Chapter 53

*Akisha Jade POV*

"Love, love was just a word until the day I met you. Mahal naniniwala ako kung wala tayong ganito sa isa't isa wala tayo ngayon dito. Mahal you knew that I really love you, you are the reason why I want to wake up everyday and continue my life. You gave light on my dim world, you are my strength and you give me reason to overcome those struggles that come on my way. I promise that I will always love you and I will be your protector. Thank you for loving me despite of my imperfections in life, I cause you so much pain and all those tears that you've wasted was because of me. From this moment, in front of all the people here I promise that there will be no more tears of pain because I will make sure that if you'll cry, that tears is because of too much happiness. I am ready now to bind myself with you. I love you Akisha Jade, words is not enough to explain how much I really love you."

After niya sabihin yun mas lalong humigpit ang yakap ko kay daddy. Now alam ko na kung bakit nangyayari to, alam ko na kung saan papunta to, alam ko na kung ano ang kahahantungan nito and most of all alam ko na kung para kanino talaga ang event na ito. Naramdaman kong mas humigpit din ang pagkakayakap ni daddy sakin.

"Baby girl sobrang saya ko para sayo because finally nandito na kayo ni Ricci, I know hindi pa ito ang happy ending niyo this is just a new beginning for the both of you. Sorry dahil maraming panahon na nasayang sa inyong dalawa, and I blame myself for that baby. I thank God dahil nung mga panahon na may pagkukulang ako sayo, nandiyan si Ricci at ang pamilya niya para iparamdam sayo ang mga hindi mo naramdaman sakin noon. Ricci is the most expensive gift you recieve from God, you have to keep that because tons of people want to stole that gift from you." Tapos kumalas siya sa pagkakayakap niya sakin. Hinawakan niya ang muka ko at tinignan niya ako sa mga mata ko.

"Sobrang pinatunayan ni Ricci na siya ang karapat dapat na lalaki para sayo baby. Tons of challenges came in your relationship to test how strong your commitment for each other and I can say that you both overcome it, after so many years that wasted still in the end both of you are still in love with each other. I'm so proud to the both of you and always put on your mind that I'm your dad and I will always be here for you, I will be your number one protector and now that you already found your new protector, still I'm always here to protect you, my one and only girl. I am ready now to give you to the man that deserve you the most, I just want you to be happy and I know giving your hand to him is one of the best happiness that I could give you. I love you so much my angel, don't cry now because it's your day and enjoy it baby."

Then kiniss ako ni daddy sa forehead ko at niyakap niya ulit ako. Magsasalita pa sana ako ng bigla niyang ilagay ang daliri niya sa bibig ko at ngumiti siya sakin. Then after that tumalikod na siya sakin at umalis na siya. Pag alis ni daddy sakto ding natapos ang kinakanta ni Ricci na Marry your Daughter.

Ngayon alam na alam ko na talaga kung ano ang nangyayari and I'm so speechless. No words can explain how happy I am today, I'm the most happiest and the luckiest woman in the whole universe!

Napangiti ako ng makita ko si mommy na naglalakad papalapit sakin, may hawak siyang isang kandila at may microphone ang isa niyang kamay. Seriously para talagang debut ang event na ito, may mga roses at sasayaw ako sa kanila then yung dalawang pinaka importanteng babae sa buhay ko naman ang nag candles.

Lumapit sakin si mommy at niyakap niya agad ako. Niyakap ko din siya ng mahigpit at nagulat ako ng marinig ko siyang umiiyak. Kumalas ako sa pagkakayakap niya sakin at hinarap ko siya.

"Don't cry mom." Tapos ngumiti ako sa kanya, pero deep inside naiiyak na din ako. Kinuha ko kay mommy yung kandila at hinawakan ko siya sa kamay.

"Sorry sweetie hindi ko napigilan ang maging emotional, tears of joy ito sweetie. Sobrang saya ko para sayo kasi finally ito na, ito na ang isa sa mga pinaka inaantay mo. Gusto ko lang sabihin sayo na ako ang pinaka masayang mommy sa buong mundo dahil nakikita kong masayang masaya ang anak ko ngayon. After all those challenges look where are you now, standing here in a spotlight while everyone is staring at you. Everyone here we're thinking how lucky you are, how blessed you are and how thankful you are because you have Ricci Rivero in your life. Some here are thinking na sana balang araw pag dumating na ang tamang lalaki para sa kanila, sana gawin din nila ang ginawa ni Ricci sayo and you know why? Because this was so amazing and beautiful wedding proposal. I can't believe na naisip ni Ricci ang lahat ng mga ito, I can't believe also na makakapag organize ka ng ganito kagandang engagement party sweetie. Your man is full of surprises sweetie so you better prepare yourself for that, I know give my blessing for the both of you. I love you so much sweetie."