Chương 51

6.1K 215 3
                                    

Editor: Ddil


"Cô còn chưa có trả lời câu hỏi của tôi."

"Ò, cũng được." Vu Nhiễm vẫn cắn đũa, cô là có cái thói quen nhỏ này. "Món này là một món rất nổi tiếng trong các món cay của Tứ Xuyên, hương vị rất tinh khiết, vị cay cũng vừa phải, ăn rồi làm người ta cứ muốn ăn tiếp." Nói xong còn chép chép miệng, giống như thật là muốn ăn tiếp.

Phương Phi cảm thấy dáng vẻ Vu Nhiễm cắn chiếc đũa như vậy rất dễ thương, không thể không nhìn về phía Vu Nhiễm, "Hình như cô rất rành về các trường phái món ăn, nói nghe chút đi, tôi vẫn luôn không rành lắm mấy cái này, chẳng hạn như có tổng cộng bao nhiêu trường phái món ăn..." Giọng nói dịu dàng lại mang chút tính chất lừa gạt.

Nói đến ăn thì hai mắt Vu Nhiễm sáng cả lên, thậm chí đến cả cái câu cô muốn hỏi cũng quên luôn, trước hết phải quở trách Phương Phi cái đã: "Cái này mà cô cũng không biết thì sao làm cảnh sát được vậy." Phương Phi sờ sờ mũi, không biết giữa hai chuyện này có liên quan gì, lại không nỡ cắt ngang Vu Nhiễm trong lúc này đang hào hứng.

"Ở Trung Quốc, ẩm thực từ xưa đến nay là một phần quan trọng cấu thành của văn hóa truyền thống. Trong Luận Ngữ đã có ghi chép: 'Tự bất yếm tinh, khoái bất yếm tế*." thì có thể thấy được trong mỗi món ăn đều có một trường phái, trong đó nổi tiếng nhất chính là Bát đại thái hệ. Phân biệt gồm: món Lỗ, món Xuyên, món Tô, món Việt, món Mân, món Chiết, món Tương, món Hoản...**"

*Tự bất yếm tinh, khoái bất yếm tế: cơm càng trắng càng thích, thịt thái càng nhỏ càng tốt.

**Kiến thức cho bạn nào thích món Hoa: Bát đại thái hệ có nghĩa tám trường phái ẩm thực chính ở Trung Quốc bao gồm Lỗ là Sơn Đông, Thục / Xuyên là Tứ Xuyên, Việt là Quảng Đông, Mân là Phúc Kiến, Chiết là Chiết Giang, Tương là Hồ Nam, Hoản là An Huy.

Việt là tên gọi tắt của Quảng Đông hiện nay, liên quan đến Bách Việt, là tên chung chỉ các dân tộc sổng ở Quảng Đông và các khu vực xung quanh vào thời xưa, không phải Việt của Việt Nam.

"À, cái này tôi biết nè, món ăn Hongkong của chúng ta cũng thuộc loại món ăn Quảng Đông, đúng không?" Phương Phi cắt ngang lời Vu Nhiễm, nói một cách rất đắc ý, vẻ mặt như đang giành công.

Vu Nhiễm liếc Phương Phi. Cái này là kiến thức thông thường thôi mà! "Cô còn muốn nghe hay không? Đừng có ngắt lời tôi."

Phương Phi sờ mũi lần nữa, mỉm cười để lấy lòng: "Cô nói tiếp đi, nói tiếp đi."

Bây giờ với Vu Nhiễm như vậy, sao Phương Phương lại không cảm thấy còn chút gì xa lạ nữa? Nhưng mà Phương Phi cũng thích, thích Vu Nhiễm như vậy. Thích Vu Nhiễm có thể không chút ngần ngại nói giỡn với mình, cho nên, cũng cảm thấy cái liếc hồi có chút tình tứ.

"Món Lỗ là món đầu tiên trong Bát đại thái hệ, chú trọng hương vị tinh khiết, hương vị món ăn đậm vị mặn ngọt. Món ăn tiêu biểu có cá chép chua ngọt, tôm bách hoa, giò heo kho; món cay Tứ Xuyên lại nổi tiếng nhờ vị cay, nổi bật có vị tê, cay, thơm, tươi, nồng, món ăn ngon nhất có đậu hủ ma bà, thịt lợn thái chỉ, gà xào Cung Bảo, món phổi phu thê, thịt hai lần chín, dĩ nhiên, nói về món cà tím Tứ Xuyên này cũng là khá ngon; các bữa tiệc chiêu đãi cấp quốc gia đều chọn món Tô làm món chính, màu sắc đẹp mắt, trình bày đặc sắc, món tiêu biểu là món cá quế tùng thử rất nổi tiếng..."

[BHTT][EDIT] Ngự Tỷ Quyết ĐấuWhere stories live. Discover now