Chapter 8: Secrets

Alyanna just barely got out of college taking Hospitality and Tourism. She assumed an internship in a hotel before graduating so it was a surprise that an airline was suddenly interested to get her for a Cabin Crew training and, eventually, a job.

She remembered jumping up and down with joy because she knew how much flight attendants make. Hindi na siya mahihirapang maghanap pa ng trabaho ngayon dahil trabaho na mismo ang lumapit sa kanya.

Pacific Airlines was inviting her for a six-month training with them before they give her license to fly as a cabin crew.

"Sa wakas, mawawalan na ako ng pakainin sa bahay na ito," wika ng tiyahin niya ng ibalita niya ang tungkol dito.

Nginitian na lamang niya ito. Sanay na siya sa trato ng tiyahin niya. Nagpapasalamat na lamang siya na kinupkop siya nito matapos mawala ang mga magulang niya noong bata siya. Hindi na niya maalala pa ang magulang niya dahil bata pa siya ng mawala ang mga ito. Car accident daw ang dahilan. Simula noon, sa tiyahin na niya tumigil at nakitira. Pinag-aral siya nito at pinakain kahit na hindi ganoon kaganda ang relasyon nila.

She was grateful nonetheless.

"Titira na daw po ako sa hotel na malapit sa airport para sa training namin," balita niya.

"Sa wakas, may naidulot ring maganda ang ama mo sayo," bulong nito.

Hindi niya naintindihan kung bakit sinabi iyon ng tiyahin niya gayong matagal ng wala ang ama niya.

"Ano pong ibig nyong sabihin?"

"Hindi mo na kailangang maintindihan, Alyanna. Mag-empake ka na. Hindi na kita maiihatid pa doon. Simula ngayon, hindi mo na rin kailangan pang magpabalik-balik dito. Kaya mo ng magbayad ng sarili mong tirahan."

"Pero Tita, training pa lang naman iyon."

"Alyanna, alam kong hindi ka na babalik sa bahay na ito kapag naranasan mo na ang masarap na buhay. Kagaya ka rin ng nanay mo, tandaan mo 'yan." Iyon lamang at tinalikuran na siya ng Tiyahin niya.

Hindi niya talaga alam kung bakit galit na galit ang tiyahin niya sa mama niya gayong magkapatid ang dalawa. Palaging sinisisi nito ang mama niya sa pagpili ng marangyang buhay kasama ang tatay niya. Kung kaya't napahamak ito sa huling sandali ng buhay nito.

Nadulas minsan ang tiyahin niya ng sabihin nitong galing sa isang mayamang angkan ang tatay niya. Nasilaw raw sa pera nito ang mama niya kaya sumama sa tatay niya. Pero sa huli, hindi rin naging masaya ang mga ito.

Bata pa siya para intindihin kung anuman ang kwentong iyon. Kaya nanatili siyang tikom ang bibig at hindi nagtatanong.

*****

She was crying now... crying in fear of the man on top of her. He was still kissing her fiercely, not letting go. His hands were everywhere.

Nakapasok na ang mga kamay nito sa loob ng hem ng bestida niya. His palms were rough and soft to the touch at the same time. But she remained fighting him off.

But little by little, she was starting to like his touch and his kisses. His lips have now gone down her neck giving tiny bites up to her shoulders. He has successfully pulled down her sleeves revealing her white shoulders.

"Konstantin," she moaned. That came out wrong. She couldn't be liking this. So she tried pushing him away again but his hold on her was stronger than ever.

So she decided to just give up and let him have his way... let him touch her everywhere. Her dress has now pooled up on her hips. He has successfully pulled the hem up and the sleeves down.

The inability to decide for herself... ever since meeting him frustrated her. She has suddenly lost control of her life and her own will the moment they met. This brought her to tears... Everything has now finally sunk in. She was in an unfamiliar country with unfamiliar people held as a hostage by an unfamiliar man. Hindi niya alam kung paano siya nasangkot sa ganitong kaguluhan. But now, it all just brought her dread.

She was crying with tears in her eyes at naramdaman na lamang niya na pinapahid iyon ng binatang nasa harapan niya.

"Sshhhh, mi cara... Forgive me," he whispered, looking at her eyes and wiping the tears away now. Umalis ito sa pagkakadagan sa kanya and cradled her head now onto his chest. "I'm sorry... Forgive me."

She quietly cried in fear but also felt a bit of comfort from the same man who caused that fear. It was a confusing feeling. But eventually, her sobs subsided and she quickly wiped her tears away to sit up and move as far away from him as she can from that huge bed.

Tinitigan lamang niya ito. Konstantin looked so worried.

Kaya sinamantala niya ang pagkakataon para tanungin ito. "Bakit kilala niya ako? Bakit kilala ako ng ama mo? Does he know me? Do you know me?" sunod-sunod na tanong niya.

There was no hint of surprise on his face. He looked down and stood up. Then, he started pacing back and forth before her.

"Konstantin," she pressed.

And he stopped to face her again. "You really have no idea who you are, Alyanna."

"I don't understand what you mean."

"This isn't the right time and place. I need to secure my inheritance and ensure he dies within three days." He was back to the same emotionless man again. "I'm sorry. I need to leave."

Naglakad ito palayo sa kama para iwanan siya.

"Konstantin," she called out after him. "Sige, umalis ka. But don't ever think I'll forgive you kung hindi mo sasabihin sakin ang totoo."

He stopped and turned back to her. His eyes were unreadable now. "Let's just agree that everything I'm doing is for both our sake. You'll thank me soon enough." And with that he left.

And she was left clueless more than ever.

Should she trust him blindly? Or is it time to do an investigation all on her own? After all, she might not just be a random flight attendant who got caught up in this mess.