Chương XVII : Say nắng

257 0 0
                                    

từ sau vụ dằn mặt “có tổ chức” đó,bọn thằng đầu đinh gặp chúng tôi chỉ biết đứng xa nhìn bằng ánh mắt thù hằn chứ chẳng dám làm gì chúng tôi nữa. còn thằng Dũng thì nhìn thấy bóng dáng tôi thì lẩn như trạch chắc nó sợ tôi nhớ ra là hôm ấy sót nó thì phải tôi thì sau vụ ấy cũng yên vị làm thằng học sinh lớp 10 bình thường thôi chứ không dám làm “anh hùng rơm” nữa. thiệt thòi lắm chứ,vừa bị đau vừa phải nhờ vả nhưng trái lại cũng có cái lợi của nó, H.A bây giờ đối xử với tôi rất tốt,k còn dọa ghi tôi vào sổ hay phạt tôi trực nhật nữa,cũng có đôi ba lần tôi quên k làm bài tập nhỏ chỉ lườm một cái rồi bỏ qua,thi thoảng còn mang dư một một sữa hay một cái bánh cho tôi ăn lúc sắp bước vào tiết 5 nữa. nhỏ nói chuyện với tôi nhiều hơn,hay cười hơn,vẫn trêu tôi là bốn mắt mặc dù tôi rất ghét bị trêu như thế,nhưng mỗi lần nói nhỏ nhỏ đều lảng đi không quan tâm dần dà tôi cũng mặc kệ,mà cả lớp cũng chỉ có mỗi nhỏ gọi tôi bằng cái tên ấy  
dạo này tôi bắt đầu có thói quen đi học sớm lạ lùng. lý do là vì sao thì cũng đủ hiểu – để "vô tình" gặp Ngân. Chẳng hiểu sao dạo này tôi “thích,muốn,cần” gặp Ngân nhiều như vậy,ngày nào đi học cũng căn giờ thật chuẩn để tôi đi ra từ ngã ba thì nàng đi ngay sau tôi hoặc trước tôi một đoạn không quá xa để có thể nhận ra nhau. Hôm nay cũng như thế, khi tôi nhìn thấy bóng nàng đạp xe từ xa đi đến thì tôi cũng từ trong ngõ phóng ra hòng đi trước để nàng hộc tốc đạp nhanh mà bắt kịp tôi. công
nhận bọn con gái lề mề thật, đạp mãi mới đuổi kịp.
- làm gì mà đạp nhanh thế Tùng?-Ngân hổn hển nói với lên.
- thì đi học sớm đến lớp tranh thủ ôn lại bài – tôi nói điêu.
- mà dạo này thấy Tùng đi học sớm ghê nhỉ? – nàng nghiêng đầu hỏi.
- thì đi học muộn mãi ngồi sổ nhiều sợ lắm. hehe-tôi cười trừ.
- cậu mà cũng biết sợ cơ à. – nàng liếc mắt – hôm trước còn đánh nhau um sùm lên cơ mà 
- ơ sao cậu biết. – tôi gãi đầu 
- vụ cậu đánh nhau với mấy ông lớp 12 ai chả biết, mấy đứa con trai lớp tớ kháo nhau suốt kìa. Cậu cũng gan nhỉ,không sợ người ta trả thù à? 
- chúng nó gây sự với mình trước mà,mình chỉ gọi anh lên can thiệp thôi,với lại bây giờ cho tiền chúng nó cũng chả dám đánh mình. – tôi cười đắc thắng
- tự hào quá nhỉ? mình không thích con trai hay đánh nhau chút nào. – nàng nhìn sang bên khác nói
- ơ ơ,mình có phải loại hay đánh nhau đâu,tại chúng nó đánh mình trước mà. Chứ bình thường mình hiền như bụt này. – tôi cố giải thích
- mình chả tin đâuuuu . – Ngân nói kéo dài.
- ặc. thế mình chả biết giải thích sao nữa. thực sự mình không cố ý đánh nhau với chúng nó mà. – tôi nói 
- hì,đùa thôi,chứ mình nghe kể hết rồi. thế mà lần trước còn dám nói dối mình là bị ngã xe nữa. 
- tại mình xấu hổ mà,chả nhẽ nói bị người ta đánh à
- cái đồ sĩ diện hão. – nàng cười nói với tôi rồi phóng xe vụt lên
tôi cũng cười đáp lại rồi phóng xe đuổi kịp nàng,phía sau phảng phất tiếng cười của hai đứa cùng mùi hương bồ kết từ mái tóc nàng. 
tôi và Ngân cùng gửi xe rồi đi lên lớp lúc đến gần hàng lang tầng ba nàng nói : 
- Tùng vào lớp trước đi, không hai đứa đi với nhau lại bị bọn lớp Ngân trêu thì phiền lắm.-Ngân phá tan sự im lặng.
- cậu ngại à?- tôi buột miệng hỏi.
