Open Forum

Ria's POV

I kicked the door.

Naramdaman ko ang kamay ni Kara sa balikat ko kaya binigyan ko nalang siya ng ngiti. "Oh no. I'm not mad. Sorry. Reflexes lang."

Inirapan ko sila saka pumasok sa loob. Giniba ko talaga yung pinto nila.

I am not mad you know.

I'm just furious.

Kung bakit ngayon lang kami may kaalaman sa mga nangyayari. We deserve to know the truth. Hell. Lumaban nga kami para protektahan ang school na'to and all they do is just keep secrets.

Wala naman talagang sekreto na hindi mabubulgar so here I am furiously walking towards the glass panels.

"Hello principal." pumasok kami sa office niya.

At first nagulat siya pero agad kumalma ang expression niya as if she expected this.

"sit down Ria." kusa akong napaupo.

Tsk. Just because she is a daughter of Aphrodite too doesn't mean she can command us like that.

Yes she is. The last member of the previous Alphas. They were six? But all of them died except her. Atleast that's what I heard.

"all of you.. sit down." following her command, natahimik kami habang naghihintay sa mga susunod niyang salita.

Tumayo siya crossing her arms while facing us. Para kaming isang gang ng students na papunta sa detention.

Huminga siya ng malalim. "what do you want to know?" tanong niya.

"The Prophecies." sagot ni Kara.

Nagbuntong-hininga siya. So she knew na ganito ang magiging reaction namin? The why the fuck didn't someone tell us.

Malapit na ang end of the world at wala kaming kaalam-alam.

Chill Ria.

"where did it come from?" dagdag na tanong ni Dio.

"From The Last Elysian Oracle herself. An oracle of the supremes. You know her?" tinignan niya kami isa-isa.

"She was the oracle that Kaye killed to obtain her powers. The oracle had been giving us prophecies until her death. That is why we are in chaos right now. Huli niyang prophecy ang ibinigay ni Rhea. She is dead and no one can explain what the mother of the Gods is telling us... no one knows what we are supposed to do." sagot niya.

Narinig ko na ang oracle na yan. An oracle from Elysium. Responsibilidad niya ang tulungan ang mga heroes or nobles laban sa kasamaan. She uses her abilities of light to prevent danger from happening.

And she is dead.

Naalala ko ang sinabi ni Kaye sa'min. The risks she took to become the elite. May sinabi siyang oracle na pinatay niya.

So it was her.

"Hindi ba ito alam ng ibang mga oracles?" tanong ko.

Umiling siya and gave us a disappointed look. "The Elysian Oracle is the highest ranking oracle. Even the council cannot reach half of her abilities. She is again, dead. No one can retrieve her."

Bumalik siya sa desk niya saka umupo. She massaged her temples and looked at us. Ngayon ko lang nahalata na pagod na siya. Her face looks... so off.

I was a little bit concerned but still, the fact remains na may tinago sila mula sa'min.

"Mmm... alam niyo po bang kasali kami sa prophecies na yan?" Art tilted her head.