ĐƠN 8 [ ĐỢT 2] Chị Mận

105 9 17
                                    

Mình xin trả đơn ạ

اوووه! هذه الصورة لا تتبع إرشادات المحتوى الخاصة بنا. لمتابعة النشر، يرجى إزالتها أو تحميل صورة أخرى.

Mình xin trả đơn ạ

Mình xin trả đơn ạ

اوووه! هذه الصورة لا تتبع إرشادات المحتوى الخاصة بنا. لمتابعة النشر، يرجى إزالتها أو تحميل صورة أخرى.

_oOo_
1. Nội dung câu chuyện và cảm nhận

Lúc đầu mình thật sự rất bất ngờ khi cậu gửi file tài liệu chứ không phải bất kì một câu truyện khác. Không hiểu sao nó lại mang đến cho mình cảm giác rất là lạ luôn ý. Mà bỏ việc đấy sang một bên, chúng ta hãy bắt đầu với bài review nhé!

Mình nghĩ lúc mới vào câu truyện cậu nên dẫn cách một cách khác. Bao quát hơn về thời gian, hiện tại hay quá khứ, có mấu chốt gì dẫn đến sự chuyển biến đến tương lai? Hãy xác định rõ ràng cho bản thân là setup và bối cảnh của mình ở đâu, thời gian và cũng như thế kỉ. Xem xét bản thân có thể khai thác được gì từ bối cảnh thực đi đến câu truyện để có căn cứ độc giả có thể tin nó là thật. Tuy truyện là giả tưởng nhưng nếu muốn có sức hút hãy làm cho câu truyện chân thật hơn, làm cho độc giả có cảm giác như mình đang ở đấy và chứng kiến vậy, rùng rợn đến sởn da gà.
Mình thích cách cậu đem tình tiết "ông Bảy" vào câu truyện, chỉ một chi tiết nhỏ thôi mà làm độc giả rất quen thuộc, chính sự xưng hô mới mẻ đó đã thổi văn phong Việt vào câu truyện.
Cậu mở đầu bằng một lời kể của người trong làng. Mình nghĩ có thể cậu mang hai nhân vật khác vào câu truyện để dẫn tới cốt truyện chính

Cậu nói nhanh qua ví dụ như đây là lần đầu hai người cháu về thăm quê của mình, làm quen và được người cô hay bà kể về câu truyện chẳng hạn? Rất phổ thông nhưng chính ở đây cậu có thể làm một cú chuyển cho cả câu truyện, nó như cầu nối giữa tác phẩm và độc giả vậy. Plot này có thể áp dụng ở đầu câu truyện hoặc cuối câu truyện, nếu như thấy khó khăn khi bắt đầu thì mình nghĩ cậu nên để ở cuối.

VD 1 : Đầu : kể bao quát về bối cảnh và thời gian, thế kỉ, và giới thiệu người dẫn => cốt truyện => nó chỉ là lời kể của hai nhân vật , giống như đó chỉ là giấc mơ khi tỉnh dậy là hết đấy
VD2 : Gt đó chỉ là lời nói của hai nhân vật phụ => bối cảnh => cốt truyện => liên kết đến các sự kiện tương lai hoặc quay ngược lại để kết.
Tuy có hơi khó hiểu nhưng mình không biết nói sao có thể diễn đạt hết. VD1 thì cậu có thể tham khảo bộ phim " Nhà có 5 nàng tiên" có sự góp vai của nghệ sĩ Hoài Linh nhé! Đấy là ý của mình đó.

Cốt truyện
Có thể nói đây là câu truyện được tường thuật qua lời nói của "Tôi". Nhân vật này có vẻ là người rất thân với hai chị em Mận và May, có thể nói đây là câu chuyện được kể lại trực tiếp từ người vào cuộc.

