Chapter 32

4.3K 131 35
                                    

Chapter 32

Falling of my heart

"I am going to give you a situation, and you need to answer them critically," our prof in nursing management said in the middle of our discussion.

Hindi matanggal-tanggal ang mga ngiti na nakapaskil sa aking labi simula pa kanina. His soothing voice always plays on my mind. Tila hindi pa rin ako nakabalik sa reyalidad sa mga pangyayaring naganap kanina. Hindi ko rin maalis-alis ang tingin ko sa promise ring na binigay niya sa akin.

The ring was simple yet elegant as it perfectly fits on my finger, bigla itong kuminang dahil nasinagan ng araw ng inaangat ko ito ng kaunti. My eyes didn't leave the infinite symbol at the center of the ring. Ang mga ngiti sa aking labi ay mas lalong lumaapad ng maalala ko na naman ang ibig-sabihin ng simbolo na ito.

This ring will be the witness of our endless love.

Reeve is a sentimental guy. Ang mga bagay na binibigay niya sa akin halos lahat ay may sariling kahulugan.

Kagaya ng kwintas na binigay niya sa akin no'ng mga bata pa kami. Hindi ko akalain na ang batang 'yon ay ang lalaking nagpapatibok ng puso ko ngayon. And also, who would've thought that a child has a mindset like that.

Napakapa ako sa leeg ko at hinawakan ang kwintas na binigay niya sa akin no'n. Hindi ko lubos maisip na mabibigyan niya ng kahulugan ang kwintas na 'to kahit na mga bata pa lamang kami no'n.

I was all smiles as I daydream about what happened before nang bigla akong napabalik sa ulirat ng bigla kong narinig ang pangalan ko ng pasigaw.

"Ms. Henzy Neve Vasquez!"

Agad naman akong napatayo ng biglaan dahil sa sigaw ng prof namin. Nagsalubong ang kaniyang kilay at naniningkit na tinignan ako.

Ramdam ko ang paglakas ng tibok ng puso ko dahil sa kaba na nararamdaman ko. Huminga ako ng malalim para kalmahin ang sarili.

I'm doomed... Si Reeve ang may kasalanan nito kapag hindi ko na sagot ang tanong ng prof sa akin. Kung bakit ba kasi hanggang sa klase ko hindi ako tinatantanan ni Reeve eh! Ayan tuloy, ako pa ang napagdiskitsahan ng prof namin ngayon!

Kyzyr Reeve Sandoval, this is your fault if I can't answer his question....

"You seemed too fascinated on your necklace and your ring that you almost forgot we have a class, Ms. Vasquez," may bahid na diin sa pananalita nito.

"Care to share your thoughts about what you have daydreamed in the class na parang mas importante pa 'yan kesa sa klase ko?" ngayon ay nakataas na ang kilay niyang panenermon sa akin.

I gulped multiple times before answering him, "Nothing, sir."

"Since you don't want to share your daydreamed, Ms. Vasquez. Then, answer my simple question," ani sa mas striktong tono.

In my peripheral vision, I saw Renaissa trying to suppress her laugh. Nagawa pa talaga akong pagtawanan sa lagay na 'to ha. Bestfriend ko nga talaga 'to. Instead na tulungan ako ay pinagtawanan lang ako.

"How to know that the patient has already in stage one of hypertension?" he asked as he raised his brow at me.

Inayos ko ang pagtayo ko at sinagot siya ng may buong tiwala sa sarili, "If the patient has a systolic blood pressure of >220 mmHg and diastolic blood pressure of >120 mmHg without any major symptoms, then the patient has a stage one hypertension, sir."

He seems impressed by my answer. Hindi siguro makapaniwala na kahit hindi ako nakikinig ay nakasagot pa rin ako sa tanong niya. Nagdiwang ako sa kaloob-looban ko dahil nasagot ko ang tanong niya.

In Your Arms ( Med Series #1)Opowieści tętniące życiem. Odkryj je teraz