Retaliation

Alden's POV
Sumobra na yata talaga ako... Grabe na-shock ako ng narinig ko na sobrang pikon na siya at gusto niya talaga akong suntukin... Kaya nga itinabi ko at least kahit mapalakas ang suntok niya makaiwas sa disgrasya e... Ang maganda niyang Mata nabahiran ng galit... At na-realize ko na hindi bagay sa mga magagandang Mata niya ang ganun... Pero mas ikinabigla ko at yung pagsuntok niya sa hangin... Lahat ng lakas niya tinipon niya pero hindi niya pinatama... At mas masakit pa ng narinig ko na humagulgol siya! Shit! Bakit ganun? Ang sakit-sakit na makita siyang umiiyak... Kinabig ko siya at niyakap ng mahigpit... Ayoko siyang makita ng ganun! Lord, pakalmahin nyo po siya, promise hinding hindi na po siya iiyak ng ganito! Pati ako napapaiyak na rin...

"Shhhhh... Tama na! Sorry na! Hindi kna kita ulit aasarin! Pangako! Please, tama na!" Lalo pang humigpit ang yakap ko sa kanya...

"Ngayon lang ako nakaramdam ng sobrang galit sa buong buhay ko at dahil yun sa iyo! Alam mo ba yung feeling na sobrang napahiya ka? Dinaig pa nito ang mga pambubully sa akin nung bata pa ako! Mas gusto ko pang tawaging undin, pangit, o mukhang alien kesa ganito!" Patuloy na paglakas ng iyak niya...

"Kaya ayoko sa tao dahil sa mga ganitong pambubully, tapos eto ka mas masakit pa yung ginawa mo! Ipinahiya mo ako! Sana ipinasundo mo na lang ako sa iba, kesa ganito!"

"Shhhhh... Tama na! Sorry na! Hindi ko alam na ganun ang impact sa iyo nun... Pero si Daddy lang talaga ang available na pwede Kong hatakin sa ngayon! Alam ko Mali ako dapat binigyan ko kayo ng heads up kaya lang sobrang ganda mo lang kapag napipikon at namumula ka!"

Nakita ko na nagulat siya at natigilan sa mga sinabi ko pero yun talaga yung totoo e...

"Sorry na, peace na tayo? Promise that will be the last time na aasarin kita... Ayoko rin na mababahiran ng galit ang magandang Mata mo, hindi bagay!"

Hindi siya kumibo...
"Sorry na please, pati ako naiiyak na e... Hindi ko na talaga uulitin, pangako!"

Tumingin siya sa akin at napansin niya na medyo teary-eyed na rin ako... At tinantiya niya ang sincerity sa mukha ko! Nagulat ako ng bigla niyang sinabi...

"Pinky swear?" Sabay labas ng pinky niya and waiting for me to do the same... I was shocked coz only mom do that to me when she wants me to promise... Once it was sealed with pinky swear, it will be followed biblically...

I did my pinky swear with her and vowed to my mother's grave that this girl will never cry again because of hate towards me...

After that promise, I can feel that her tension subsided though she did not talk too much... I remember what she said earlier that she was bullied before, she was called mean things... And yet, I can't still believe that someone really thought she is ugly? What the heck? How can someone this beautiful taunted as ugly during her sensitive years? And here I was doing the same thing to her all over again! But on my part, I really find her very pretty when she blush... That's why I bully her...

"Maine, sigurado ka bang OK lang kung ikaw ang chef ko for today? By the way, how much do I owe you for the service?"

"Later na natin pag-usapan, I just need first to get to the location, do some inventory and prepare..." She said with a smile kahit medyo tipid...

Good start for a conversation...
"Wag ka mag-alala hindi ka masyadong mapapagod, may mga maasahang assistant naman kami..."
"Don't worry, I can handle it, truth be told, I was able to cook for 200 people in one of my mother's charity event... So 75 is no match for it.."
"Thank you talaga... Wala lang talaga akong maisip na makakatulong sa akin ngayon kaya pinakiusapan ko kayo na tulungan ako... Pasensiya na talaga..."
"You came to our rescue during our dilemma so no worry! We can also return the favor..."
"OK... But still thank you and I am really sorry..."
"You have already promised not to bully me anymore, its already forgotten... Just please, make sure to stick on your promise, OK?"
"Pinky swear!"

After an hour, we still have a spare time for her to do the inventory... She reviewed the customer's profile for insights of what to cook... She took the job seriously... And after 10minutes.of reading the profile...

"I will do crab and corn soup for entree... This will leave their pallette crave for a more strong flavor which the sinigang and adobo can give... We could also include grilled fish to at least tame the strong taste... Maybe grilled bangus, coz that's more Filipino than cream dory... Its been a while since they have visited Philippines so we can get mango and tomato as their partner for the fish... The soup of sinigang can balance the taste... And then I am thinking of red velvet cupcake for the dessert to cleanse the strong taste of the main course..." She said...
I was shocked of how serious sh is with this... And I'm impressed of the course list... Its just right... We couldn't not have buko juice kasi kontra ito sa mangoes... So I would choose red tea for their drinks... This menu could either go for a white wine or champagne... Do you have that here?
"Yes, we have!
Do you have moscato white wine? Coz its blends to any type of food or Dom perrignon? Which ever is available?
Let me check the wine cellar...

After a few minutes,
" we have moscato!"
"OK, that will do... Where is the kitchen?"
Sinamahan ko siya papunta ng kitchen... At nag check ng lahat ng ingredients if meron of sufficient enough... She was satisfied and asked for the staff to gather...
"Hello, everyone! Sorry if mag invade ako sa kusina nyo ngayon lang po ito, wala daw po kasi ang inyong chef and we need to pull this off... Can you at least help me with this? Pleaseee... And she smiled...
Everyone was mesmerized by her and agreed to work with her...
" sige, chef, tutulungan ka namin" sabi ng isa sa mga staff...
"Wag nyo akong tawaging chef, Maine lang poh... At hindi po ako ang chef dito... OK? We will work as a team and we will pull this off..." And she makes kulit faces to everyone delight... And everything start to work as if they work before with her...
And here I am mesmerized with her aura... And I feel guilty... What a way to have her revenge... Sweet revenge...