Everything About Kit

"Anong meron?" Irene asked the moment she entered Bongbong's office one morning. He was standing in front of the big windows, staring blankly. 

Bongbong sighed. He turned around to see his sister. "Why are you here?"

Irene frowned. "Ayaw mo ba? Mukhang hindi ka naman busy, nakatunganga ka lang dyan." She brought the brown paper bag down the table. "Dinalhan kita ng food kasi I was thinking baka sobrang gutom ka na kasi nga diba hindi ka na pinapadalhan ng food ni Leni?" Irene smirked. She knew all these information because of her constant communication with Charity.

He rolled his eyes. He sat down in front of her and started to eat the pasta she brought. "Where's Aimee?"

"She's busy this week daw eh, madami syang gigs." She answered. "Hindi ko mahagilap si Aimee."

He laugh. He knew how much close Irene and Aimee are. "Hayaan mo na, nag e-enjoy eh. Saka ayaw mo nun mas madami gigs nya ngayon." He's always the supportive sibling when it comes to Aimee's passion for music.

"Ano ba naman magagawa ko eh gusto nya yun. Anyway, pinapapunta nga ako sa gig nya this Saturday." She shared. "Punta tayo, gusto mo?"

He shook his head. "Busy ako sa Saturday. May mga tinatapos akong paperwork. Ikaw nalang."

"Fine. Ako nalang manunuod." She said. "Anyway, how's Leni nga pala?"

He sighed. He remembered Leni's conversation with her mom the other night. It keeps him awake at night. "Wala pa ring changes."

She leaned on the backrest of the couch. "Hay naku, Bong! Kausapin mo kasi ng maayos. Mag sorry ka kasi ikaw naman talaga may kasalanan. Aminin mo na din na nagseselos ka."

"Pwede ba, Irene! Hindi nga ako nagseselos." He denied.

"Sus! Huwag ako, kilala kita." Irene smirked. She brought her phone out from her birkin and opened her Facebook app. "What's the name of the guy nga? I'll search it on fb."

"Kit Belmonte." He said.

Irene's eyes widened in shock. "Kit as in Atty. Kit Belmonte?"

He was surprised with her reaction too. "Bakit? Do you know him? Ex mo ba?"

"What? No!" She denied. "He's the Chairperson of Social Sciences Department sa Francia. Oh my gosh, Bonget!"

He frowned. "You're so OA! Alam mo ba yun?"

She laughed. "It's just funny how small the world is. Kahit ako naman magseselos din kung ganon ka-gwapo at kabait ang kasama ng asawa ko."

He glared at her.

"Did you know that Mommy knew Atty. Kit? like medyo close sila since si Atty. Kit ang face ng university because of his looks, charm, and achievements? I mean sobrang laking asset nya. Plus, from what I know ha, he's famous sa buong campus because mabait, gwapo, funny, and successful." Irene shared. "I bet alam sa buong campus na may something sila ni Leni kasi every day silang magkasama eh, same department pa. Naku! Bonget, dapat ka na talagang kabahan."

---

Imelda asked Leni to stroll the mall with her and Irene. Leni said yes automatically, but she told her mother-in-law that she'll be out at 7pm, Imelda said they're going to pick her up.

"May lakad ka? Nagmamadali yarn?" Risa jested upon seeing Leni sorting her things out in her bag and on her table.

"Susunduin kasi ako ni Mommy Meldy saka ni Irene." Leni said.

"Wow! Iba talaga 'tong frenny ko!" Risa exclaimed. "Hindi ka ba naiilang na mommy na tawag mo kay madam? Curious lang ako."

"Naiilang pa din syempre. Kahit nga kina Ate Imee naiilang ako. Alam mo ba nung una hindi ko alam kung Ate ba itatawag ko kay Irene?" Leni shared. "Kasi diba technically parang ate nya ako because asawa ako ng kuya nya, kaya lang mas matanda sya saakin eh so hindi ko alam kung dapat ba Irene lang or what. Well, Leni lang din naman tawag nya saakin so ayun."