Chương 9: Cho người ta một con cá

6.4K 194 12
                                    

“Tạ khanh, trẫm nhớ, hai ngày trước khanh còn dạy trẫm, ‘cho người ta một con cá, không bằng cho họ một cái cần câu cá’, trẫm vẫn luôn muốn được lãnh giáo Tạ khanh.”

Trong ngự thư phòng, hoàng đế Vạn Triệu Minh Trọng Mưu đang ngồi sống lưng thẳng đứng, lời nói xem ra rất khiêm tốn lễ độ.

Tạ Lâm cũng cung kính nhanh chóng đáp lời:

“Bẩm bệ hạ, có người từng nói: cho người ta một con cá, không bằng cho họ một cái cần câu cá; cho người ta một con cá, thì chỉ là cung cấp nhu cầu ăn một bữa thôi, để người đó tạm thời không chết đói, nhưng dạy người đó cách câu cá, thì người đó sẽ có cách để kiếm sống, cả đời được hưởng lợi. Vì vậy muốn dạy người ta tri thức, thì chi bằng truyền thụ phương pháp học hành cho người đó còn quan trọng hơn. Những lời này có lẽ hữu ích với thầy dạy của bệ hạ, nhưng với bệ hạ thì chẳng có chút tác dụng nào hết, bệ hạ nói lĩnh giáo thần, thì thật sự không cần đâu.”

Sau khi nói xong cả một đoạn dài, Tạ Thừa tướng mắt nhìn mũi, mũi nhìn tim, miệng như bị khóa, mím chặt lại, giống như lời đã nói hết, không còn gì để trình bày nữa.

Khóe miệng Minh Trọng Mưu giật giật, trong lòng nhủ thầm câu này là có ý gì, còn cần ngươi giải thích chắc? Trẫm đợi người lải nhải dài dòng cả nửa ngày trời, chính là đợi những câu sau của ngươi, kết quả người lại ngậm miệng không nói!

Đương kim bệ hạ nén giận, giữ vững đạo lý khiêm tốn hiếu học, lại hỏi:

“Trẫm tự cảm thấy có thể hiểu được rất rõ câu nói này, nhưng trẫm nhớ, lúc ấy Tạ khanh đã hỏi trẫm, trẫm muốn Tạ khanh giúp mình việc gì, lúc ấy trẫm đã đích thân tới phủ Thừa tướng, thể hiện sự quyết đoán của mình, nhất định không phụ hậu ý của Tạ khanh giành cho trẫm.”

Những lời bệ hạ nói đằng trước, Tạ Lâm có vẻ như đang nghe, lại có vẻ như chả nghe gì, vẻ mặt rất cung kính, nhưng lại lén suy nghĩ việc khác, chỉ sợ tâm hồn vị quyền thần này không biết đã chu du đến nơi nào rồi cũng nên? Nhưng lúc bệ hạ không thể nhịn được tâm trạng kích động của bản thân, lúc nói ra câu “nhất định không phụ hậu ý của Tạ khanh giành cho trẫm” thể hiện đầy quyết tâm, khiến Tạ Lâm không khỏi khẽ nâng mí mắt lên.

“Quyết đoán gì cơ?”.

Bệ hạ có vẻ như không mảy may nhận ra được vẻ ám muội trong những lời này, đứng dậy, chắp tay đi tới gần cửa sổ, nhìn những tầng mây cách xa ngàn dặm bên ngoài ô cửa, cảm xúc dâng trào, kiên định nói:

“Ước nguyện trong lòng trẫm, là nhìn triều đình ta người già được chăm sóc, trẻ nhỏ có nơi nương tựa, cơm ăn áo mặc đầy đủ, nam cày cấy nữ dệt vải, bên ngoài không có giặc ngoại xâm, bên trong không có sầu lo, trẫm chỉ mong triều đình thiên hạ được thái bình, trẫm có thể trở thành một vị minh quân của một giang sơn hưng thịnh suốt cả đời, lưu danh sử sách, để triều đình Đại Sở ta được thiên thu vạn tuế, thịnh thế không suy! Giang sơn vạn dặm, cai trị nhẹ nhàng ung dung!”.

Hoàng đế Vạn Triệu của Đại Sở, kiến giải giang sơn, trò đùa bá nghiệp, khoan khoái gì đâu.

Ngay cả Tạ Lâm cũng không nhịn được, thiếu chút nữa là buột miệng nói:

[Edit] Gian Thần Quỳ Xuống Cho Trẫm!Wo Geschichten leben. Entdecke jetzt