Chapter 54: Deceived

Third Person's Point of View

"Let's end this now. Traitor." At itinutok ni Summer ang baril niya na kanina niya pa tinatago sa leather jacket niya.

"W-what's the meaning of this Summer?" Napatayo sa kinauupuan niya si Reese at lalapitan sana niya si Summer pero pinigilan siya ng dalawa. Ang kaninang happy-go-lucky na aura nito ay biglang nawala.

"Well, Ate Reese. Hindi nga naman maiisip ng iba na kaya niyang gumawa ng ganitong mga bagay. But looks can be deceiving right, Traitor?" Tumawa ito sa sinabi ni Summer. Binaba niya ang baril at pinaikot ito sa pointing finger niya. At nagsimulang maglakad at umupo pa ito sa bench, malapit sa kinatatayuan nito kanina.

"You're right their Summer. After a long time, I woke up in the reality. The world that I came from was a world that was full of lies. Lies, that I hate the most. But also, those lies became my key to find the reality. And here I am. Standing in front of you, telling the truth. For formal state Summer. Why don't you introduce me to your boyfriend?" Summer's forehead creased. Pero sinakyan na lang nito ang gusto niya dahil dito na niya tatapusin ang lahat.

"Wynd Comet Dean, please to meet him. The Traitor. No other than Mitsuo Kashimoto, my ex best friend." Hindi pa rin makapaniwala si Reese. Ang kaninang easy going na dalaga ay biglang tumahimik at naging seryoso. Pero bakas pa rin sa mga mata nito ang lungkot.

"How could you, Mitsuo? May ginawa ba kaming masama sayo, para gawin mo sa amin ito?" Nagsimulang magluha ang mga mata ni Reese. Kahit na anong pilit niya ay hindi niya kayang isipin ang lahat-lahat.

"Shut up! Kayo ang dahilan kung bakit bumagsak ang mafia ng pamilya namin!" Nabigla ang lahat sa sinabi ni Mitsuo. Pero higit sa lahat, hindi maalala ni Reese na may binangga sila na grupo ng mafia.

"Wala kaming alam sa sinasabi mo Mitsuo! And one more thing, kailan ba kami kumilos nang wala ka? Never! Kaya anong sinasabi mo na binangga namin ang mafia ng pamilya mo? And mafia? We never knew about you or about your family having a mafia organization! We didn't asked you because we trust you. Because we knew how trustworthy you are! But how dare you lie to us! How could you, Mitsuo? How could you?" And she broke down.

She cried and she place her both palms in her face. Nabigla si Summer dahil ngayon niya lang nakita ang Ate Summer niya na umiiyak. She never saw her crying especially now, she's crying like a kid. Vulnerable and easily to break like a porcelain vase.

"Stop this nonsense, Mitsuo! It's never to late!" And the door opened. Pumasok si Reina na may gasgas pa sa pisngi. At kasama niya sina Ken at Natsu na halatang nabigla.

Narinig nila ang lahat. From the start of their confrontation up until they saw Reese broke down. Ken immediately went to Reese and comforted her. He never wanted to see her crying and most of all hurt.

"I'm already in this kind of state. So, I might end this now." And he pointed his gun to Reese. Then to Reina and lastly to her, Summer. But Wynd immediately pulled her and place her to his back to protect her.

"Mitsuo! Please stop it. We can start all over again. Bilang gang mate and best friend." Pakiusap ni Summer kay Mitsuo. Lumambot ang expression nito pero hindi pa rin nito binababa ang baril na nakatutok pa rin kay Summer.

"No Reese. You are the reason of everything. Remember when you were kidnapped a year ago? It was them." Napatunghay si Reese dahil sa narinig niya. At sobrang bigla naman ng iba niyang ka-gang, lalong-lalo na si Summer. Na naghahalo na ngayon ang galit, lungkot at sakit sa puso niya.

Bigla niyang naalala ang mga oras na iyon. One year ago, iyon ang naging dahilan niya kung bakit kailangan niyang umalis. Kung bakit niya kailangang iwanan si Wynd at ang iba pang naging mahalaga na sa kanya. Iyon ang dahilan kung bakit bumalik siya sa dati. Kung bakit siya palaging umiiyak. At ang dahilan ng mga iyon ay walang iba kung hindi ang taong pinagkakatiwalaan niya sa lahat. Ang taong pinakamalapit sa puso niya. Ang taong kasama niya simula noong bata siya. At ang taong tinuring niyang kapatid. Si Mitsuo.

