CHAPTER 6

Pinipigilan ni Diego na magalit habang nakatingin sa babaeng nasa harapan niya; si Dra. Guia Calindang Malinao. Nakausli pa ang maliit na nguso nito habang umiirap-irap sa kanya.

He swore he wanted to punish those small lips of hers. Nagpipigil lang siya. He knew her already. He installed a tracking software on her laptop to search for her identity.
She was just a plain Jane. Nothing special, nothing to be afraid of.

She is a Resident Surgery Doctor in a local general hospital where he was brought due to a gunshot. He was surprised to know that she was one of those surgeons who saved his life. He couldn't remember her because he lost his consciousness in Emergency Room and was regained when he was in a Private Ward. Nonetheless, he still hated Guia's guts.

It's not as if he owed her something. Doktor ito kaya tungkulin nitong iligtas siya. Kung may pagpipilian lang siya, hindi siya magpapahawak sa babae. She's stupid, baka kung ano pang instrumento ang naiwan nito sa katawan niya dahil sa katangahan nito.
Ayaw niya sanang madala sa hospital noon pero wala siyang nagawa, he's already very weak. He's afraid his liver was hit. His wound was bleeding profusely and he knew his body really needed to have a surgery.

After the surgery, he was still lightheaded because of the anesthesia but he still managed to escape. Mahirap na at baka masundan pa siya ng mga kalaban nila at resbakan siya right there and then. The two policemen guarding outside his room were nothing compared to the notorious people he fought.

He is an undercover agent in Central Intelligence Agency. Aside from his current job, he was a practicing lawyer and a former army of the Armed Forces of the Philippines.

  Aside from his current job, he was a practicing lawyer and a former army of the Armed Forces of the Philippines

His life was unimaginably complicated. No one would like to take on his shoes. No one would like to be with him aside from his comrades. He had a dark and horrible past too.

When he was on his younger years, he belonged to a prominent family of de Villa clan. Isang business tycoon ang kanyang ama na si Devincio Torres de Villa. Isa namang socialite at miyembro ng alta sosyodad ang kanyang inang si Alondra Sebastian de Villa.

Kilala ang kanyang ama bilang isang multibillionaire na businessman sa larangan ng mga inumin at sila ang nagmamay-ari nang pinakamalaking brewery empire sa bansa. Iyon ang ipinamanang negosyo ng kanyang lola na si Divina de Villa sa kanyang ama, isang businesswoman. Ang kanyang Lolo naman ay dating pinakamataas na sundalo ng AFP, si General Pablo de Villa.

Aside from that, may mga beach resorts, hotels, malls, at mga condominium building silang pagmamay-ari. Their family was depicted with wealth and honor. Ang hindi niya maintindihan ay kung bakit kailangan pa ring gumawa ng kanyang ama ng katarantaduhan sa lipunan.

Malupit at gahaman ang kaniyang ama, maraming tao ang nakakaalam ng ugali nito. Ang hindi alam ng lahat ay may negosyo rin itong ilegal. May pagawaan ito ng ilegal na mga firearms. May binabayaran itong mga gunsmith para gumawa o umayos ng mga ilegal na baril.
Ibinebenta nito ang mga baril at pinagpapalit sa black market. Milyones ang kinikita nito sa kalakarang iyon dahil maraming leader ng mga sindikato at big time mafias ang tumatangkilik sa produkto nito.