My life will be ruined if I lost Maro because of this. I need Maro the most in my life. She's my world.

"Babe..." I looked up to see Eloise's teary eyed. "I'm sorry."

"Just get some rest."

"I know what I did was stupid..."

"Let's not talk about it. It's all in the past now." Mas lalong lumungkot ang itsura niya. I saw hurt in her eyes that I didn't want to acknowledge. "Do you want something to eat?"

Umiling siya. "Water."

"Okay. Sandali lang."

The doctor was right when she said that she's be waking up at noon that day. Ang kaso, sa sobrang pagod niya ay hindi pa siya nasalansa sa mga test. She was the one who refused and convinced us that she's alright. Though, hindi pa bumabalik ang mga memorya niya.

But she needed those test kaya pinaschedule ko siya kinabukasan.

"Nakarating na 'ko pero di ko pa nakikita si Maro. She's still in the hospital."

Madaling araw na nang makatanggap ako ng text kay Oliver. Agad ko siyang tinawagan. My stomach dropped and my heart went wild with her images lying in a hospital bed.

He told me what happened. Turns out that Maro's father was the one admitted not her. Gano'n nalang ang ginhawang naramdaman ko nang marinig ko 'yon.

"Transfer her dad to a private room and keep an eye on her. Bantayan mo muna siya. Take her back when everything's settled. May tatapusin lang ako dito."

I cut the line and went to the room. Patapos na ang doktor sa daily check up sa kanya.

"Kamusta, doc?" Pareho silang napatingin sa'kin.

"She's almost fully recovered. Pwede na siyang i discharge ngayong araw din. Sige, mauna na ko at kailangan ko pang mag-rounds."

Mabuti naman at makakalabas na siya. Pwede na rin akong bumalik.

"Babalik na ba tayo ng Manila?"

I nodded. "I'll just sign the release form."

"Can we continue our trip, babe? Sige na. Gusto ko talagang mag whale watching. Malay mo bigla akong may maalala."

"We can't."

"But we haven't had any fun here."

"I need to go back. I still have work to finish. You can stay here and have fun but I need to leave."

"Is it really about work? Yan ba talaga ang bagay na hindi mo maiwan iwan?" Kunot noong tanong niya.

"Do not start this topic, Eloise."

"What topic? Her?" Tumaas ang kilay niya. "Alam mo, hindi pa natin napag-uusapan ang tungkol sa kanya..."

"And we will never." She shivered, feeling much coldness on my voice. "I'll sign the forms."

I left her and did what the hell it needs to do to get put of here fast.
.
.
.
.
.
.
.

N/A : Sa mga unang nakabasa nung previous chapter, 'wag kayong maguluhan kung may nagbago sa POV ni Maro. Naipost ko kasi ung first draft. Iba po ang dumating.
.
.
.
.
.