"Alam kong alam mo na 'yun. Kung gusto mo maging ganap na luna na tinitingala at sinusunod ng lahat, maging mabait at matalino ka," sagot ni Elijah saka tumayo sa pagkakaupo. Nagbuntong hininga si Elijah, iniisip niya kung pagsasabihan niya pa ba si Fiona o hayaan na lang ito sa ngayon.
Pero wala siya sa mood makipag-usap, gusto niya na lang magliwaliw para makalimutan niya ang imahe ni Elara na laging nasa utak niya.
"Maiwan na kita, marami pa akong kailangan gawin," sagot ni Elijah at lumabas na ng kaniyang kwarto at iniwan si Fiona roon na masama ang loob at inis na inis.
"Matapos kong gawin ang lahat para makuha ka, babaliwalain mo ako nang ganito?" Inis na bulong ni Fiona sa kaniyang sarili habang nakatingin nang masama sa pinto kung saan lumabas si Elijah.
❦❦❦
"Bakit parang iniiwasan ako ni Damian ngayon?" Tanong ni Elara habang nanonood sila ng pag eensayo ng mga beta at gamma sa training ground. Tanghali na ngayon at tirik na tirik ang araw pero malamig ang simoy ng hanging dahil sa pinapaligiran sila ng mga puno na nagmimistulang lilim sa bawat pack members na nais manood ng ensayo.
"Baka busy lang," sagot naman ni Melody, tapos na siya sa pagtuturo sa mga pup at ilan pang batang werewolves at lycans sa pack nila. Pahinga na niya ngayon at sinamahan niya si Elara na lunch habang nanonood ng training.
Napatingin ang dalawa kay Calix, nasa gitna siya ng training ground at isa-isa siyang sinusugod ng mga trainees, lahat sila ay nakasuot lamang ng puting shorts at nakatopless habang pawisan at nakikipaglaban kay Calix.
"Busy? Bakit naman noon kahit sobrang busy niya ay nagagawa niya pa rin sirain ang araw ko?" Tanong ni Elara, hindi niya na papansin na hinahanap-hanap niya na ang pangungulit ni Damian sa kaniya sa araw-araw na para bang kapag hindi niya nakita o narinig ang pilyong ngiti at tawa ni Damian ay hindi mabubuo ang araw niya.
"Ewan ko sa inyong dalawa, bakit may nangyari ba na hindi maganda sa inyo para mag-away kayo?" Tanong naman ni Melody pero alam niya naman talaga ang dahilan, alam niyang nahihiya si Damian na harapin si Elara pagtapos ng nangyari sa kanilang dalawa, dahil alam niyang hindi iyon ginusto ni Elara at biglaan ang lahat dahil pareho nilang hindi nakontrol ang kanilang sarili.
"Nakausap ko pa siya kahapon, pero pagtapos ko siyang asarin ay hindi niya na ako pinansin. Tingin mo napikon siya sa akin? O baka naman katulad din siya ng kapatid niya na pagtapos makuha ang gusto niya ay mang iiwan na?" Tanong ni Elara, kumunot naman ang noo ni Melody sa sinabi ng kaibigan, hindi niya alam kung ano ang pinaghuhugutan ni Elara sa mga salita na iyon, lalo na't alam niya at sinabi sa kaniya ni Damian na pure at first time ni Elara ang nangyari sa pagitan ng dalawa.
So, pano ninto na sabi na katulad ni Damian ang kapatid ninto na si Elijah?
"Hindi ganoon si Alpha Damian, kung ako sa inyong dalawa ay pag-usapan niyo 'yan, practice na rin sa nalalapit niyong union, kailangan niyo 'yan bilang Alpha at Luna," sagot ni melody dahil mahihirapan talaga silang dalawa kung lagi sila magpapakiramdaman at hindi sinasabi ang mga nararamdaman at problema nila sa isa't isa.
"Siguro mamaya ay kakausapin ko na siya, tutal magsisimula na rin ang training ko bilang secretary niya." Napatingin si Melody kay Elara nang sabihin niya iyon, talagang pursigido ito na makatulong sa pack nila.
Pero hindi maiwasan ni Melody na mag-alala sa bestfriend niya dahil alam niya na may karamdaman ito at madalas na ibilin ni Calisto kay Melody si Elara para bantayan at alagaan ito noon.
"Oo, mag usap kayong dalawa at kailangan mo na rin mamarkahan dahil ayoko masapawan ka ng masama mong step-sister," sagot ni Melody at natawa na lamang si Elara sa galit ni Melody kay Fiona.
YOU ARE READING
Revenge of a Rejected
WerewolfEMPIRE SERIES 3 Sabi nila ang pinaka masayang parte ng buhay ng isang Lycan ay ang makita o makilala nila ang kanilang fated mate. Pero papano kung ni reject mo ang fated mate mo para sumama sa chosen mate mo? Ngunit nagkamali ka dahil ang chosen ma...
CHAPTER: 27
Start from the beginning