Sơn Hải (19) : Nhưng vì thương sinh

2.7K 350 66
                                    


* * *

"Mấy thứ vật chứa này đều là được phong kín," Mục Dịch Nhiên mắt nhìn mấy thứ Kha Tầm đang bê trên tay nói "Chứng tỏ bên trong đều đang bảo tồn một thứ gì đó, hơn nữa có vẻ như mỗi thứ này đều được chế tạo ở các thời đại khác nhau, như vậy chúng ta có thể phỏng đoán, chúng nó được những người ở các thời đại khác nhau, cùng chôn vào chung một chỗ này."

Kha Tầm trong lòng khẽ giật mình, thốt lên một câu "Ý của anh là —— mấy thứ này rất có thể chính là ——"

"Là do những nhóm vào tranh các đời trước chúng ta đã lưu lại nơi đây," Mục Dịch Nhiên tiếp lời Kha Tầm "Nếu chúng ta mở những vật chứa đựng này ra, tôi đoán bên trong tám chín phần mười là các loại ghi chép bằng chữ viết, mà những ghi chép ấy rất có thể, cũng giống như các ghi chép của chúng ta lúc nãy, là những manh mối của sự kiện này."

Mọi người nghe xong lời ấy đều lặng người thật lâu, từ trong đáy lòng bỗng chốc có một cảm giác kỳ diệu thoáng dâng tràn.

Những nhóm người vào tranh các đời trước đó, bọn họ xuất thân từ những thời đại khác nhau, có lẽ là mấy trăm năm trước, hoặc là mấy ngàn năm trước. Giữa bọn họ cách nhau một đoạn thời gian dài đến dằng dặc, ngăn giữa những bờ lịch sử khi trầm khi bổng, cách giữa những thời không huyền diệu mà kì bí, ấy vậy mà lại lẫn nhau sinh ra ăn ký đến lạ kỳ... Bọn họ ở những thời đại khác nhau, ở cùng một địa điểm giống nhau, dùng những cách thức khác nhau, viết ra rồi lưu lại những dòng chữ có lẽ tương tự nhau. Sau đó đem chúng nó chôn vùi vào đất, như muốn lưu lại cho những kẻ có vận mệnh bất hạnh như mình sự giúp đỡ lớn lao nhất có thể, cùng với niềm mong mỏi từ tận đáy lòng hi vọng người sau có thể thay thế mình, thành công mà phá giải toàn bộ sự kiện đáng sợ tuần hoàn suốt ngàn năm này, cũng thành công mà... sống sót.

Nhìn những di vật trước mắt được bảo tồn trong các vật chứa đến từ những thời đại khác nhau, một cảm giác thương đau bi tráng, rồi lại ngập tràn cảm kích như nhồi đầy cõi lòng của mọi người, bọn họ im lặng thật lâu không ai lên tiếng.

Cuối cùng, bọn họ cùng nhau cẩn thận mở ra toàn bộ các vật đựng, quả nhiên dù là bình sứ, hộp gỗ, vại đất, chai kim loại hay cả hộp đá, bên trong chứa đựng đều là chữ viết được lưu lại thông qua các chất môi giới khác nhau, nét chữ cùng thể chữ đều không giống nhau, có cái được viết trên giấy, có lại viết trên tơ lụa, hoặc khắc vào thẻ tre, hoặc khắc vào những thẻ kim loại dát mỏng hoặc là phiến đá.

Mà, khiến bọn họ càng thấy buồn bã hơn, chính là ở những phần ghi chép ấy, đều được cẩn trọng đánh dấu lại năm của thời đại ấy, cũng chứng tỏ những phần ghi chép này xuất phát từ các thời đại khác nhau, trong đó sớm nhất là vào thời kỳ đầu nhà Tần, mà thời đại giữa các các phần ghi chép, cách nhau thời gian có dài cũng có ngắn, dài nhất đến bốn năm trăm năm, mà ngắn thì cũng một hai trăm năm.

"Nếu sự kiện vào tranh này mỗi một lần xảy ra đều cách nhau khoảng một trăm năm," Chu Hạo Văn nói "Như vậy khoảng cách thời gian của các phần ghi chép này cũng nói lên một điều, ở giữa đã từng có vài nhóm người không thể thành công đi đến bước này, bọn họ toàn bộ đều đã chết hết trước khi đến được nơi đây."

Họa Phố (02)Nơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