Chapter 21; Suspicious

"Ano?"

Hindi ko naiintindihan sinasabi nya.

Mukhang alam nya siguro mukha nang naguguluhan.

"Come on, follow me. I'll show you something interesting." Hinawakan nya ang pulsuhan ko at dahil wala naman akong alam sa lugar nato or kung bakit uso rito ang fur.

Basta dinala ako ni Chamberlaine sa isang bakanteng lote.

"Ano na?" Tanong ko sakanya.

Binuksan nya ang mga kamay nya ay nabigla ako!

Parang sa anime lang!!

Bigla nalang nagkaroon ng bilog na bagay sa kamay nya na kulay blue.

"Ano yan?!" Turo ko sa bagay nayon.

Sinarado nya ang mga palad at nawala ang umiilaw nayon.

"That's the artifact of the York Empire. The star of the empire is in my hand. As you know I am the second child of the York monarchy I can easily have the artifact in my hand."

The star? Bituin yong nasa kamay nya?! Papaanong nangyayari yon?!

Umiling ako sakanya at hinawakan ang mga kamay nya. "Diko gets. Paki explain."

"Every Empire, continents have the stars. The star is the bubble of the artifact. You can have the artifact but you can never ever Carey it with you cause it always stayed in the bubble excepts if you have the permission of the Empires head the emperor and the crown prince. You understand now?"

Oo. Konti. Naintidihan ko yong part na bubble nang artifact ang star at sino pwedeng I- keep sayo ang artifact kung walang permission sa mga nakatataas.

"Diba ang artifact ay considered and widely known as the graces blessings? Eh papaanong naging naging mapasakamay mo ang artifact nayan?" Tanong ko kasi curious ako.

"Simple lang naman. Ikaw kahit simpleng mamayanan ka nang Imogen kaya mong makita at masilip ang artifact. Ang gagawin mo lang, ay pipikit ka at tatawagin mo si Adam."  Eba Adan kayo batoh? Ganun?

Okay gets ko na.

"Ano?" Para sigurong question mark ang mga mata ko.

Hinawakan ni Chamberlaine ang kamay at ang kanang kamay ko ay binuksan nya at tinaas nya sa langit and all of a sudden.

"Sheet of paper!" May umilaw sa kamay ko na katulad kay Chamberlaine.

Parang wala naman kong naramdaman sa bagay na nasa kamay ko at tanging umiilaw lang ito.

"ngayon buksan mo na ang mga palad mo."  Instruct ni Chamberlaine.

Pagbukas ko nang palad ko tanging gulat ko nang parang may pumasok sa isipan ko.

The Markley Empire, known for the vast garden and forest land continent. Build with fine architecture and beautiful designs. Home of healthy environment that people could live as one. And a monarch that patronizes the son.

The Empires leaders and current Emperor Santorini Markley titled the Emperor on 1873. Rise from the throne and allied with the Star Circle to bring peace to our planet Imogen.

The former Emperor Douglas Markley and former Empress Eyanna serves as the shadowed leaders behind their son.
And clearly announcing the rename of the Juno's son. Adam.

The myth belief of Markley Empire explained the rename of Juno's (Empty Void) son Adam. Adam and Eve give birth to their daughter Hanrietta. After givng birth to Hanrietta, Eve disappeared and was believed to be with Juno learning that there daughter is filled with malice was tinted with darkness, Eve cannot afford to raise a child like that. And Adam was left with his daughter Hanrietta In the land. Which give also a one year later, give birth to her father's children in the Markley's land. Adam and Hanrietta's children are considered graces before ten times the century as come then the human race was created.

The belief Is announcing that Emperor Santorini is the favored child of Adam. Born  with the same face features and structures of the first man of our planet. The belief was presented by Empress Eyanna. Clearly renaming the current Emperor as Adam.

And the gift that was given to the Markley's Ancestors is the ability to see the future.

For the rest of the year to come the Empire is boastful and now celebrating the festive bountiful and beautiful land.

Nawala nalang bigla ang boses sa tenga ko at agad akong napatingin sa kasama ko.

"M-May nagsalita sa isipan ko! Wala akong makita na kung ano pero may parang may melodic na boses na biglang nag salita! Ito ba yong artifact?!"

He nodded and caress my hands. Na unti- unti ay nawawala ang liwanag nito.

"Yup. That right. That is the artifact. It explains the mystery of the land and how it was presented in the present. Nalaman mo rin ba ang kapangyarihan ni Santorini?"

Anong klaseng artifact to? Wala man lang mapapakinabangang impormasyong.

"Etong artifact nato, walang pakinabang. Sinabi lang naman kung ano ang kinaganda nang Markley Empire!" Pagpapakita ko sakanya nang palad ko.

Tumango sya ulit sakin. "No. The artifact is very useful. As you said the gift from the grace was tackled and also the mystery of the Empire is also being told. Now tell me anything interesting?"

Eh? Oo nga naman ang cool naman nung makita mo ang future. Pero sinabi nayon sakin ni Solomon at ni father.

Pero ano ba ang kakaiba sa nalaman ko? Hm. "Dito a Markley Empire pinanganak ang kauna- unahang anak nina Eve at Adam na si Hanrietta. Pero etong si Eve ay iniwan ang mag ama nya at nawala. Isang taong lumipas daw nag karoon ng supling sina Adam at Hanrietta."

Like eeww. Nagka anak sya sa ama nya pero hindi na naman yon iba lalo na earth. Sa Jewish at Greek mythology nga ay palaging nababanggit yon.

Tsaka kahit na sa mga taong mahirap talaga ang buhay. Nangyayari rin yan.

Sinulyapan ko ang kaduda- dudang mukha ni Chamberlaine.  "Bakit may mali ba sa sinabi ko?"

Mukhang malalim ang iniisip nya. "Oo. In the York' artifact. It was stated that Eve didn't left or disappeared. She was dethroned and was dragged away by her daughter and husband. Alone in the York land and waited for the ten times century to come and live the rest of her remaining life with her daughter and husband's children."

Tragic. What the f.

"That's suspicious, that's weird!" Saad ko.

Mystery nga. Sa tingin nyo ang pangyayari noon ay may kinalaman kung bakit ako napadpad rito?

"Is there anything more suspicious? Another story of Hanrietta? Or maybe some stories and belief of Markley Empire?"

"Oh my god! What is that!" Napasinghap ako nang may naalala.

When they say I am the savior of the Markley it means that the future is already assigned to me that's it?

"Tsaka sinabi din pala na si Santorini ang parang new Adam parang ganun." Saad ko sakanya.

And what happened next is not what I was expecting from Chamberlaine to react.

(Continuation. Drop your theory kung nakaabot man kayo sa chapter nato haha.)