Chương 140: Hoa si

21.3K 473 146
                                    


Edit: Huyền Sung Nghi
Beta: Nguyên Đức Phi

Hoàng Thượng nói được là làm được, sau khi xử lý xong công vụ ở Hàn Châu, bổ nhiệm lại các vị trí quan viên một lần nữa liền nghỉ lại ở Hàn Châu mấy ngày, chủ yếu là muốn cùng Lý Già La đi dạo hết các thẳng cảnh ở Hàn Châu .

Sau đó cho người chuẩn bị cho Lý Già La mấy bộ trang phục mà phụ nhân bình thường hay mặc, mang theo mấy thị vệ thân cận cùng Lý Già La đi đến chùa Hàn Sơn, địa danh rất có tiếng ở Hàn Châu.

Nghe nói chùa Hàn Sơn đã có hơn ngàn năm lịch sử, hương khói cường thịnh, trong chùa có rất nhiều cao tăng đắc đạo, ngoài ra còn có rất nhiều nét mực cổ nhân tiền triều lưu lại.

Hoàng Thượng cùng Lý Già La cải trang thành thường dân, tất nhiên cũng không muốn làm náo động phong cảnh của chùa Hàn Sơn. Buổi sáng sớm, hai người ngồi xe ngựa xuất phát thẳng về hướng đại môn chùa Hàn Sơn. Không biết có phải do vụ án quan trường ở Hàn Châu náo động quá lớn, cho nên chùa Hàn Sơn nghi ngút hương khói.

Thời điểm sáng sớm đã có rất nhiều xe ngựa dừng ngay tại chân núi, ngôi chùa này hưng thịnh nhưng thật ra không có một phú hộ nào chuyên môn quyên góp, hầu như là dựa vào khách hành hương.

Bên ngoài chùa Hàn Sơn còn có một còn đường đầy những cửa tiệm nhỏ với các món ăn vặt.

Tuy rằng Phật môn là nơi thanh tĩnh, nhưng có rất nhiều khách lui tới hành hương, cũng yêu cầu chút thức ăn, có người ăn không quen thức ăn chay của chùa Hàn Sơn sẽ đến tiểu quán này tìm chút thức ăn vặt, nhưng có một số người nhà giàu lại không thích loại thức ăn vặt này, cho rằng chúng không sạch sẽ.

Hoặc là những món ăn này quá tầm thường, chùa Hàn Sơn trừ bỏ có lịch sử lâu đời, còn có một điểm cũng tương đối nổi danh đó là thức ăn chay của chùa. Nghe nói thức ăn chay do nhóm sư phó khi Hàn Sơn còn là miếu, chưa lên chùa, trải qua ngàn năm truyền thừa cho đến nay, ở địa phương khác đều không có.

Một bàn thức ăn chay thượng đẳng tốn mất hai mươi lượng bạc, có nhiều khách hành hương không có cơ hội được dùng đến. Hai mươi lượng bạc nếu đối với lão bách tính bình thường có thể dùng được bốn năm năm, ai sẽ tình nguyện dùng hai mươi lượng bạc  đổi lấy một bữa ăn chay mà không có chút thịt đây?

Thức ăn chay ở chùa Hàn Sơn nổi tiếng chỉ có người có tiền mới có thể ăn nổi, nhưng lại càng nổi tiếng vì rất ít người có thể được thưởng dụng.

Ngoài ra muốn dùng bửa ăn chay của chùa Hàn Sơn còn phải báo trước, bởi nguyên liệu và công thức nấu ăn là do các tăng nhân trên núi nắm, nếu không báo trước sẽ không có để dùng ngay.

Vì nguyên nhân này cho nên người có thể thưởng thức được bữa ăn chay của chùa Hàn Sơn là không hề dễ dàng.

“ Nếu nói như vậy, chúng ta xuất phát đến chùa bất ngờ như vậy, làm sao có thể thưởng thức được món ăn của chùa đây?” Lý Già La hỏi Hoàng Thượng.

” Trẫm đã cho người đến chùa báo trước, yên tâm, sẽ không để chúng ta thiệt thòi. Nghe nói nước suối ở chùa Hàn Sơn còn có tác dụng kéo dài tuổi thọ, các tăng nhân ở chùa đều sống rất lâu, trẫm cùng ái phi cũng có thể dùng nước suối này pha trà thưởng thức”. Phàm đã là chùa nổi tiếng, luôn sẽ có một hai điểm khác biệt, hoặc sẽ là truyền thừa từ đời trước, điểm nổi bật của chùa Hàn Sơn là thức ăn chay và nước suối.

[Hoàn] Hậu Cung Kế [Edit] - Lý HảoWhere stories live. Discover now