Chapter 27

Kline lazily unbuttoned and took off his shirt while his eyes were closed. Kakadating lamang niya galing sa kaniyang European flight at ngayon na niya nararamdaman ang pagod at antok. He unzipped his pants and kicked them off before he dived into his bed wearing only his boxers shorts. He was about to doze off when his phone vibrated. Someone was calling.

"Shit!" He hastily snatched the phone from the bed side and squinted through his partially opened eyes. Ayaw sana niya iyon sagutin, but he knew his curiosity wont let him sleep.

It was Mr. Sanchez. And he knew, his assistant will never bother and call him if its not important. Scratching his head, he answered the call.

"Yes Mr. Sanchez?" He said sounding so lazy. His eyes were closed again while he was massaging his temple with one hand.

"Uhm... my apologies Sir." Bungad ng assistant niya. Malamang ay naramdaman nitong nagpapahinga siya.

Napangiti siya. Kahit kailan talaga ay napaka-formal ng assistant niya. And he knew Mr. Sanchez could be very terrified kapag nagagalit siya. Pero hanga siya dito. Napaka-efficient nito sa lahat ng bagay at subok na niyang mapagkakatiwalaan ito kahit sa mga personal niyang affairs. Pati nga ang mga lihim niya pag-dating sa pagiging babaero ay alam nito na para lamang itong isang ama na nakikinig sa mga kalokohan ng kaniyang anak. Well, Mr. Sanchez is old enough to be his father.

"No, it's okay Mr. Sanchez. Go ahead." He urged him to continue.

"Remind ko lang kayo Sir that today is the 30th founding anniversary of Phoenix Empire."

What? Mabilis siyang bumangon at nilingon ang electronic calendar sa bedside table niya.

Shoot!

"Attend po ba kayo Sir? It's kinda unusual kasi Sir, walang dumaan na invitation sa akin. I was wondering if they sent it straight to you."

Nangunot ang noo niya sa narinig dahil wala din siyang nare-received na invite from the Phoenix Empire. And everyone from the company knew the Mr. Sanchez still works for him, pero bakit pati ito ay walang na-received. Although, wala siyang balak umattend doon, still, its a little bit off. And something's telling him there's something going on that he needed to find out.

"Any details about the event?" He asked.

"According to the organizing team, Mr. Gino Yvanez will be initially transferring to the Phoenix Airlines, and he will lead a huge project na kung magiging successful, the board will probably decide to elect him as your replacement Sir."

Sabi na nga ba! His grip tightened around his cellphone that he could crush it.

"When is the event happening?"

"Tonight Sir, 7:00 in the evening."

"Never mind about the invite. I will be there." Tiim-bagang na sabi niya. He ended the call.

Wala talaga siyang balak na umattend doon. Kaya din siguro hindi niya naalala ay dahil wala naman talaga siyang interes. And he never mind that he lost the position in Phoenix Airlines. Pero ayaw niya ang nangyayari sa kompanya ng mga magulang niya. First, the merger with Yvanez Inc., wherein his Mom was never consulted about. They were not even invited when the signing of merger happened. And now, an Yvanez will take over the Phoenix Airlines? Alam niyang pinaghirapan pareho ng mga magulang niya ang pagpapalago sa kompanya ng pamilya nila, and he will do anything to protect it.

There are so many trustworthy people in the company who's deserving and whom he can trust with the positions, but not that jerk Gino Yvanez.

Fuck! He couldn't trust that guy. Hindi lamang dahil crush na crush ito ni Ysa noon at naging nobyo pa nito. Hindi din dahil mas paborito at mas pinapaboran ito ng kaniyang ama kaysa sa kanya. He's not being petty. Iba lang talaga ang pakiramdam niya sa lalaking iyon kahit noong nasa college pa lamang sila.