging sagot ni Juday - kapag ang taong mahal mo ay handang magsakripisyo for you yun na yon. Yun kailangan ka kasi mahal ka hindi yun mahal ka kasi kailangan ka.

sakripisyong paano Ate? - Maine

Yun isasakripisyo niya ang sarili niyang kaligayahan o di kaya ang sarili niya mismo, makita ka lang masaya at di nasasaktan even if it meant to be apart from the person he loves.  - Juday

Ganun ba si Kuya Ryan? - Maine

Si Kuya mo, inabot niya ako kasi that time nasa peak ako ng career ko and he chose to stay in the background at nagpaka masa para maabot ako kaya ng makita ko yun sacrifice niya bumaba ako para magkita kami sa gitna kasi deserving naman siya. He let me shine and accepts me and everything about me, my past and my present, wala siyang insecurity and I never made him feel that. I made it a point that he never feels it by just being there by his side when he needs me, presence lang ok na sa kanya. I never made him feel that I am Judy Ann Santos the artista, Hindi ko ginamit ang pagiging Judy Ann ko sa relationship namin. In fact when it comes to his career as much as possible ayaw nya na nababanggit ako nung di pa kami kasal ha gusto niya he shines on his own merits kahit nakakabit ang pangalan ko sa kanya, he does not need me for him to get projects that he wants, he gets it on his own merit. And that I am very proud of. - Juday

That conversation carried a lot of message that Maine made think a lot. Nag flashback mga sinasabi sa kanya ng ibang tao. Andami na naman gumugulo sa isip ni Maine, dapat chill lang di ba? Dapat masaya lang di ba? Bakit maraming tanong? Hay naku move forward tayo.

-------------

Sa di inaasahang pagkakataon sa Bataan nagkita si Maine at si Daddy Bae - saan? sa resthouse na pag aari nilang dalawa ni Alden. At eto pa, kasama pa niya si Jason that time dahil nagyaya itong doon sila mag weekend, naalala niya ang lugar dahil si Kuya Pao nag upload ng video about the place lumabas sa feed nya. 

-------------------------------------------

next chapter tayo let's see what happened next - author

errors under your care po ha mag uupdate po ulit ako