Chapter 20: Fallen

Rianne's POV

"Breaking News! Senator Dante Napoleon at iilan pang myembro ng kongreso't senado, napatunayang sangkot sa mga ilegal na transaksyong pandroga. Tutukan 'yan, dito lamang sa Bentekwatrong Patrol."

"Nagbabagang balita, mga kabayan. Senator Dante Napoleon haharap na sa korte, at Pangulong Fernando Davila pinaghihinalaang kasabwat din?!"

"Mission Accomplished indeed. Headline na sa halos lahat ng news stations at dyaryo," sabi ni Julia na katabi kong nanonood ng TV.

"Hah! GU ba naman binangga nila. Ang kakapal ng mukha ng mga crocodile!" Kumento naman ni Jian na kumakain ng Stick-O.

Napangisi ako. It took 3 long days of preparation and 2 dangerous days of action, but they were worth it. The mission's a complete success. With me, Kio, and X assigned to it, hindi na rin naman nakakagulat ang resulta.

On how we managed to turn the tables around after what happened? That's easy.

Una, we switched the trucks.

We stole a similar-looking truck and filled it with fake Lazada parcels. Pagkatapos ay kinabitan namin ito ng kopya ng plate number ng original truck. Of course, that was enough to fool the driver. When the driver did a quick stopover, Kio replaced the real truck with the fake one.

Sa madaling salita, the driver cluelessly went to Gangster University with the Lazada parcels. Meanwhile, Kio drove the real truck that carried drugs to one of the senator's multiple 'rest houses.'

These 'rest houses' are really just storages in disguise. I figured it out while I was searching through the company's files days ago. I found it sketchy, looked into it, and decided to expose them.

Pangalawa, we sabotaged the tip to police.

Sure akong nabanggit na ng kalaban ang GU sa mga pulis. Their goal was to frame us, after all. But I already accounted for that in my revised plan, so I wasn't worried. Duh, kaya nga namin pinagpalit ang trucks.

We anonymously called the station to give the address of the rest house. Sinamahan pa namin ito ng solidong ebidensya — ang mga papeles na naglalaman ng detalye ng shipment. With this, I was sure they would at least look into it too.

Hindi ako nagkamali. Sabay na sinugod ng mga pulis ang Gangster University at rest house ng senator. And as for what they found?

Let's just say ito ngayon ang balita sa TV:

"Senator, anong masasabi mo sa mga paratang na sangkot kayo sa bentahan ng droga?"

"Malaking kasinungalingan! This isn't my fault! It's that voodoo university!" Nagwawala ang senator sa korte.

Tumayo ang prosecutor. "Your honor, the university was checked at the same time as the rest house. Nothing was found besides trucks of Lazada parcels and ice cream for sale."

Natawa ako sa huling part. Of course, X and I were at the scene to make sure everything would go smoothly. He parked the ice cream trailer near GU, and I managed to remove the fake truck's fake plate number before the police arrived.

Nang kinwestyon kami ng mga pulis, we just pretended to be high schoolers doing ice cream business — all possible props included.

At pangatlo? We anonymously uploaded all the proofs online.

Mula sa mga bigating kliyente, pekeng mga opisina, pinagawang mga rest house, at involved na mga trabahador — inupload namin 'to lahat sa internet para patibayin ang kaso. Syempre, kung iaasa lang namin sa pulis ang lahat, they could easily bury the issue and cover it up.