- không- nàng cười - tại hôm nào cũng thấy Tùng bị trêu nên sợ làm phiền cậu thôi, chứ mình không ngại. nói chuyện với Tùng vui lắm – nàng thỏ thẻ đáp, khuôn mặt ửng hồng nhưng tuyệt nhiên ánh mắt không chạy trốn.
bốn mắt đang giao nhau.
mỗi câu nàng thốt ra như thổi một luồng không khí mát rượi từ biển phả vào, ôi sao mà mát ruột thế. tôi trong lòng có chút gì đó bay bổng pha chút vui vui, chia tay nàng ở bậc cuối cầu thang, cứ thế tủm tỉm đi về lớp. "bầy thú" lớp C có vẻ tiếc nuối thứ gì đó khi chỉ thấy tôi đi một mình.
vào đến lớp đã thấy bọn thằng Kiệt đứng trước cửa tán phét với nhau,thấy tôi chúng nó quay sang hỏi :
- đại tẩu đâu sao hôm nay không thấy đi cùng thế đại ca
- tẩu cái đầu mày ấy. – tôi quay sang giơ nắm đấm 
- đại ca làm gì mà nóng tính thế. – Kiệt giá lả
- đừng trêu tao kiểu ấy nữa,tao không thích. Mang tiếng lắm. 
- à,ra ý mày là có tiếng mà không có miếng hả  thế triển luôn miếng đi,tao thấy nhỏ Ngân cũng xinh mà. – thằng Kiệt ghé vào tai tôi nói
- mày hâm à. – tôi đỏ mắt đi vào trong
chẳng biết tại sao mỗi lần bị chúng nó trêu gán ghép tôi với Ngân là tôi lại thấy trong lòng giấy lên hai cảm giác vừa thích thú vừa lo lắng. thích thù vì tôi cũng có chút tình cảm đối với Ngân nhưng chưa xác định được nó như thế nào,còn lo lắng H.A sẽ biết. buồn cười thật,H.A thì có liên quan gì đến tôi và Ngân đâu cơ chứ nhưng tôi lại thấy “ngại”,ngại ánh mắt nhỏ nhìn tôi mỗi khi thằng Lâm hay thằng Kiệt nhắc đến Ngân và tôi…..
đi vào trong lớp thì thấy H.A đến rồi,nhỏ đang ngồi nhìn ra phía ngoài cửa sổ nơi mấy bác nông dân đang gặt lúa. Từng nhóm người cứ nhô lên rồi ngụp xuống ngoài cánh đồng rộng mênh mông vàng óng,những tia nắng chói chang của ngày hè lên từ rất sớm,chiếu xuống cánh đồng lúa làm phản chiếu lại màu vàng càng thêm rực rỡ,những giọt mồ hôi chảy dài từ vầng trán chạm vào nụ cười của những người nông dân rồi bị “nuốt” mất,người ta làm việc chăm chỉ nhưng vẫn cười đùa trên cái mệt nhọc của mùa “thu hoạch” 
tôi nhét cặp vào ngăn bàn tạo ra tiếng động,nhỏ giật mình quay lại thấy tôi thì mỉm cười xong lại quay ra phía cửa sổ. tôi nhìn theo nhỏ.
- cậu có ngửi thấy mùi lúa chin không? – H.A hỏi,mắt vẫn nhìn ra ngoài song cửa
- có. Cũng chả có mùi gì đặc biệt,cứ đến mùa thu hoạch là lại ngửi thấy mà,nhưng thích nhất là ngửi lúc lúa mới lên đòng ấy,cậu đi qua mấy ruộng lúa nếp thì sẽ thấy mùi thơm của gạo nếp. – tôi bắt đầu huyên thuyên
- thật á? – nhỏ quay lại ngạc nhiên. – lần đầu tiên tớ thấy cảnh người ta thu hoạch lúa đấy. 
- trên thành phố làm gì có mà xem cơ chứ. – tôi vênh mặt
nhỏ không nói gì chỉ mỉm cười rồi quay ra quan sát tiếp.
- mà sao hồi mới chuyển đến cậu cứ muốn ngồi cạnh cửa sổ cho bằng được thế? – tôi thắc măc
- cậu đoán thử xem. – nhỏ làm ra vẻ bí ẩn
- ờ thì,muốn ngắm nhìn cánh đồng lúa à? 
- một phần thôi. Có lẽ là do thói quen,từ trước đến giờ mình đi học luôn chọn những chỗ ngồi bên cạnh cửa sổ. cậu có biết không? Chỗ ngồi gần cửa sổ bao giờ cũng thú vị hơn những chỗ ngồi khác trong lớp học. – nhỏ nói 
tôi thì mông lung chả hiểu cái thú vị của nhỏ như thế nào nhưng tôi cảm nhận thấy hình ảnh nhỏ nhìn ra phía ngoài song cửa như là nhỏ đang khao khát được vùng vẫy vậy. 
- thu hoạch lúa xong thì ruộng bỏ không hả Tùng? – nhỏ quay lại hỏi tôi 
- họ chờ nước ải đổ vào ruộng rồi cày đất lên gieo mạ tiếp. – tôi giải thích
- thế à? Thế sao không đổ nước vào luôn đi? 
