Suy nghĩ câu nói của De Cursen

1.5K 2 0
                                    

Đề bài: Suy nghĩ về ý kiến của De Cursen: Như người lặn xuống biển mò trai, chúng ta tìm thấy trong sách những điều quý báu cho tâm hồn.

Bài làm

Nhà mĩ học và lí luận học nổi tiếng Trung Quốc Chu Quang Tiềm đã viết trong tiểu luận ''Bàn về đọc sách": ''Học vấn không chỉ là việc đọc sách nhưng đọc sách là một con đường quan trọng của học vấn ''. Phải chăng ông muốn khẳng định tầm quan trọng của việc đọc sách. Đúng thế, sách chính là một món ăn tinh thần không thể thiếu được đối với cuộc sống của mỗi con người. Và kì diệu hơn, ''như người lặn xuống biển mò trai, chúng ta tìm thấy trong sách những điều quý báu cho tâm hồn''. Đây là một ý kiến rất xác đáng của De Cursen mà em vô cùng tâm đắc.

Vậy sách là gì? Sách chính là một loại tài liệu để ghi nhớ, phân tích, khái quát,sắp xếp, tranh luận và giải thích những lĩnh vực cần thiết trong cuộc sống. Trong "tâm hồn ", "tâm" nghĩa là trung tâm, là trái tim, là chỗ quan trọng nhất chi phối tình cảm của con người. òn "hồn "nghĩa là linh hồn, là cái gì đó riêng tư nhất thể hiện bản chất sống đặc sắc của con người. Và "tâm hồn" chính là ý nghĩ và tình cảm làm thành thế giới nội tâm, thế giới bên trong của chúng ta.

Khi đọc một cuốn sách hay, tâm hồn ta có những rung cảm thẩm mĩ và ta thêm yêu mến cuộc sống, thêm khao khát hướng tới những gì đẹp đẽ, tốt lành nhất của cuộc đời. Và việc đọc sách được De Cursen so sánh giống như "người lặn xuống biển mò trai" bởi đọc sách là một công việc tưởng chừng như đơn giản nhưng thực tế lại không dễ dàng gì. Khi đọc sách, chúng ta phải thực sự thả lỏng, đọc từng chữ từng câu rõ ràng và ngẫm nghĩ nó thì mới hiểu hết ẩn ý của tác giả gửi gắm trong tác phẩm của mình. Và ý kiến của De Cursen đã khẳng định vai trò quan trọng của việc đọc sách trong việc bồi đắp, hoàn thiện tâm hồn nhân cách con người.

Trước hết, việc đọc sách giúp chúng ta tìm thấy những điều quý giá trong tâm hồn. Mỗi cuốn sách đều có những giá trị quý báu hướng tới sự nhân đạo giúp chúng ta thêm yêu quê hương đất nước, dạy ta biết căm thù cái ác, biết yêu cái đẹp mở ra trước mắt ta những chân trời cao rộng, giúp ta vươn tới những ước mơ cao đẹp. Đọc sách chúng ta có thêm nhiều điều giá trị to lớn bởi sách lưu trữ những kiến thức, kinh nghiệm mà sao ta đã đúc rút ra từ bao đời nay. Nhờ có sách vở mà chúng ta hiểu được vì sao thực vật lại có chất diệp lục, vì sao trái đất lại chuyển động xung quanh mặt trời, vì sao kim loại tác dụng với axit lại tạo ra muối....Không những vậy sách còn giúp ta hiểu thêm về lịch sử 4.000 năm dựng nước và giữ nước của dân tộc, giúp chúng ta học tập được những bài học về cách làm người, cách đối nhân xử thế trong cuộc sống. Vì vậy, sách khiến con người thanh lọc tâm hồn, cảm nhận được những điều quý báu, kỳ diệu trong tâm hồn mình và tìm thấy những viên ngọc sáng ánh lên từ trong sâu thẳm trái tim của chúng ta. Và đó chính là giá trị đích thực mà sách đem đến cuộc sống này.

Bên cạnh việc cung cấp nhiều kiến thức bổ ích cho chúng ta sách còn là nơi giao thoa giữa tâm hồn với tâm hồn, là nơi gắn kết trái tim với trái tim. Khi đọc một cuốn sách đầy xúc động, chúng ta như hóa thân vào nhân vật, sống cùng nhân vật trọn từng phút từng giây. Tại sao vậy? Phải chăng lúc đó tâm hồn chúng ta đã kết nối với nhân vật cũng như đồng cảm với hàng triệu bạn đọc khắp thế giới.Nhờ có sách vở mà chúng ta mở mang tầm hiểu biết ra ngoài đất nước Việt Nam, hiểu được địa lý, lịch sử, con người, đất nước của các dân tộc khác.Ngoài ra, sách còn như một cỗ máy thần kỳ giúp chúng ta ngược thời gian trở về quá khứ hay đưa ta đến nỗi không gian viễn tưởng bao la trong tương lai. Tất cả, tất cả những điều đó chính là vai trò quý báu của sách đối với tâm hồn của chúng ta mà ta không thể phủ nhận được.Đó chính là những viên ngọc trai đắt giá mà ta thu lượm được trong suốt cả cuộc đời sống hết mình vì sự nghiệp đọc sách.

Sách mang để cho chúng ta bao nhiêu điều bổ ích, lý thú như vậy thế nhưng không phải sách nào ta cũng cầm lên đọc được mà phải chọn sách mà đọc. Chúng ta nên chọn những cuốn sách mở mang trí óc, nâng cao tầm hiểu biết và không chọn đọc những cuốn sách tuyên truyền lối sống ích kỷ, gieo rắc những tư tưởng tiêu cực, đồi trụy. Và đặc biệt, khi đọc sách tâm hồn ta phải thực sự thả lỏng vào nó để cảm nhận sâu sắc giá trị đích thực mà sách đem đến cho cuộc sống này.

Như vậy ý kiến của Se Cursen đã khẳng định sâu sắc giá trị của việc đọc sách "như người lặn biển mò ngọc trai chúng ta tìm thấy trong sách những điều quý báu cho tâm hồn mình". Và ngày nay, kiến thức chúng ta có thể tìm kiếm trên internet trên các trang báo mạng nhưng giá trị của sách đối với cuộc sống này vẫn không hề thay đổi. Sách mãi là một người bạn vĩ đại của chúng ta và đọc sách mãi là một niềm vui, niềm hạnh phúc lớn nhất của bản thân em.

VĂN NGHỊ LUẬN XÃ HỘI Where stories live. Discover now