"Summer, why are you crying?" Napatingin si Wynd kay Summer at nabigla ito nang makita niyang umiiyak ito. Umiling lang ito at pinunasan ang mga luha, pero kahit na anong gawin niyang punas sa pisngi niya ay hindi pa rin tumitigil sa pag-agos ang mga pasaway niyang mga luha.

He can't take it anymore. He hugged her tightly, not knowing why is she crying at a time like this. Mitsuo saw how Wynd hugged her. And jealousy started to crawl in his vein again. His jealous, really jealous. And Reese can clearly see it in his eyes. She know how he loves her from the very start. But Summer, can't love him because she's really focus on being the Empress. And when she decided to quit, she met him. And she fell in love. Not knowing how badly hurt he is. How broken hearted he is.

Mitsuo tried to understand her feelings. But he can't. He just can't because he really loves her.

**Flashback**

*Missing pieces of the Chapter 48: Accident, Japan*

Nagising si Mitsuo sa isang kulay puti na silid. Napahawak na lang siya sa ulo niya at napatitig sa ceiling.

He remembered everything. How it all started. How did he met her. How he fell in love with her. But she can't love him, the way he love her.

But something's missing with his memories. And he can't found out what are this memories all about. Kaya ang ginawa niya ay umuwi siya sa kanila and told his father that he would be back in his side.

The main reason why he met her since they were kids, is to bring down her family business. Because her family is a big competitor in his father's business. He became her friend and then best friend then he realized that he loves her already. So he became a rebel to his own father.

He chose her than his father and his business. He felt happiness when he's with her. But he knew what his heart wanted in the first place. But again, he didn't mind what his heart wanted because he is so sure that she will going to fell in love with him as time goes by. At the end, it was his greatest mistake.

Because his best friend, Summer, quit as a gangster. And she left everyone, including him. That time, he met an accident while trying to stop her from leaving Japan.

He acted like he have an amnesia. Since that hospital is one of his father's hospital. They are all easy to manipulate, by using money and power of course. Mitsuo, became his Dad's spy inside the gang's head quarters.

But then, Reese was kidnapped by his Dad's group. And Summer was the one who save her Ate Reese. But also, she is also the reason why their mafia failed multimillion of agreement to the other mafias. And they are the one who broke down and not Summer's family.

Ang buong akala ni Mitsuo ay nakalimutan na ni Summer si Wynd noong bumalik ito sa Japan. But he's wrong. She really love him. That's why he's so furious when he heard her crying and saying Wynd's name. And he promise to himself that he will take Summer back.

They made a plan on how to bring down Summer's family. And that is, to kill her. But Mitsuo has another plan, it is to kill Wynd to take back Summer.

**End of Flashback**

"Surrendering, Mitsuo?" Sabay-sabay silang napalingon nang may magsalita sa pinto. At nandoon ang isang lalaki na nasa 50's. At may hawig sila ni Mitsuo. Walang iba kung hindi ang Dad niya.

"Dad?" Kahit si Mitsuo ay hindi makapaniwala dahil nakikita niya ngayon ang ama niya. Ang ama niya na mailap sa mga mata ng mga tao. At ang ama niya na walang ibang ginawa sa buong buhay kung hindi ang magtrabaho at ang pagpaparami ng mga properties at pera nito.

"How can you be the next boss of our mafia if your too soft to your enemies?" May mga pumasok pang mga lalaki at halatang tauhan ito ng ama niya. May mga dala itong mga matataas na caliber ng mga baril at mukhang may binabalak na masama.

"You must be Summer." Kinuha nito ang handgun sa back pocket niya at itinutok iyon kay Summer na hanggang ngayon ay yakap-yakap pa rin ni Wynd. Humigpit ang pagyakap sa kanya ni Wynd nang kinasama ng ama ni Mitsuo ang baril na hawak.

But then, Summer hardly kicked Wynd's leg that made him loose his grip to her. And in just a second, they all heard a gun shot. They next thing they knew, ay bumagsak na siya sa floor at duguan ang katawan.

***

Here's the update! Thank you for waiting! Malapit na pasukan hahaha. But don't worry, regular update pa rin ako.

You can freely ask me about the story. Kung may hindi kayo maintindihan just message me. Huwag lang yung future na mangyayari hahaha.

Abangan! Chapter 55: Gunshot

(c) PixieNuary