Lòng tự tin

2.6K 26 0
                                    

Nghị luận về lòng tự tin trong cuộc sống

Mở bài:

Để học tập, làm việc và thành công trong cuộc sống con người cần có nhiều đức tính, phẩm chất tốt đẹp. Một trong những phẩm chất cần có, quyết định sự thành bại của con người đó là lòng tự tin.

Thân bài:

Tự tin là gì?

Tự tin là tin tưởng vào chính giá trị và sức mạnh của bản thân mình. Lòng tự tin là tin vào những phẩm chất tốt đẹp; tin vào trí tuệ, tài năng. Tự tin là tin vào khả năng linh hoạt trong ứng xử, trong giao tiếp; tin vào hình dáng hoặc khả năng tài chính của mình…

Tự tin xuất phát từ sự nhận thức được những khả năng bản thân mình chứ không có nghĩa tin tưởng bản thân một cách mù quáng. Tự tin cũng không đồng nghĩa với sự chủ quan, tự phụ, khoác lác, hợm hĩnh, độc đoán, kiêu ngạo. Tự tin trái ngược với sự hèn nhát, thiếu niềm tin vào bản thân.

Biểu hiện của lòng tự tin:

Sự tự tin của mỗi con người được thể hiện qua lối sống, cách làm việc, giao tiếp ứng xử. Người có lòng tự tin là người thường có hoài bão lớn lao, lý tưởng cao đẹp hướng đến thành công. Người có lòng tự tin luôn chủ động trong mọi công việc. Họ làm việc có kế hoạch, suy nghĩ, tính toán chu đáo, cẩn thận.

Người có lòng tự tin lúc nào cũng bình tĩnh trong mọi tình huống nhưng hành động cương quyết, sẵn sàng đương đầu với thử thách, gian khổ. Dù thất bại vẫn không nản lòng hay lùi bước. Họ luôn quyết tâm đạt được mục tiêu và luôn hướng tới tương lai.

Người có lòng tự tin không hoang mang dao động, không phụ thuộc vào ý kiến xung quanh. Họ luôn sống hòa đồng, thân thiện, mạnh dạn trong giao tiếp. Họ dám trình bày những suy nghĩ của mình, không tự ti mặc cảm. Luôn cởi mở, sẵn lòng lắng nghe ý kiến của người khác.

Người không có lòng tự tin luôn lo sợ thất bại, không dám theo đuổi ước mơ nào.

Sức mạnh của lòng tự tin trong cuộc sống:

Tự tin luôn là một đức tính, phẩm chất cần có ở mỗi con người. Nó là chìa khóa dẫn đến sự thành công trong cuộc sống. Sự tin giúp ta tạo được một bản lĩnh vững vàng. Chính lòng tự tin giúp ta đủ bản lĩnh xác định được ta là ai trong cuộc đời này, xác định rõ con đường ta sẽ đi. Đồng thời giúp ta thể hiện bản thân mình.

Hành động dám nghĩ dám làm sẽ giúp con người nắm bắt cơ hội thăng tiến. Tự tin sẽ giúp rèn luyện kĩ năng làm việc, lựa chọn và quyết đoán trước mọi tình huống của cuộc sống. Tự tin giúp tích lũy kiến thức và kinh nghiệm. Tự tin tạo ra cơ hội để chúng ta phát hiện, đào sâu những phẩm chất, những khả năng tiềm ẩn để hoàn thiện bản thân mình. Chính lòng tự tin giúp con người có thêm sức mạnh, nghị lực và sức sáng tạo để làm nên sự nghiệp lớn.

Cuộc sống luôn cần có lòng tự tin. Bởi khi tin tưởng vào bản thân, chúng ta sẽ không ngại gian khó, vượt qua trở ngại, chiến thắng nghịch cảnh. Tự tin là nguồn sức mạnh lớn lao. Nó giúp ta biết xây dựng đời sống tốt đẹp cho bản thân và tạo động lực giúp người khác tiến bộ.

VĂN NGHỊ LUẬN XÃ HỘI Donde viven las historias. Descúbrelo ahora