Ý chí nghị lực trong lao động

2.1K 20 0
                                    

Chứng minh: "Có công mài sắt có ngày nên kim"

Bài làm

Mở bài:
Helen Keller đã từng nói: "Chúng ta có thể làm tất cả những điều mình muốn nếu như chúng ta có đủ kiên nhẫn". Thực tế đã chứng minh rằng hầu hết những người chấp nhận thất bại chưa hẳn ở họ không có tài năng hay lòng quả cảm mà đó là ở họ chưa có đủ lòng kiên nhẫn. Nếu con người không đủ kiên trì vượt qua những khó khăn đó thì con người sẽ không còn đủ bản lĩnh để theo kịp xã hội và bị bỏ lại phía sau, chấp nhận những thất bại và dần đi đến bỏ cuộc. Nếu muốn thành công thì phải đủ kiên trì và bản lĩnh để vượt qua những khó khăn đó. Bởi thế, người xưa có câu "có công mài sắt có ngày nên kim".

Thân bài:
Bằng cách nói hình tượng, nhân dân ta đã gửi gắm trong câu tục ngữ ngắn gọn, xúc tích một lời khuyên sâu sắc. Đó không phỉ là một triết lí nặng nề mà là một cách nói bình dân đẽ hiểu vô cùng.

Sắt là một vật liệu rất cứng. Sắt tượng trưng cho những khó khăn, vất vả, trở ngại ở trên đời. Có công mài sắt có nghĩa là có lòng kiên trì để làm thay đổi một thanh sắt thô vụng thành một hình thức tốt hơn. nghĩa là có nghị lực vươt qua khó khăn, thử thách trong cuộc sống.

Kim là một dụng cụ rất nhỏ bé, được làm bằng sắt. Kim tượng trưng cho thành công của con người trong cuộc sống. Nên kim có nghĩa là đạt được mong muốn, đạt được mục đích trong công việc.

Nếu ở dạng sắt, thì sắt ấy thô kệch và vô dụng. Nếu ở dạng kim, thì sắt ấy đẹp đẽ và hữu ích. Tiến trình biến sắt thành kim là một việc làm gian khó, đòi hỏi ở con người rất nhiều nghị lực và lòng kiên trì bền bỉ.

Nếu muốn mài thành kim thì bạn phải "có công", phải đủ kiên trì để mài giữa nó thành cây kim. Nếu bạn chỉ làm vài lần rồi bỏ cuộc nó sẽ không bao giờ thành kim. Nên kim là quá trình bạn mài giũa sắt thành kim và đạt đến mục tiêu của bạn từ sắt hoá thành kim. Không phải một phép màu hay sự may mắn mà là sự kiên trì và nổ lực của chính bạn. Muốn tìm ra những điều có thể bạn cũng phải đã từng thất bại. Nhưng bạn vẫn không ngừng từ bỏ mà vẫn tiếp tục làm cho đến thành công với một điều tốt đẹp cho xã hội, bạn sẽ thành công. Nói một cách đơn giản nếu biết kiên trì, nhân nại, không ngại khó ngại khổ, bạn sẽ vượt qua thử thách và sẽ thành công như mong đợi của bạn. Những thành tựu vĩ đại không phải được tạo thành bằng sức mạnh mà chính bằng lòng kiên trì.

Bạn luôn kiên trì và vượt qua khó khắm thì mọi việc của bạn sẽ suông sẽ và được thực hiên đúng tiến trình, đúng thời gian như bạn muốn. Cuộc sống đặt ra nhiều thư thách chủ yếu chỉ muốn bạn ngày càng thành công và suông sẽ, không ngại khó khăn và luôn biết khắc phục. Trong những người nổ lực cũng sẽ có ngươi bỏ cuộc vì họ không nổ lực! Muốn có những thành công như mong đợi bạn phải làm việc cật lực mới có được thành quả như bạn muốn. Ngược lại những thành công đến với bạn quá dễ dàng sẽ không ở lại với bạn được lâu. Mọi thành quả lao động đều là kết tinh sâu sắc sức kiên trì bên bỉ theo thời gian.

Nhà bác học Edison là tấm gương sáng ngời về sự kiên trì để đạt đến thành công. Ông đã trải qua hàng nghìn lần thử nghiệm chỉ để tạo ra bóng đèn điện chiếu sáng như bây giờ.

VĂN NGHỊ LUẬN XÃ HỘI Where stories live. Discover now