Chapter 48

Silence is all that I can hear. Halos mabingi na nga ako sa sobrang katahimikan. We are all looking at the Queen like she had gone mad. Pero matagal na naman talaga syang ganito. Parang mas lumala na nga lang ngayon.

Gulong-gulo ang mga mukha namin, lalo na ang mga EL Ordre dahil sa sinabi ng Queen. She looked confident when she said that Aius is the real King. She has a smile of satisfaction on her face kahit hindi pa naman napapatunayan ang sinabi nya.

"I think there's something wrong in your head." si Viper na ang bumasag sa katahimikan.

"No. Something is wrong to all of you." The Queen rolled her eyes. "My God! You didn't really notice anything? I was with Loki for only a few days but I am able to tell that he's not really the King!"

"Fourth!" tawag ni Archer kay Fourth na seryoso lang ang mukha. "Ano ba ang pinagsasabi nito? Alisin mo 'to dito! Sumasakit lang ang ulo ko!"

But Fourth didn't say anything. He neither confirmed nor denied the Queen's words. Nakikita kong umaasa din ng paliwanag ang mga EL Ordre sa kanya pero hindi nya ibinigay.

"The way how Loki listen intently to his words." she pointed at Aius. "Like it's the most important thing above all else. None of you have noticed that?"

She called Fourth as Loki. First name basis na sila?

"Fourth is the one who's always giving us orders. And he has a crown necklace. He is the King." Viper said.

The Queen snorted. "That's a very shallow reason. Everyone can wear a crown necklace and give orders." she pointed at Viper. "Even you who's obviously a Pawn."

"Fourth, Aius." Archer called the attention of the two men. "Ipaliwanag nyo nga kung anong sinasabi ng babaeng 'to. Ngayon lang ako nainis sa babae!"

"I don't like you either." the Queen said. Humalukipkip pa sya at sumandal sa upuan.

Napamaang si Archer. "Wala naman akong sinasabing gusto kita." he hissed and looked at Fourth. "Fourth!"

Archer called Fourth's name like he was asking for a help. Mukha na syang aburido at gulong-gulo. I know that he's smart pero ngayon ay mukhang hindi gumagana ang utak nya para makapag-isip.

Pero hindi pa rin nagsasalita si Fourth. He's just staring at the Queen. His sea-green eyes were looking menangcily at the Queen. Parang nang-iintimidate. Like he's reading everything about the Queen with just his eyes.

"Bakit hindi ka nagsasalita?" Archer asked and looked at Aius instead. "Ikaw, Aius?"

But Aius didn't say anything as well. Nakatingin lang din sya sa Queen na parang naghihintay sa kung ano pa ang sasabihin nya.

"They are not saying anything 'cause I am right!" the Queen said and even had the guts to smirk confidently.

Nanatiling nakatitig lang si Archer kina Fourth at Aius. He's waiting for them to say anything. Dahil hindi sya naniniwala sa pinagsasabi ng Queen. But their reactions is giving him suspicion.

Napatingin ako kay L para tignan din ang reaksyon nya. But I didn't see anything. His face is blank while looking at the Queen.

Kumunot ang noo ko. Is he just hiding his emotions?

"Still not believing me?" tanong ng Queen at walang sumagot sa kanya. "Let me tell you my theory then."

Saka lang napatingin ang lahat sa kanya. Maybe even if they think that she's really crazy, gusto pa rin nilang malaman kung paano nasabi iyon ng Queen.

Mukha namang nagustuhan ng Queen ang atensyong nakukuha nya. She smiled and sit up straight but with a poise.

"I had my very first suspicion when Loki introduced himself to me. He told me his real name and him being the second cousin of Prince Wales of England." she chuckled. "His name is already long as fuck so he doesn't need to introduce himself like that."