23: The Chaos Of The Past

Hindi parin natatapos ang malakas na ulan sa Olympus.

The memories must be haunting everyone right now. Every single soul is suffering.

Nakadungaw ako ngayon sa bintana sa kastilyo ni Apollo rito sa Olympus. Ang angas lang dahil lahat pala ng Olympian ay may sariling malaking kastilyo dito sa Olympus.

Every Olympian castle is magnificent and literally jaw-dropping.

"Is there something bothering you?" tanong ni Apollo mula sa likod.

"I guess I'm under the curse of the spirit of the memories and this is bad," mapait kong sambit.

"Why?"

"I can now remember every detail of the red moon. Every detail on how I kill people without my consciousness, I suck their blood untill they die and eat their flesh like a demon."

Hindi nagsalita si Apollo bagkus ay tumabi lamang siya sa akin habang nakadungaw ngayon sa bintana.

"All I want is to end this curse."

"You are chosen by the universe to end this wrath. Siguro ay pagbibigyan ka nilang tapusin ang sumpang dala mo pagkatapos."

Napalunok ako, "Bakit ako? Bakit kaming apat? Bakit kami ang nasa propesiya? Bakit?"

"Because you have a direct connection to the universe and to the Olympus and all of you has a very cruel past."

"Cruel past? Ibig bang sabihin ay may mapait na kahapon sina Proserpine, Angelica at Felicity?" kunot noong tanong ko.

"Proserpine was kidnapped by Hades, she was killed by her own mother and turn her into mortal," napahawak ako sa aking dibdib dahil sa sinabi ni Apollo.

"That's cruel."

"Angelica was forced by her family to marry her own cousin, after she faced different wars with Ares she died here in Olympus because her mortal body can't fight her aging and the different time here in Olympus."

"She died? The same as Proserpine, good thing they came back to life."

"They did. There's a way, of course. Felicity lost her parents because of the curse of the universe, she also sleep for a long long time as a punishment of Poseidon and Athena. She sacrificed everything just to be with that underwater king."

As Apollo tell me the stories of the Olympian wives I can now see how dauntless they are.

It must be so cruel if the curse of Anamníseis hits them.

Napalingon kaming pareho ni Apollo nang biglang bumukas ang malaking pinto ng kan'yang kastilyo. Someone's approaching here.

"APOLLO!" boses ng isang babaeng sumisigaw sa galit.

"Who's that?" natatarantang tanong ko at akmang lalakad na upang puntahan kung sino ang babaeng iyon nang pigilan ako ni Apollo.

"Just stay here," pigil n'ya.

"APOLLO?! WHERE IS SHE?!"

Ilang beses na nagsisisigaw ang babaeng iyon sa loob ng kastilyo ni Apollo habang si Apollo naman ay nakatayo rito sa tabi ko at nanatiling kalmado.

Ilang sandali lang ay nakita rin kami ng babaeng iyon na parehong nakatayo sa may bintana. I looked at the beautiful lady crying and yelling, she looked at me with sadness in her eyes.

Is she under the spirit of the memories?

Patakbong lumapit ang babaeng iyon sa kinatatayuan namin habang walang humpay sa pagtulo ang kan'yang mga luha.