Chuyển biến có hơi nhanh nhưng mà vẫn có thể truyền đạt được nội dung câu chuyện, có vẻ không dài dòng. Rất thẳng thắn đi vào cốt truyện và các biến cố xảy ra khá nhanh. Chị Mận bị hãm hại. Cách chọn lọc tình tiết của cậu rất tốt. Hồi xưa, Việt Nam ta còn bị ảnh hưởng đến cách phong tục của Nho giáo, có thể thấy giai cấp của người phụ nữ bị đẩy xuống đến mức đường cùng. Không biết sao nhưng khi đọc đến đây, mình có cảm giác gì đấy rất là Việt Nam, từ các văn học trong lớp đến tác phẩm nổi tiến, đều nói lên rất rõ ràng sự áp bức bất công của xã hội.
Xô xát của hai người đàn ông đã dẫn đến kết quả rất thậm tệ. Cả gia đình bỗng nhiên lại mất đi hai người đàn ông, sự huyền bí và cũng như rùng rợn được đưa đến đỉnh điểm. Buồn thay cho cô Mận ngày ấy, không biết mai này ra sao nhưng biến cố này là quá lớn, chính mình còn không biết cô nàng có thể đi qua để vững bước trên cuộc sống hay không? Ông trời quả nhiên rất công bằng nhỉ? Hồng nhan thì bạc phận. Không biết bao nhiêu câu truyện đã xảy ra vào thời xưa nhưng nó dần trở thành một điều hiển nhiên. Người đời nhìn vào thương tiếc nhưng ai biết được nổi lòng của những người phụ nữ đau khổ ra sao. Mình thấy cậu đã viết một cái kết mở cho câu truyện. Với hứa hẹn là "Tôi" sẽ rước chị Mận về nhà làm dâu. Mình rất mong cô sẽ được hạnh phúc hơn và cũng như sống tốt, thay cho người thân trong nhà để vững tiếp đi hết cuộc đời đầy đau thương.

Mình rất thích cách cậu viết văn phong Việt Nam, nó truyền cảm hứng và khiến cho mình muốn viết một câu chuyện hay và có sức công phá như vậy đấy. Chỉ là một chút sai sót thôi, nếu như cậu có thể viết tiếp và rất vững bền, thì mình sẽ trở thành người hâm mộ đầu tiên đấy! Cách viết rất tốt nên hãy cố gắng tiếp tục phát huy, trao dồi nhé. Mình mong sẽ có một câu truyện hay ra mặt sắp tới và được nhiều người ủng hộ. Phát huy nha tác giả

2. Nhân vật
Chị Mận
Là người mà cậu Lam thích nói chuyện cùng, có thể thấy tình cảm chớm nở giữa "tôi" và nàng khá rõ ràng. Có thể đây sẽ là một câu chuyện đẹp nhưng làm gì được như vậy. Sau sự cố chị mém bị cưỡng hiếp, tinh thần và cũng như suy nghĩ đi xuống cực độ. Chỉ trong vài ngày thôi, Mận như mất đi cả con người của mình, đánh lạc tâm hồn cho quỷ dữ, bơ vơ và mơ hồ như kẻ điên. Thật khó có thể tin được sóng gió của cuộc đời đã đưa đẩy một thiếu nữ mới 16 đến hình ảnh tàn úa, buồn bã và bi thương. Không khỏi cảm thấy sót xa cho chị, tuy chữ "yêu" mà chị nói ra ở phần cuối truyện có nghĩa là gì. Nhưng mịn cảm thấu được qua chữ "yêu" tác giả như đang nói về một ý nghĩ khác chính mình cũng không thể hiểu được. Thật đáng thương cho người con gái làng quê đấy... cô đã từng rất kiêu sa và giản dị nhưng giờ còn đâu....

_________________________________________

3. Tổng kết

Ưu điểm
Văn phong đậm chất Việt Nam
Từ ngữ dân dã, có chọn lọc
Cốt truyện mới và không phổ biến

Nhược điểm
Bối cảnh còn rất ít và thời gian không rõ ràng
==================================
♧ Lời nói thêm
Cách cậu viết thật sự hay và cũng không gì nhiều để chê, tuy không hành được "lên bờ xuống ruộng" nhưng mình mong cậu có thể giải thích cho mình từ yêu ở cuối câu chuyện nha! Nó còn hơi mơ hồ. Còn lại câu chuyện rất tuyệt nhé! Cố gắng viết thành một câu truyện hoàn chỉnh nhé tác giả! Với lại xin lỗi đã câu kéo thời gian trả đơn nhé TvT lúc đó mình bận thi nên sorry nhiều, nếu có câu hỏi cậu có thể ib qua wattpad để hỏi mình nhé.
Chúng ta hãy cùng nhau cố gắng để trau dồi kĩ năng viết nào! Fighting!!!

🎋🎋🎋🎋🎋🎋🎋🎋🎋🎋🎋🎋🎋🎋🎋🎋
Cảm ơn đã ghé shop *cúi đầu*

🎋🎋🎋🎋🎋🎋🎋🎋🎋🎋🎋🎋🎋🎋🎋🎋Cảm ơn đã ghé shop *cúi đầu*

اوووه! هذه الصورة لا تتبع إرشادات المحتوى الخاصة بنا. لمتابعة النشر، يرجى إزالتها أو تحميل صورة أخرى.
- [Góc học tập và shop review của heo nhỏ]  حيث تعيش القصص. اكتشف الآن