Chapter 4

"Don't you know that no one can enter this place without magic?", tanong nito.

"No", I said.

"Well let me tell you that this place is full of magic and only for people who can manipulate any magic", saad nito.

"Maybe hindi mo pa alam kung anong magic mo", dagdag pa nito.

"I don't think so", saad ko nalang.

"We should rest now kasi may klase pa tayo bukas", saad nito.

"Okay", sabi ko.

Pumunta na ako ka sa kwarto ko para magpahinga. If magic really exists then wala na akong magagawa dun at huwag lang nila akong takutin gamit ang mahika nila dahil baka naman aalis ako sa lugar na ito.

Maaga akong nagising to prepare for class. I decided to cook food for the two of us para hindi na kami pupunta ng cafeteria. After I finished cooking I decided to go out for me to familiarize the academy by myself. Nakarating ako sa isang garden but it was different from the garden that I saw yesterday. I sat on the bench in the middle near the small fountain. The garden was surrounded with red and white roses. It looks magical because of the pixies above the roses. Okay I don't believe in magic but I really like pixies kaya hindi ako nagugulat if nakakita ako ng mga ganyan.

I stayed at the garden for almost half an hour so I decided to go back to the dorms. Tumayo na ako at maglalakad na sana ako pabalik ng dorm ng biglang may humila sa akin.

"What are you doing here?", tanong nito.

"Uhm... Just uhh nagpapalipas ng oras", sabi ko.

Wala siyang sinabi pero titig na titig siya sa mukha ko. Ano naman ang meron sa mukha ko.

'Oh shit I forgot that I didn't wear my disguise', sabi ko sa isip ko.

Sinubukan kong kunin ang kamay ko pero mahigpit ang pagkahawak nito kaya no choice I kick his knee. Pagkatapos nun ay tumakbo ako pabalik ng dorm. Thank god at tulog parin si Keira pagbalik ko. Pumasok ako sa kwarto ko para suotin ang wig at contact lens ko.

'How can I forgot to wear it', I said to myself.

Lumabas na ako and I saw Keira waiting for me at the kitchen. Kumain na kami para makapunta kami kaagad sa klase namin kasi first day of school ngayon at nakakahiya naman kung ma-late kami di ba. Pagkatapos naming kumain ay lumabas na kami at nagtungo sa building kung nasaan ang mga classrooms. When we arrive at our room there are some few students inside. I choose a seat near the window and Keira decided to seat at my front. We're just waiting for our teacher to come para makapagsimula na ng klase.

Oh by the way this is my class schedule:

7:30-8:30 Science

8:30-9:30 History

9:30-10:00 Break

10:00-11:00 Math

11:00-1:00 Lunch

1:00-2:00 Spell Casting

2:00-3:00 Potion Making

3:00-4:00 Weaponry

'Weird'

Bakit ganun ang mga subject sa hapon. I don't know anything about those things. I only know how to use weapons but spells and potions that is for some witches right. Uhh I just wish that it will be normal at wala sanang masamang mangyari sa akin.

May pumasok na babae at mukha siyang nagtuturo kaya baka siya na ang guro namin sa first subject ngayon. Nagsimula na siyang magturo dahil hindi na niya daw kailangan na alamin ang mga pangalan namin dahil temporary pa lang naman daw ang section namin pero ang subjects at schedules ay ganun pa rin kahit na iba na ang section namin pagkatapos ng leveling. At dahil bago lang ako dito ay wala akong naiintindihan sa sinabi niya pero ang mga tinuturo na ay siyempre naiintindihan ko dahil katulad lang naman iyon sa klase ko sa dati kong pinag-aaralan.

Pagkatapos magturo ng guro ay umalis ito at sumunod naman ang guro namin sa next subject. History kaya para sa akin boring yun pero dahil bago lang ako dito ay dapat may alam rin ako tungkol sa mundong ito.

"So today is the first day of classes and I am not gonna introduce myself since kilala niyo naman ako and if you're a transferee then ikaw na ang bahalang kilalanin ako", sabi nito.

Grabe naman kahit sabihin lang ang pangalan eh. Hindi naman ata mahirap na kilalanin siya at wala rin naman akong pakialam kaya bahala na lang.

"Today I am going to tell you a story about history. It is about the war happened 18 years ago", panimula nito.

"The kingdoms are celebrating because the queen of legendary kingdom gave birth to a twin a week ago. One girl and one boy. They are told that they were born as the strongest magic user in the world. They are in the middle of enjoying the party when the enemies attack. The king rushed outside to defend the kingdom and the queen was left with her children. The queen wants to help so she decided to give her daughter to her trusted servant to take away and bring her to a safe place and she also give her son to another servant to bring the prince to place of gods and goddesses. The dark king failed to killed the king and he also finds out that the princess was not here so he decided to go back to his own kingdom. A week later the gods and goddesses bring the prince back but the servant who took the princess didn't return. Some believe that maybe that servant failed to protect the princess and some doesn't. The king and queen believe that the servant bring their daughter to the mortal world and decided to keep the child and bring her back in the right time because the life of the princess is in danger if she was here in the magic world. It was told that only the princess can defeat the dark king and that is the reason why the dark king wanted her dead but he failed", kuwento nito.

Timing rin na nagring nag bell bilang hudyat na tapos na ang klase kaya inayos na niya ang kanyang mga gamit.

"So that's it for today and if you have questions you can ask me tomorrow and I will try to answer it", sabi nito at lumabas ng silid.

Tumayo na rin ako para lumabas. So yun ang history nila and kailangan na makabalik ang prinsesa kasi paniguradong may magsisiklab na digmaan dahil nabigo ang dark king.