_I'm reaching out to you
Can you hear my call?
This hurt that I've been through
I'm missing you, missing you like crazy

Napagtanto ni Ashley, kahit na anong pagsubok man ang dumating sa'tin ay matoto lang tayong lumaban ng tama. Ang lahat ay wag mong daanin sa dahas dahil wala kang mapapatunayan. Pagtitiwala sa Poong lumikha ang siyang marapat nating pairalin sa ating mga puso.

Ang bawat pag-hihirap ay may hangganan rin, magalit man sa'yo ang lahat. Ay wag kang mawalan ng pag-asa, lumaban ka ng tama. Wag kang sugud lang ng sugud. Matoto kang magtimpi, dahil hindi ibig sabihin ng pagtitimpi ay mahina ka. Pinapakita mo lang na edukada o edukado kang tao. Basta alam mong malinis ang hangarin mo at gumagawa ka ng tama ay sa'yo parin ang pagpapala.

_You told me not to cry when you were gone
But the feeling's overwhelming, it's much too strong

Maikli lang ang buhay ng tao kaya iponin mo ang magagandang bagay sa mundo. Wag mong sayangin ito sa walang kabuluhang bagay. Ang pinagdaanan ni Ashley ay ito ang naging daan upang maging matatag siya lalo, matotong lumaban ng tama. Patunayang hindi siya mahina. Na kaya niyang tumayo sa sarili niyang mga paa.

Hindi namalayan ni Ashley na tagaktak na pala ang luha niya sa lalim ng pag-iisip niya. Hindi nito namalayang nasa harap na pala niya ang lalaking naging daan upang matutunan niya ang mga bagay-bagay na hindi niya inaakalang magagawa at makakaya niya. Ang lalaking naging dahilan upang matoto siyang bumangon mula sa pagkakalugmok. Ang buhay nga naman ay may kanya kanyang dahilan kung bakit tayo nadadapa. Ngunit dapat nating matotonan tanggapin ito at muling bumangon para sa panibagong yugto ng ating buhay.

_Can I lay by your side?
Next to you, you
And make sure you're alright
I'll take care of you
I don't want to be here if I can't be with you tonight

"Take care of my daughter. I trust you. And I know you love her that's why I'm giving you my blessing." Ani Leynard kay Vince.

"Thank you tito." Ani Vince sa ginoo. Hinalikan muna ni Ashley ang noo ng magulang niya bago niya tinanggap ang kamay ni Vince.

_Lay me down tonight
Lay me by your side
Lay me down tonight
Lay me by your side
Can I lay by your side?
Next to you
You

Hawak kamay sina Ashley at Vince na humarap sa naghihintay na paring magkakasal sa kanila sa araw ng pag-iisang dibdib nila.

"Ladies and gentlemen, family and friends, we are gathered here today to witness and celebrate the joining of Vince Villafuerte Del Rio and Ashley Villanueva Villarde in marriage. With love and commitment, they have decided to live their lives together as husband and wife." Anang pari naagkakasal sa dalawa.

"If there is anyone in attendance who has couse to believe that this couple should not be joined in marriage, you may speak now or forever hold your peace." Muli ay tanong ng pari ngunit ni isa ay walang nagsalita kaya itunuloy ng pari ang seremonya.

"Vince and Ashley, today you choose each other before your family and friends, to begin your life together. For all the tomorrows that follow, you will choose each other over and again, in the privacy of your hearts. Let your love and friendship guide you, as you learn and grow together. Experience the wonders of the world, even as patience and wisdom calm the restless nature. Through your partnership, triumph over the challenges in your path. Through the comfort of loving arms, may you always find a safe place to call home." Anang pari sa dalawa.

"And the scared vows that you make one another today present you the apportunity to express your love in own words. I would at this time invite you publically declare the vows. You may begin." Anang pari kaya naman inihanda ng dalawa ang kanilang vows para sa isa't isa.

"I choose you to be my wife, my partner in life. Through the pressures of the present and the uncertainties of the future, honor, respect and cherish you all the days of our lives.

You are everything I need And at this moment I feel that all of my prayers have been answered. I know that our love is heaven sent and I can't promise to you but I asure you to love you till my last breath.

I pledge to respect your unique talents and abilities, to lend you strength to reach your dreams. I take care of you, to encourage and inspire you, asking that you be no other than yourself.

From this day forward you shall not walk alone. My heart will be your shelter and my arms will be your home." Seryosong ani Vince kay Ashley na naluluha.

"I choose you to be my husband on this day in the presence of God," ani Ashley. "Maybe you remember kung paano tayo nagkakilala. Kung ano ang kailangan ko at that time. You know my plan before that I want to revenge on you. Siguro kasalanan man ang plano kung paghigantihan ang taong inosente ngunit hindi ko pinagsisihan. Dahil sa bagay na yun hinatid ako ng aking mga paa sa taong magtuturo sa'kin kung paano magmahal, maging matatag at matapang. Kaya niyang tumayo sa sarili niyang paa," naluluhang ani Ashley.

"Nang mapagtanto kung mahal na kita ay hadlang naman ang hangarin ko noon. Ang paghihiganti upang bigyan ng hustisya ang pagkawala ng mga mahal ko sa buhay. Naiinis ako kapag mag-isa lang ako, sa isiping kasama mo ang inaakala nating asawa mo. Ngunit kapag nandyan kana ang inis at galit ko ay biglang nawawala na parang isang bula. Sabihin na nating, the mistress revenge is always failed. Dahil tinatalo siya ng puso niya," ani Ashley sabay tawa nito.

"But when you told me na hindi ka talaga totoong kasal sa iba, biglang nagdiwang ang puso ko." Anito sabay punas niya ng luha.

"Honey, in the presence of our family and friends, I offer you my solemn vow to be your faithful partner in sickness and in health, in good times and in bad, and in joy as well as in sorrow. I promise to love you unconditionally, to support you in your goals, to honor and respect you, to laugh with you and cry with you, and to cherish you for as long as we both shall live." Wika nito sa binata.

"You now make your promises." Anang pari kasabay ng pagsuot ng singsing ng ikinakasal.

"I promise to always be there for you, to shelter and hold your love as the most precious gift in my life. I will be truthful and honor you. I will care for you always and stand by you in times of sorrow and joy." Vince promise to Ashley.

"I promise to love you in good times and bad, when life seems easy and when its seems hard, when our love is simple, and when it is an effort. I promise to cherish you, and respect you. These things I give to you today, and all the of our life." Mga katagang pangakong binitawan ni Ashley.

"And now, by the power vested in me. I hereby pronounce you husband and wife.You may kiss your bride." Anang pari at nakangiti namang initaas ni Vince ang belo ng asawa sabay halik niya dito sa labi. Ang lahat ng nakasaksi ay saya at galak ang makikita mo sa mga mukha nila.

"I love you honey." Bulong ni Vince sa asawa. "I love you too honey." Sagot naman ni Ashley dito.

TBC.