- người ta làm có mùa vụ,có kế hoạch của hợp tác xã chứ có phải thích làm là làm đâu. – tôi cười
- vậy ruộng bỏ không thì phí nhỉ. – nhỏ ngơ ngác
- không phí đâu, sắp có trò mới cho “người thành phố” xem rồi,đảm bảo chưa được thấy bao giờ. 
- trò gì thế? Vui không? 
- cậu cứ chờ vài ngày nữa họ thu hoạch xong thì biết. – tôi làm ra vẻ bí mật
- nói đi mà tò mò quá
- đã bảo chờ mấy ngày cơ mà. – tôi cười rồi đứng dậy đi ra ngoài mặc cho nhỏ gọi với theo hỏi….
.
.
.
.
tan học như mọi ngày tôi thơ thẩn xuống nhà để xe rồi lấy xe ra về. đường về nhà cũng không xa lắm tôi đạp từ từ mặc kệ chúng nó từng tốp từng tôp vượt lên chạy trước tôi.
thơ thẩn được một đoạn thì tôi thấy tiếng đạp xe lạch cạch phía sau lưng mình, ngoảnh lại thì thấy Ngân nàng đi đằng sau tôi từ lúc nào không hay. 
- sao cậu đi chậm thế? Mình thấy cậu từ nãy ở dưới kia kìa, chả bù cho mọi ngày đạp như gió ấy. – nàng nói
giữa trời nắng chang chang như này nhưng trong lòng vẫn thấy mát quá đi mất. cố gắng đạp chậm để kéo dài đoạn đường về nhà lại, tôi quay lại nói với sang.
- chiều cậu có rảnh không?- tôi lấy hết can đảm, ngỏ lời
- mình có, sao Tùng? - Ngân tròn mắt, hỏi.
- à mình muốn nhờ Ngân chọn giúp mấy quyển sách văn hay ý mà, mình muốn bổ trợ môn này - tôi ngượng nghịu đáp.
- vậy 4 giờ đợi Tùng ở chỗ ngã ba kia nhé - nàng cười, chỉ tay vào điểm trước mặt.
- ừ, hẹn gặp lại cậu-tôi nói, có hơi chán nản vì phải chia ly nàng sớm thế này. nhưng bù lại có cả chiều được đi cùng nàng-chỉ hai đứa. nghĩ đến đấy thôi là đã thấy dây thần kinh bên ngực trái nó rộn ràng rồi.
về đến nhà tôi huýt sáo ầm ĩ, con bé Bống chẳng hiểu gì nhưng cũng mừng rỡ ra mặt, reo hò léo nhéo suốt bữa cơm. ăn cơm xong tôi cắm đầu chạy lên phòng tranh thủ đánh một giấc dài. vì hôm nay là ngày trọng đại nên tôi dậy khá sớm, tắm sớm luôn, mặc bộ quần áo bảnh nhất và dắt xe ra khỏi nhà. thực ra là còn tận 10p nữa mới đến giờ hẹn nhưng thôi thì cứ ra trước cho thỏa cảm giác chờ đợi đi. ra đến nơi thì tôi thấy nàng cũng đang đạp xe đi tới. bỏ bộ quần áo đồng phục nhàm chán ra, nhìn nàng trong cái váy màu xanh bạc hà mà thấy xao xuyến quá đi mất. tóc ngắn vẫn xõa ngang vai, được gài thêm một cái cặp nhỏ nữa. không biết trong lúc ngẩn ngơ tôi có há hốc mồm ra không nữa.
- Tùng ra sớm thế? - Ngân cười, đôi mắt cũng cười theo.
- thì sợ ra muộn để Ngân đợi nên ra sớm một chút...hóng gió ý mà - tôi chữa ngượng.
mặt nàng ửng lên, không nói gì và đạp xe đi trước. sao lại có người dễ mến như thế này cơ chứ. tôi ngẩn ngơ vài giây rồi vội vàng đạp xe theo nàng. hai đứa không nói gì cho đến khi đến hiệu sách. Ngân đi dọc một hàng sách văn học, chọn lựa kỹ lưỡng lắm. nhìn nàng khi ấy thật khiến con người ta phải siêu lòng. lông mày hơi nhíu lại, khẽ cắn nhẹ môi rồi đưa tay lên vuốt tóc. tôi quên mất mục đích mua sách của mình mà chỉ chăm chú nhìn nàng hồi lâu. lát sau, nàng hớn hở chìa ra quyển sách dày cộp đưa cho tôi, cười tươi rói.
- đây nhé. tìm mãi mới được quyển sách tốt cho cậu. có định trả công không? – nàng nháy mắt
- cậu không nói thì cũng định mời đây - tôi đón quyển sách, bông đùa lại. - đi ăn kem đi.
nàng gật đầu rồi đi ra phía ngoài trước. tôi cứ đứng đấy trân trân nhìn cái bóng nhỏ mặc váy xanh bạc hà khuất dần sau hàng sách. lúc này mà được hét tự do chắc tôi sẽ gào lên "ôi mẹ ơi tôi thích Ngân rồi"...

Chỗ ngồi bên cửa sổWhere stories live. Discover now