Chương 28: Ác ma bé nhỏ

4.6K 447 34
                                    

Edit: Ry

Nhạn Vãn Thu nằm viện hết ba ngày, ba ngày sau em xuất viện thì tôi và Nhạn Không Sơn vẫn còn đang chiến tranh lạnh.

Chắc cũng không được xem là chiến tranh lạnh, chỉ có tôi đơn phương tức giận không thèm để ý đến anh mà thôi.

Tôi bắt đầu cưỡi Tiểu Quy Vương của ông nội đi đi về về mỗi ngày, buổi tối cũng không chạy sang nhà anh nữa. Cứ thế qua vài ngày, ông nội cũng nhận ra có điều gì đó không đúng, hỏi tôi có phải có chuyện gì xảy ra không.

Tôi suy nghĩ, kể lại chi tiết cuộc trò chuyện ngày hôm đó với Nhạn Không Sơn cho ông nghe, chỉ là dời địa điểm đến hiệu sách, không nhắc tới chuyện bệnh viện.

"Hóa ra là thế..." Ông nội sờ cằm, trầm ngâm trong chốc lát rồi nói: "Miên Miên à, ông biết là con tốt bụng."

Câu này vừa nói ra, tôi hiểu ngay ông không hề đứng về phía mình.

"Đúng là A Sơn nói có hơi nặng lời, nhưng thô mà không thô, có câu tục ngữ này hay lắm --- thanh quan khó xử việc nhà. Việc nhà người ta, những chuyện như thế thường không rõ tình huống, cũng không có cách giải quyết chính xác, người ngoài tốt nhất không nên xen vào."

Tôi ngồi cạnh bàn, trong tay còn đang cầm ly sữa bò uống dở. Có thể là do bị Nhạn Không Sơn kích thích, bây giờ tôi đang điên cuồng muốn cao thêm, mấy ngày nay uống sữa bò như uống nước lã.

"Con chỉ là muốn giúp anh ấy..." Tôi cầm cái ly, cảm thấy ấm ức.

"Con muốn giúp thằng bé thì nên cân nhắc mọi chuyện từ góc độ của nó, hơn nữa thời điểm đề cập cũng phải phù hợp." Ông nội dùng kinh nghiệm sống của mình giảng cho tôi: "Khuyên người ta thì cũng nên từ từ rồi nói, phải là lúc cả hai đều đang bình tĩnh và tỉnh táo, đừng có xúc động quá. Đầu tiên con để cho họ nói trước, nghe mười câu thì con kẹp thêm một câu phát biểu suy nghĩ của mình, như thế người ta cũng sẽ không phản ứng dữ dội nữa."

"Cũng như việc bán hàng vậy, ông bán trứng luộc nước trà, mỗi quả một đồng, họ mặc cả hai đồng ba cái có bán hay không. Nếu như lúc đó ông nói thẳng là không bán, người ta chắc chắn sẽ đi luôn. Nhưng nếu ông nói là làm ăn không dễ dàng, ba cái hai đồng rưỡi được không, họ thấy lời được nửa đồng vẫn hơn là trả một đồng, đa số đều sẽ đồng ý mua."

Tôi nghe ông nói một tràng, trọng điểm vô thức lệch đi một chút.

"Trứng luộc nước trà cũng có người mặc cả á?"

Ông nội ra vẻ tôi đúng là không có hiểu biết: "Sao lại không có? Thế giới lớn như vậy, loại người nào chẳng có, có khi là người ta chỉ mang theo hai đồng rưỡi, nhưng lại có ba người muốn ăn trứng luộc nước trà thì sao?

Tôi: "..."

Đúng là tôi không nghĩ ra được tình huống như vậy.

Tư thế của ông nội cũng không khác tôi lắm, tay nâng chén trà tráng men lên, hớp một ngụm nhỏ rồi nói tiếp chủ đề khi nãy.

"Cho nên, ý của ông là... Cũng như chuyện vợ chồng cãi nhau, con có thể nghe đối phương càu nhàu, nhưng cố gắng đừng để dính vào. Nếu như bắt buộc phải dính dáng thì cũng phải để ý đến cách thức phương pháp, không thể ép buộc người ta được."

[EDIT - HOÀN] Đảo Thanh Mai - Hồi Nam TướcNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