•24

"Yujin!" Wonyoung was there on the rooftop. Catching her breath.

Likod lang ng isang babae ang nakikita niya pero kilala na niya agad kung sino yun.

Yujin wore a black suit. And she looks hella fine. Mukha siyang sopistikadong mayamang babae ngayon. Asal kanto Yujin no more.

"Congratulations Wonyo..." bati niya agad pagkaharap niya. Hawak ang isang maliit na blue colored box.

"Here, take it." Yujin handed her the box.

'Something's off...' Wonyoung thought.

"Thank you." Yun lang ang tanging nasabi niya.

"How are you?"

Halatang may gustong sabihin si Yujin at nagpapaligoy-ligoy lamang ito. Wonyoung was somewhat getting pissed because of it.

"Ikaw Yujin sabihin mo nga. How are you?"

"I... I'm—"

"Don't say 'I'm fine' because we clearly both know you aren't."

"..."

It was the first time Wonyoung saw Yujin like that. Her eyes are dull and empty. Her lips are no longer smiling. Kahit ang boses niya, parang nanghihina at nawawalan ng gana. Yujin in general, looks completely lifeless.

'This isn't good at all.'

"Wala na talaga akong takas sayo ano?"

"Cut the nonsense. Just spit it out already." The younger just acted like she's strong, but in reality she's anxious.

Nagpakawala ng isang malaking buntong hininga si Yujin na halatang kinakabahan, bago ito nagsalita.

"I'm so sorry but I'm leaving for good. Please tell Yena I'll break my promise."

"W-what!?"

"I keep on breaking my promises, Wonyoung. To the point that I can't show my face to any of you anymore."

"Eh ano naman ngayon? Gosh, we're your friends! Wala kaming pakialam kung ilang beses mo na sinira ang pangako mo kasi sa totoo lang, mahal ka nila Yena. Mahal ka namin. At napapagod na kaming intindihin ka! Hinaharap mo ang problema mo nang mag-isa. Eh ano kami sa buhay mo? Display? Design? Nakakainis na!"

"Won—"

"I know you're hurt, I know you're sad, I know you're devastated and I know you're fucked up, but do you really have to go? Kailangan ba talaga yun? Kasi andito kami oh. Here we are, willing to be your refuge. Kaibigan mo kami, kaibigan ka namin. Sama sama nating haharapin ang problema diba? So please, please let us be your happiness. Because you don't deserve the pain and the sufferings you've experienced your whole life."

Yujin was left dumbfounded. It was actually her first time hearing the younger curse. She was actually surprised she didn't shed a single tear.

Pero nakakaramdam pa rin siya ng sakit.

'Siguro eto na yung sakit na hindi mo na maiyak dahil sobra na.'

'Damn it I'm gonna miss you so much.'

She took a step closer and was about to wipe Wonyoung's tears off when the latter pushed her.

"Tapos papaasahin mo na naman ako jan sa mga galawan mo?"

"What?"

"It's funny cause I'm just an ordinary girl na nakikitira sa apartment mo, keeping a pet dog na pinulot ko lang sa labas ng building, invades the privacy of a woman in front of me. And then entering a school the same as yours ended up being jealous of your ex and the next thing I knew I already love you?!"

Hindi na naman nakapagsalita si Yujin. 

"Gosh, ang wrong timing nitong pag-amin ko pero sige. Dahil nasabi ko na, lulubusin ko na. Alam mo yung- lagi akong sumusunod sayo kasi master ang tingin ko sayo noon. Sobrang laki kasi ng utang na loob ko sayo. Nung dumating si Minjoo, nakaramdam na ako ng selos. Yung gusto ko ako lang nagpapasaya sayo ganun. Gusto ko ako rason sa mga ngiti mo. Tapos nung umalis ka, lagi nalang kitang iniisip. Kung kamusta ka na, okay ka pa ba? Kahit hindi ka na nagrereply sa messages and texts ko nag-aalala pa rin ako sayo. Para akong tanga naghihintay sa pagbalik mo. Tapos nung nakaraan halos mabaliw ako sa practice kasi gusto na kitang mayakap!?"

'God, I don't deserve her.'

"You're just stupid, selfish and a coward!" 

"Perhaps I'm indeed a coward." 

"Ahn Yujin. I... Just want you to know that... I really love you." Naging malumanay na ang boses ni Wonyoung. Patuloy na umiiyak habang nakatitig sa mga mata ng taong mahal niya. 

"I just love you too much. Too much that I'm willing to wait—"

Wonyoung's words were cut off when Yujin pressed her lips to hers. 

 Wonyoung immediately closed her eyes and wrapped her arms around Yujin's neck. At first it was gentle. The younger hardly had time to react when the older decided to deepen the kiss. They kissed more and more passionately by the second. It was the kind of kiss that was so intoxicating their brains couldn't handle thinking about anything else. 

Yujin asked for entrance and Wonyoung gave in, not even fighting for dominance. The next thing they knew was that their tongues are playing with each other. 

It was a kiss full of love. 

And pain. 

The former pulled away from the kiss, while the latter was just crying silently. 

'I love you, Jang Wonyoung.'

'But please.'

"Don't wait for me anymore."

.

The next day, a certain news came out. 

Mrs. Ahn Sulri, Yujin's adoptive mother, died because of illness.