CHAPTER 18(PART II)

~~We meet again~~

SNOW'S POV
Matapos ipatawag si Eliszia ay iniwan ako kay Ace. Sinundan ko siya kanina, kaya naman nakita ko lahat. But then I left bago siya bumalik. And then there, I waited for him at the entrance. Mukha naman siyang nagulat pero bumalik rin ang normal na ekspresiyon ng mukha niya.

Ngayon ay kasalukuyan kaming nakaupo sa isang bench dito sa may park. Tahimik lang kami....hanggang sa magsalita na ako.

"Why do you keep on meeting up with her?or did my statement went overboard" tanong ko. Liningon naman niya ako bago siya magsalita.

"Why were you following me?"
Malamig niyang tanong. Tinitigan ko naman siya.

"I asked first...answer my question"
Napabuntong hininga naman siya.

"Ngayon lang ulit kami nagkita simula nung sumugod sila sa dati nating tinitirhan." Sagot niya ng mahina. Tumango naman ako sa kaniya.

"I followed you because Mr. Martel wanted to see you,along with Axel,Lloyd and Mathew." I answered. Itinaas naman niya ang tingin niya.

"Really?" Tanong niya,tumango naman ako. Bahagya naman siyang napasabunot sa ulo niya.

"Sorry to intrude but, hindi mo na dapat kinakausap pa si Xchindy, Ace. Baka kung may ibang makakita sa inyo...they'll end up doubting your loyalty...asking of either your a foe or an ally..." I said.

"I know....pero hindi nila alam,hindi niyo lang alam...there's still a chance that we can get her from them. Malakas si Xchindy so it'll be a big advantage kung nasa atin ang apat na elemento diba?" Saad niya, but I know that there's more than that.

"Is that really it?" Tanong ko.

"Her father need her" he answered with no hesitation.

I know he's telling the truth, but there's something in his eyes that says there's more than this reasons he has.

"There's nothing we could do abut it. She chose the path that she's in...wala na siyang babalikan pa. Ever since she chose that path I know she's prepared to face every consequences there is in her action. Her hatred blinded her, her list for revenge keep her away from the people around her, she's lost.... and there's no light for her rather than herself now." I explained.

Napatawa naman siya ng mahina saka tumayo, isinukbit niya ang kanang kamay niya sa bulsa niya at napahawak sa buhok niya.

"Aware naman ako diyan....alam din naman niya lahat ng 'yan sa sarili niya. Bilang anak ng mga magulang natin, we should've understand her as well...anak lang siya na pinaranas ng kalupitan ng realidad, she's just a daughter who wanted revenge for what happened to her only family and to her tribe, she feel like we betrayed them, pakiramdam niya pinabayaan natin sila...at ang mga magulang niya" paliwanag nito, that's exactly the point. Xchindy didn't know herself anymore,she drowned herself....and if she won't be able to swim back...she'll end up beneath the ocean floor of darkness.