Đọc sách mỗi ngày

1.1K 7 0
                                    

Bài dự thi: “Đọc sách mỗi ngày và Lớn lên cùng sách” – Đỗ Nguyễn Hoàng Phúc

Đọc sách mỗi ngày là việc tôi thường làm. Và dĩ nhiên, tôi sẽ bắt đầu vào ngày đầu tuần.

Thứ hai là ngày đầu tuần, tôi thường đến trường sớm. Tôi thích đọc sách Vạn vật trong ngày đầu tuần nhưng thầy giáo tôi lại bắt đọc sách văn học theo lịch đọc sách thầy đã sắp xếp cho lớp. Đọc sách văn học cũng rất thú vị. Tôi thường tìm các truyện ngắn của Nam Cao, hoặc tiểu thuyết “Tắt đèn” của Ngô Tất Tố. Thích nhất là khi đọcTuyển tập truyện ngắn của Adecxen. Một thế giới cổ tích mở ra trước mắc tôi lung linh sắc màu kì diệu. Từ những câu chuyện đã làm tôi hiểu hơn về nhân vật “Cô bé bán diêm”, hiểu hơn về nhà văn Andecxen và thế giới cổ tích trong tác phẩm của ông.

Tôi thường đọc các sách khoa học vào ngày thứ ba. Thầy giáo tôi bảo những ngày đầu tuần, trí tuệ minh mẫn nhất, nên đọc sách khoa học. Đọc sách mỗi ngày nên bắt đầu bằng tri thức khoa học để thức tỉnh những “mầm non thiên tài” trong trí não. Thầy nói thế mà thầy còn bắt lớp tôi đọc sách văn học vào thứ hai. Thầy thật là khó hiểu.

Buổi chiều tôi cố gắng đọc vài trang cuốn “10 vạn câu hỏi vì sao”  hoặc quyển “Bí ẩn vũ trụ” trước khi đi học. Đúng thật, khoa học giúp tinh thần ta sáng suốt hơn. Tôi thường vận dụng các kiến thức khoa học đã đọc được vào các trò nghịch ngợm của tôi. Mấy hôm trước, tôi đã giúp em gái tôi đạt được 10 điểm bài thực hành công nghệ với mô hình gấp giấy Nhật Bản. Nó cảm ơn tôi rối rít còn tôi thì cho điều đó là bình thường. “Tri thức là sức mạnh, ai có tri thức người đó có sức mạnh” –Lê nin đã nói thế mà.

Thứ tư, tôi rất hứng thú với những câu chuyện nhỏ trong“Hạt giống tâm hồn” có trong thư viện trường. Tôi lựa chọn và chỉ đọc một câu chuyện rồi nói chuyện với bạn bè. Bạn tôi cũng rất hào hứng lắm và tranh luận với tôi sôi nổi. Câu chuyện nhỏ nhưng ý nghĩa lớn. Sau mỗi cuộc tranh luận tôi nhận thấy mình mạnh mẽ hơn, tinh thần dạt dào niềm tin tưởng vào những điều chân thiện.

Thứ năm, tôi không đọc gì cả. Người ta nói số 5 là số xui mà. Tôi muốn có một ngày giữa tuần thật thảnh thơi. Tôi sẽ để cho tâm hồn trống rỗng, giảm bớt áp lực học tập để hồi phục sinh lực. Mà thực tế là bạn không thể duy trì việc đọc sách từ ngày này qua ngày khác với một kế hoạch chặt chẽ được đâu. Buổi chiều tôi thường dạo bộ quanh bờ kênh, hít thở không khí trong lành. Chà chà, không khí trong lành trong thành phố quả thật rất quý giá.

Thứ 6, tôi đọc sách lịch sử, địa lí, khảo cổ học hoặc nghiên cứu “Truyền thống văn hóa các dân tộc trên thế giới”. Hơn hai tháng tôi chăm lo đọc quyển “Lịch sư các nền văn minh thế giới”mà vẫn chưa đọc xong. Càng đọc nhiều tôi càng thấy tri thức đúng là vô tận. Có thể đến nghìn năm đọc sách tôi vẫn không thể đọc hết những gì có ở trong sách. Tri thức xã hội học cho tôi hiểu hơn về xã hội loài người và càng thêm yêu mến, quý trọng cuộc sống này.

VĂN NGHỊ LUẬN XÃ HỘI Where stories live. Discover now