Trách nhiệm hs giảm TNGT

1.1K 4 0
                                    

Đề 1: Suy nghĩ và hành động của tuổi trẻ học đường để góp phần giảm tai nạn giao thông

1. Mở bài

- Một trong những hiện tượng đời sống đã, đang trở thành mối quan tâm không chỉ của riêng một quốc gia nào: đó là hiện tượng TNGT.

- Tuổi trẻ học đường là một trong những lực lượng tham gia giao thông thường xuyên và đông đảo nhất trong hiện tại cũng như trong tương lai. Hơn ai hết, đây là lực lượng cần có nhận thức đúng đắn và hành động tích cực để góp phần giảm thiểu TNGT.

2. Thân bài

a) Giải thích hiện tượng

- Giao thông có vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống. Đây là một trong những lĩnh vực đời sống có liên quan đến toàn thể xã hội bởi không ai không có nhu cầu đi lại, học tập, làm ăn, sinh sống. An toàn hay tai nạn khi tham gia giao thông có ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống từng cá nhân, mỗi gia đình và cả xã hội.

b) Phân tích vấn đề

(1) Hiện trạng: Tai nạn giao thông là quốc nạn ở nước ta hiện nay

- Tai nạn giao thông xảy ra ở mọi địa phương, vùng miền trên địa bàn cả nước: nông thôn, miền núi, thành phố.

- TNGT diễn ra ở mọi loại hình giao thông: đường bộ, đường thuỷ, đường không, đường sắt.

- TNGT ở tất cả các phương tiện từ thô sơ đến hiện đại: xe đạp, xe máy, ô tô…

- Tất cả các đối tượng tham gia giao thông đều bị tai nạn giao thông: trẻ em, thanh niên, người già, người Việt Nam, người nước ngoài…

(2) Hậu quả đối với cá nhân, gia đình, xã hội.

- Cá nhân thiệt hại về tài sản, sức khoẻ, nhẹ thì khả năng lao động suy giảm, nặng thì mất khả năng lao động thành gánh nặng cho người thân, thậm chí thiệt mạng.

- Gia đình có người bị TNGT cũng vậy, không chỉ thiệt hại về kinh tế mà còn chịu tổn thất về tinh thần: có không ít gia đình, cha mẹ bị TNGT không còn sức lao động nên con cái phải bỏ học, lao động tự kiếm sống và nuôi dưỡng cha mẹ; cha mẹ mất vì tai nạn trở thành trẻ mồ côi, không nơi nương tựa, mất đi mái ấm…; cũng có những gia đình mất con do TNGT mà sống những ngày còn lại của cuộc đời trong đau khổ, bất hạnh khôn cùng.

- Xã hội cũng phải gánh chịu những thiệt hại không kém: chi phí chữa bệnh cho người TNGT, an ninh, trật tự xã hội không ổn định… Những vụ TNGT xảy ra với người nước ngoài ảnh hưởng không nhỏ đến cách nhìn của bạn bè thế giới về Việt Nam. Thiện cảm, lòng tin của khách du lịch, các nhà đầu tư nước ngoài đối với môi trường du lịch và đầu tư Việt Nam chắc chắn có thay đổi…

VD: Theo thống kê của Cục Cảnh sát Giao thông Đường bộ - Đường sắt, chỉ trong ba tuần đầu tiên sau Tết Đinh Hợi, trên địa bàn cả nước xảy ra 1090 vụ TNGT, làm chết tới gần 800 người và bị thương 1150 người. Tình trung bình mỗi ngày cả nước xảy ra 78 vụ, hơn 57 người chết và hơn 82 người bị thương.

- Trong đó, vấn đề đáng lo ngại nhất khi tham gia giao thông hiện nay: hiện tượng vi phạm pháp luật trong thực hiện an toàn giao thông diễn ra thường xuyên mà chưa có giải pháp thực sự hiệu quả.

(3) Nguyên nhân cơ bản

- Chất lượng các công trình giao thông xuống cấp nghiêm trọng. Đầu tư của Nhà nước cho xây dựng cơ bản trong giao thông chưa có tầm chiến lược, manh mún, chưa tập trung, giao thông ở các đô thị cũng hay lấp mai đào, đường phố lúc nào cũng như công trường…

- Chất lượng các phương tiện tham gia giao thông chưa được kiểm định, quản lí chặt chẽ.

- Nhận thức, ý thức của người tham gia giao thông còn rất hạn chế: thiếu hiểu biết cơ bản về luật an toàn giao thông, đi xe không đội mũ bảo hiểm, không bằng lái, phóng nhanh vượt ẩu, lạng lách, đua xe tốc độ.

- Việc ban hành các văn bản pháp quy về an toàn giao thông của các cấp quản lí chưa thực tế, chưa có tính khả thi; việc xử lí người vi phạm an toàn giao thông chưa nghiêm khắc, thậm chí người thi hành cũng vi phạm pháp luật.

(4) Biện pháp

Khó có thể chấm dứt TNGT nhưng hạn chế ở mức thấp nhất, giảm thiểu hiện tượng này là hoàn toàn có thể. Đây là trách nhiệm của toàn xã hội đặc biệt là HS, SV.

- Trước hết, cần tự trang bị những hiểu biết cơ bản về ATGT.

- Tự giác thực hiện an toàn trong quá trình tham gia giao thông.

- Có trách nhiệm tuyên truyền cộng đồng, người thân, vận động bạn bè, giáo dục các em nhỏ thựchiện đúng pháp luật ATGT.

- Tích cực đấu tranh, tố giác hiện tượng vi phạm nghiêm trọng phát luật trong thực hiện ATGT ở người tham gia giao thông, người quản lí về an toàn giao thông.

- Nhiệt tình tham gia các hoạt động tình nguyện giữ trật tự an toàn giao thông ở nơi cư trú, học tập trong những giờ cao điểm…

c) Bài học nhận thức và hành động

- Nhận thức: Chấp hành luật an toàn giao thông và phòng tránh TNGT là trách nhiệm, nghĩa vụ của tất cả mọi người để cuộc sống luôn được bình an, vui vẻ.

- Hành động: chúng ta ngay bây giờ hãy tích cực tham gia các hoạt động thiết thực do Đoàn trường tổ chức để tuyên truyền luật giao thông cho mọi người và gia đình, chấp hành nghiêm luật giao thông, đội mũ khi đi xe gắn máy. Không phải thực hiện theo cách đối phó mà hãy thực hiện vì chính sự an toàn của bản thân mình.

3. Kết bài

Tai nạn giao thông là một vấn đề bức bách cần giải quyết. Vấn đề này cần sự ý thức trách nhiệm và hành động cụ thể của từng cá nhân trong xã hội này để giảm thiểu tối đa tình trạng tai nạn giao thông, góp phần đem lại sự bình yên cho mỗi ngôi nhà Việt.

VĂN NGHỊ LUẬN XÃ HỘI Where stories live. Discover now