Nghịch cảnh trong cuộc sống

1.2K 9 1
                                    

Nghị luận về nghịch cảnh trong cuộc sống

Bài làm

Bạn đã bao giờ ngồi lại để nghĩ về những thất bại mà bạn từng nếm trải. Còn tôi, tôi đã khóc rất nhiều đấy! Những lần điểm thấp, rồi áp lực từ việc học tập, rồi chuyện bạn bè, chuyện gia đình. Cuộc sống có đủ thứ lý do khiến cho ta mệt mỏi, dù bạn có chạy trốn thật xa, thật xa, thì những đau buồn kia vẫn cứ dai dẳng bám theo. Và tôi gọi tất cả những khó khăn và nỗi đau kia là nghịch cảnh. Nhưng bạn có tin không? Nghịch có giá trị đặc biệt của nó. Có nghịch cảnh thì mới có cải thiện chính mình, mới có thành công.

Tôi cho rằng khá nhiều người sẽ không tìm được định nghĩa nghịch của nghịch cảnh. Hoặc có chẳng cũng chỉ mơ hồ hiểu về nó ? Vậy nên nói một cách đơn giản, nghịch cảnh chính là những hoàn cảnh éo le, những khó khăn hay những lần ta thất bại,... những điều tồi tệ mà cho dù bạn có muốn hay không thì nó cũng hiện hữu trong cuộc sống của chúng ta. Nhưng cũng giống như mấy câu hát mà tôi đã nghe qua đâu đó:" không ai bước đi trên con đường đầy hoa thơm cỏ lạ, mà chưa từng nếm trải những nỗi đau thói đời. Không ai bước đi trên con đường được trải bằng thảm đỏ, luôn tăng tiến trong sự nghiệp và không ai thành công mà chưa từng đổ mồ hôi, nước mắt..." Cuộc sống đối với bất cứ ai trong mỗi chúng ta cũng đều là điều không dễ dàng gì. Nhưng bạn có biết, con người cứ luôn nhanh chóng gục ngã thì họ sẽ chẳng thể nào tồn tại được. Khi đó ta chỉ là kẻ hèn yếu, nhu mì, bị động, kẻ mà chỉ biết phó mặc cho nghịch cảnh đưa đẩy.

Cảm xúc! Sau mỗi lần thất bại, trái tim đã rỉ máu chẳng còn muốn bước thêm bước nào nữa, vật lộn với những cảm xúc bộn bề của chính mình, lòng tự tôn trỗi dậy, không dám đương đầu nữa, sợ lại thất bại, sợ lại đau thêm một nỗi đau mới. Nhưng bạn thân mến, chẳng có nỗi đau nào là mãi mãi, chỉ có nỗi đau do bạn cố chấp mà thôi. Bạn than phiền và muốn thoát khỏi cảnh nghèo khó, muốn có nhà lầu, xe hơi trong nay mai, muốn trở thành một tỷ phú như Jeff Bezos hay Bill Gates. Vâng, thật lòng nhiều lúc tôi cũng giống bạn, muốn thực hiện ước mơ của mình, trở thành một họa sĩ chỉ sau một đêm. Quả thực thế gian này mà có phép màu như thế, liệu bạn có tìm thấy giá trị đích thực của cuộc sống. Bạn chẳng bao giờ phải đối mặt với nghịch cảnh, liệu bạn có thể thấy những khả năng đang tiềm ẩn bên trong con người bạn. Đừng bao giờ hy vọng vào một sự đổi thay nhiệm màu nào khi bạn không chịu thay đổi và vượt qua. " Đừng bao giờ cho rằng bạn thiếu may mắn. Bạn sẽ hạnh phúc hơn nhiều khi biết rằng trên đời này còn có rất nhiều người đau khổ và bất hạnh hơn bạn."

Nếu bạn không thể có được một điều kỳ diệu hãy biến mình thành điều kỳ diệu. Người cha nọ nghiện rượu nặng và có hai cậu con trai. Khi lớn lên, người anh là phiên bản thứ hai của ông bố, còn người em lại đi đầu trong phong trào tuyên truyền tác hại của bia rượu. Kỳ lạ là khi được hỏi "điều gì khiến anh thành như ngày hôm nay" thì cả hai đều chung một câu trả lời "có một người bố như thế thì tất nhiên tôi phải trở thành thế này rồi". Bạn thấy đấy, đừng bao giờ lấy hoàn cảnh ra để bào chữa cho sự hèn nhát của bản thân. Chúng ta phải biết vượt lên trên hoàn cảnh vốn có của mình, chiến thắng nó. Đó là một biểu hiện của của con người biết vượt qua nghịch cảnh của cuộc sống và cũng là một ví dụ cho việc làm chủ bản thân, làm chủ cuộc sống của mình. "Tôi chỉ có thể trở thành người do chính tôi tạo ra". Một Andecxen được sinh ra trong một gia đình nghèo ở thành phố Odense, cuộc sống nghèo khó, không lúc nào có đủ bánh mì để ăn, đi học lại luôn bị bạn bè chê cười vì ngoại hình xấu. Nhưng vượt lên trên tất cả với ước mơ trở thành nghệ sĩ, Andecxen đã lang thang lên thành phố Copenhaghen đóng những vở kịch tầm thường, làm quét dọn. Cuối cùng, với nghị lực và tình yêu nghệ thuật ông đã thành công. Những câu chuyện cổ tích của ông mãi tồn tại trong tâm trí độc giả, mang lại cho trẻ thơ niềm hạnh phúc, thắp lên những ước mơ đẹp. Đến với đất nước mặt trời mọc, bạn sẽ thấy một Kito Aya, mười lăm tuổi, bệnh tật ập đến, một căn bệnh nan y khiến một cô gái vốn hồn nhiên, vui vẻ trở thành một con người mau nước mắt, đắm chìm trong những suy tư về cuộc đời. Cuộc chiến chống chọi với bệnh tật còn khốc liệt hơn khi cô phải chịu ánh mắt kỳ thị của xã hội. Nhưng thay vào việc cứ chìm đắm trong khổ đau, sáu năm ròng chống chọi với căn bệnh quái ác, những chia sẻ của cô ấy trong chính cuốn nhật ký của mình có tựa là "một lít nước mắt" đã truyền cảm hứng về nghị lực sống cho biết bao thế hệ "Chúa đã khiến mình trở nên tàn tật, đó là vì người tin rằng mình có khả năng chịu đựng." Tôi cũng không nhớ tôi đã khóc bao nhiêu lần khi đọc cuốn nhật ký ấy. Thỉnh thoảng lại lấy ra đọc lại để chiêm nghiệm lại cuộc sống, soi chiếu bản thân.

VĂN NGHỊ LUẬN XÃ HỘI Where stories live. Discover now