Chapter 16 (Part 1)

Magsimula sa umpisa

She sighed. “What if I want to do it with you?” she asked teasing him so he would think of backing out and they can just end this conversation.

Napasinghal si Raphael. “In that case I need another guy to join us. Hindi ko kaya kung tayo lang dalawa pero kung may isa pang lalaki, I can do it the way you wanted.”

Halos mapanganga siya sa tugon ni Raphael. “But you’re gay.”

“Iyon din ang alam ko but I did it three-way before with the invitation of a couple got bored with their sexual life and tried to experiment with threesomes. The husband is a hottie and I like him a lot that I never have second thoughts becoming the third person. So maybe I am more of a bisexual in bed.”

Hindi maintindihan ni Tina kung bakit the images of herself with Raphael and Lukas in bed flashed in her mind while Zandro seated on a nearby chair watching them in total command of the situation stopped her breathing for a while. Another scenario from her best-kept sexual fantasies. “Susmarya,” sambit niya.

Natawa si Rapahel. “So payag ka ng magpakasal sa akin?”

Tina kept her silence.

Nang mainip si Raphael, he sighed deeply hearing the desperation in his voice. “Ganito na lang, T. I want you to think about it. Uuwi ako diyan mamayang gabi and we’ll talk more about this.”

Her mind went overdrive. “Pero kung pumayag man ako paano iyon? Kailangan ko na ng pera bukas. We cannot just get married tomorrow immediately. It’s not how it goes with the legal paperworks needed.” Did she just indirectly said yes?

“All I need for you to say is yes and that you will marry me. We’ll settle your debts immediately and get married as soon as everything is ready.”

“Okay, let me think about it.”

“See you tonight.”

***

“So, uupo ka na lang diyan without doing anything?” Tumigil muna sa paghigop ng kape si Lukas saka ipinatong ang tasa sa coffee table katabi ng kay Zandro. Binuksan nito ang laptop saka pinindot ang power switch.

Katatapos lang nitong mag-almusal habang siya naman, pagkatapos lumangoy sa dagat pagkaalis sa silid ni Tina at magshower, he sat in the sofa joining him. Lukas offered him a cup of coffee at sa pangungulit nito, naikwento niya ang tungkol sa alok ni Mr. Montreal kay Tina na gusto niyang pagsisihan the way he is bugging him about it now.

Nawalan na siya ng ganang kumain as he kept staring at the new email he received from his cellphone. Dapat masaya siya sa nilalaman ng email pero hindi. He wanted to tell his friend about the message but he was having second thoughts. Para bang kung sasarilinin na lang niya, pwede niyang ipagpalagay na wala pa siyang natatanggap at iisiping conflict bunsod ng email sa nararamdaman niya ngayon.

“I said stop it. Stop nagging at me Luke.”

Tumingin sa direksiyon niya si Lukas habang hinihintay matapos mag-boot ang laptop, a few strands of his brown hair fell at the corner of his light blue eyes. “Hindi mo ako maloloko Zan, pwede mong lokohin at piliting papaniwalain ang sarili mo pero hindi ako. Just admit it. Mahal mo pa rin si Tina.”

“Oh yeah? And you’re pretty sure about that?”

“Zan matagal na tayong hindi nakikipag-sex ng solo, we always do threesomes and you’re always with me every night. But last night and the other night before, where the fuck were you?”

“Sinundo ko si Tina noong unang gabi, iyon lang iyon.”

“And how about last night?”

Hindi makaimik si Zandro. He gave Lukas a sharp glare to silence him.