Tính tự lập trong cuộc sống

3.8K 36 1
                                    

"Đêm nay mẹ không ngủ được...bước qua cánh cổng trường là một thế giới kì diệu sẽ mở ra". Hãy nghị luận về tính tự lập

"Đêm nay mẹ không ngủ được. Ngày mai là ngày khai trường lớp Một của con. Mẹ sẽ đưa con đến trường, cầm tay con dắt qua cánh cổng, rồi buông tay mà nói: "Đi đi con, hãy can đảm lên, thế giới này là của con, bước qua cánh cổng trường là một thế giới kì diệu sẽ mở ra".(trích Cổng trường mở ra - Lý Lan)

Từ câu nói của người mẹ với người con, hãy nghị luận về tính tự lập.

Bài làm:

Mở bài:

Kết thúc bài viết Cổng trường mở ra của tác giả Lý Lan, người mẹ nghĩ về khoảnh khắc dắt con đến cổng trường và những hành động cần phải làm. Thật ngạc nhiên, không như bao người mẹ khác, bà muốn đứa con bé nhỏ của mình phải biết tự lập, tự mình bước qua cánh cổng trường: "Mẹ sẽ đưa con đến trường, cầm tay con dắt qua cánh cổng, rồi buông tay mà nói: "Đi đi con, hãy can đảm lên, thế giới này là của con, bước qua cánh cổng trường là một thế giới kì diệu sẽ mở ra". Hành động của người mẹ đã gây ở trong ta biết bao nhiêu suy nghĩ về tính tự lập, một phẩm chất cần có ở mỗi con người.

Thân bài:

Lý Lan là một nhà văn, đồng thời cũng là một người mẹ. Sinh ra và trưởng thành trong giao đoạn có sự xung đột mãnh liệt giữa các giá trị truyền thống và giá trị hiện đại, mâu thuẫn giữa cái cũ và cái mới khiến bà không ngừng suy nghĩ về bổn phận và trách nhiệm của mình đối với con trẻ, thế hệ tương lai của đất nước. Giáo dục ở bất kì thời đại nào cũng đều hướng đến đào tạo ra những con người có tri thức, có đạo đức để tìm kiếm hạnh phúc cho bản thân và góp phần xây dựng đất nước. Thế nhưng, có tạo ra những con người có phẩm chất đáp ứng được yêu cầu của thời đại hay không là phụ thuộc vào nhận thức và trách nhiệm của các bậc cha mẹ. nhà văn đã ý thức rõ điều đó và gửi gắm trọn vẹn tâm tư vào lời nói và hành động của người mẹ trong bài viết.

Tự lập là gì?

Tự lập là tự mình làm những công việc cần làm mà không cần người khác nhắc nhở, sai bảo và không dựa dẫm hay cần đến sự giúp đỡ của người khác.

Người có tính tự lập luôn tự giác làm mọi công việc. Những việc gì họ có thể làm được thì tự thực hiện, không chờ đợi, nhờ vả hay sai bảo ai. Người tự lập luôn biết vạch kế hoạch cho những công việc càn làm và kiên trì thực hiện kế hoạch ấy. Chỉ khi nào họ không thể làm được hoặc cần hợp tác với người khác để giải quyết những khó khăn trong công việc thì họ mới huy động người khác giúp đỡ.

Nói như vạy không có nghĩa là người có tính tự lập luôn bảo thủ trong công việc và tách mình ra khỏi tập thể. Trong công việc, họ luôn gắn kết chặt chẽ với mọi người hướng đến những lợi ích chung nhất. Họ là người có trách nhiệm cao trong công việc, luôn ý thức làm tốt những việc được giao và tự giác làm những việc cần làm.

Tại sao con người cần phải có tính tự lập:

Đấu tranh với tự nhiên để tồn tại là bản năng của mọi loài vật. Trước khi tiến đến đời sống xã hội như ngày nay, con người bắt buộc phải tự rèn luyện tính tự lập ngay khi bước vào cuộc sống sinh tồn. Đấu tranh để tồn tại là quy luật bất biến. Vậy nên, rất cần ở con người tính từ lập ngay từ thuở bé.

VĂN NGHỊ LUẬN XÃ HỘI Where stories live. Discover now