Lubos na ipinagtaka ni Snow kung bakit ni isa ay wala siyang nakitang rosas. "If I know, roses are always present in every garden. Why is that so?" Bulong niya at napatigil sa paglalakad nang makita ang isang bulaklak. 'A rose!'

Dali-daling nilapitan ng dalaga ang rosas subalit napatigil din sa nasaksihan. The white rose turned into black, leaving it alive. It was black indeed pero buhay pa ito. Some words appeared near the rose saying; "Name me".

Agad na napaisip si Snow. 'This is a black rose and black symbolizes emptiness.. So.." Snow White's face lightened. "PRIDE'S HAPPY PLACE!" She exclaimed.

Just like what she said, it was Pride's happy place, the room who happened to be dull and empty. Agad na napaatras habang nakanganga si Snow nang biglang nagliwanag ang rosas at naging projection ni Pride. "Great job, Princess. Goodluck to your next destination." Ngumiti ito at biglang naglaho.

Agad na napangiti si Snow, knowing that she just claimed her first victory. 'Maybe that's why Mr. Bones handed me the word "HAPPY" because it's all about their happy place!' She muttered inside her head as she clenched her fist in hope.

Nagpatuloy sa paglalakad ang dalaga, she stopped when she noticed a white rose again. Agad niya itong nilapitan at gaya dati ay nag-iba ang kulay nito. The white rose turned into a bloody red one. 'Bloody red? Dugo?' Isip-isip ni Snow.

She knows that they're demons and they kill, but there's this guy who always kill.. A lot. "WRATH'S TORTURE ROOM!" Agad na sambit nito dahilan para magliwanag ang rosas at naging projection ni Wrath.

Instead of smiling at her, he was all serious while intently looking at her. "That was good, Snow. I hope to see you again, goodluck." Bigla itong naglaho dahilan para matawa si Snow.

'God! When will this game stop?' Bahagya siyang napatingin sa langit at nakita ang pagpunta ng araw sa gitna ng kalangitan, a signal that it's noon already. '5 to go, Snow! You can do it.' She cheered up herself once again and continued walking.

Mainit man ang klima at masakit sa balat ay hindi naman nagkaproblema si Snow, 'There are plants who can shed me though.' Isip niya at agad na napatigil sa paglalakad. She was so tired of walking so she decided to stop near a tree and sat down on it's gigantic root.

Napahinga ng malalim si Snow at napa-isip. "Saan naman kaya ang rosas na yun?" Bulong niya at napahalumbaba. Agad siyang natigilan nang makita ang puting rosas malapit sa paa niya.

Again, the rose's color changed. But the thing that made Snow White shocked is that the color was mixed, just like the rainbow! 'Huh? A rainbow?' Takang-taka si Snow. The twins once toke her to a place where she saw a rainbow, in the rooftop. But she wasn't sure if this is their happy place though.

'Wait! Rainbow.. Sprinkles.. Ice cream..' Agad na napangiti si Snow. "GLUTTONY'S DESSERT ROOM!" She bit her lower lip, hoping she guessed it right.

Agad na nagliwanag ang rosas at naging projection ni Gluttony. "Hi, cheesy pie! You did it and I hope you'll success." Sa projection nito ay hindi nawala ang hawak-hawak nitong chicken at ham. Natawa na lamang si Snow White bago naglaho nang tuluyan ang projection.

Sa mga sumunod na paghahanap ay hindi nahirapan si Snow. The fourth rose she found was colored with gold. 'Ah.. The guy who happened to love treasure.' Ngumiti si Snow. "GREED'S TREASURE ISLAND."

"You did great! Goodluck, Mademoiselle!"

--------------

Agad na napabuntong-hininga si Snow nang makita ang rosas na paiba-iba ang kulay. Sometimes, red.. Red-orange, then violet and even darker. Bigla niyang naalala ang sinabi ni Fleur dati na may gusto sa kanya ang lalaking parating nasa lugar na ito. "LUST'S SUICIDE BEACH."

"Baby, you're the best! Goodluck to you!"

-------------

The sixth rose is a different kind of rose, imbes na kulay ang nag-iba ay may larawan mismo sa bawat petals. It was a guy's collection, a compilation of coffin. "ENVY'S GRAVE YARD!"

"Magaling, Chione! Kaya mo 'yan!"

--------------

Muling napatingala si Snow at napabuntong-hininga. Ang kaninang tanghali ay malapit nang gumabi. 'One last time, Snow. This one will be easy.'

Napakagat-labi si Snow at naglakad na. She found the white rose and was about to walk when she saw a black thing, crawling all around the rose. 'I-It was his pet! It was Sloth's pet!' She exclaimed inside her head and gasped. 'What to do now, Snow?' Agad na napaisip si Snow, thinking for all she knows. 'In the name of all the scientist including Einstein, I need your brains please.' She pleaded and slowly opened her eyes.

"MANIPULATION..." Bulong nito at agad na napangisi. 'I almost forgot about that, and I was once deceived.'

Walang pag-aalinlangang lumapit si Snow at saka tinitigan ang rosas. It was the color of the universe, high lighted by some constellation. "SLOTH'S OBSERVATORY."

"You did it." Maikling sabi ng projection at mabilis na nawala.

Napailing na lamang si Snow, "Ang tamad magsalita. Hays."

Agad na natigilan si Snow nang magpakita ang magkakapatid. "CONGRATULATIONS, SNOW!" Some cheered, excluding the three killjoy sins (Pride, Wrath and Sloth).

Napangiti si Snow. "So what's the prize?"

"A KISS from us, baby. Isn't it great?" Ngising sambit ni Lust.

Agad na nanlaki ang mga mata ni Snow sa sinabi nito. "WHAT?!" She shouted in a very high pitch, making them cover their ears. "I-I mean, why is that so? Prize pa ba tawag dito? What's the consequence if I lose?"

"Still a KISS, Mademoiselle. Told you, treasure is better than this." Napangisi si Greed sabay halukipkip.

"THIS 7 ROSES WILL GRANT ME A KISS?!"

~~~~~~~~

Roses play their amusing part,
as photographers' greatest art.
Never knew they were thorny and evil
Don't be deceived, even a little.

---"Roses",
by Karies Victoria