CHAPTER TWENTY

CHAPTER TWENTY

HE'S TIRED and just wanted to rest pero ang plano nyang pagpapahinga ay hindi natuloy ng tumawag sa kanya ang papa niya.

"What is it?" he asked with boredom

Ibinaba nya ang maleta saka naglakad papasok sa loob ng mansyon. Nagsalita ang ama nya. He stopped.

"Celestine Villanueva... I said be careful son..."

Nagtagis ang mga bagang nya. Nawala ang pagod sa katawan nya at napalitan ng galit. He dropped his luggage.

"What are you saying?!"

"You don't have to worry. You aren't dating with her, right?...."

His fist turned into ball. Sa pagpipigil nya na magwala. He see this coming. Ano pang silbi ng panggagalaiti niya?

"I call to remind you that once you stake a claim with that woman. Our deal is off..."

"Are you that desperate to have another Liara?" He mocked. "Isn't my mother not enough?"

Ilang segundong hindi nagsalita ang papa niya sa kabilang linya. He's like that whenever he opens up the past.

Whenever he talks about his mother who killed herself because of his very own father.

"Give Liara peace, Alexendris..."

"The gut of you. You are the reason why she's dead. If you haven't impregnate her! She would've been alive! Happy and breathing!" sigaw nya sa kabilang linya

He's livid. Always. Kung ang mama nya ang pag-uusapan. No way he would calm down!

"You watched her die every fucking day watching you with your wives! Your whores! You can't even give her break. You are the reason why my mother's dead and now you want Celestine to suffer the same thing? Fuck you!" He spat angrily

"I love your mom...and letting her go isn't easy as said. You'll understand it too when she started forgetting you..."

The call ended.

Humigpit ang hawak niya sa cellphone nang mawala sa linya ang kausap. He released a deep breath before going back to his car. Alexendris needs to calm down.

He manevouered his car out the mansion towards no where and stop in the middle of the rain. Lumabas sya sa sasakyan kahit pa napakalakas ng ulan.

Walang ibang naririnig sa paligid bukod sa malakas na ulan na tumatama sa lupa at malalakas na ihip ng hangin. He crouched.

"I'd rather leave dying with a broken heart than seeing her die the same way you do."

Mom...

HALOS hindi na sya makahinga ng putulin ni Alexendris ang halik. Hindi nya makita ang kaharap dahil madilim sa loob ng bahay pero ramdam nya ang paghinga nito. Malalim.

"A-Alexendris?"

"Remember when I got drunk. I meant what I said. I really hate you." bulong nito

Natigilan sya. Naalala nya ang araw na yun. Kaya sya nagtakang tumakas dahil doon. Nanliit ang mga mata nya.

"Akala ko ba hindi mo naalala?!" mapang-akusang saad nya

Nag-iwas ng tingin sa kanya si Alexendris. Ang sarap komprontahin kaso masyadong seryoso ang itsura. Parang may malalim na iniisip.

Nameywang sya. Pinakatitigan nya ang binata na sa iba nakatingin pero ang isip lumilipad sa kung saan. Siguro ito na ang tamang oras para sa tanong niya.