Pharaohs

NOTE: Typographical and grammatical errors ahead, some vulgar and offensive words are also used. If you're too sensitive with those, feel free to say goodbye to this story.

Welcome to the 2nd book of the Crestopia Series! May you enjoy their journey as well as they're gonna be. Here's the first chapter of our Pharaohs, enjoy!

This chapter is dedicated to _Luuunnnaaa. Thank you for actively voting and commenting!

Play the multimedia above while reading :)

**

"Fuck! En, talon!"

Enfys didn't bother asking why at sinunod na lang ang sinabi ng kaibigan.

She jumped from the branch of tree na kanina'y hinihigaan niya at pagulong na bumagsak. Nang makatayo ay agad siyang tumakbo. Gano'n na lang ang pagsabog ng puno na ikinahinga niya ng maluwag.

There's this nagging feeling that someone is playing a joke on her. She knew she'd been handling her speja well, but why did she keep disappearing from the present?

Sefarina greeted her with a warm smile on her face. "Congrats for being alive, my friend!" She even clapped her hands to congratulate her.

"I feel loved." Puno ng sarkasmo niyang sabi.

"Huh? Hindi pa ba? Hasn't he told you yet?" Kumunot naman ang noo ni Enfys kaya napangisi ng hilaw si Sefarina. "I won't tell you. My mouth is sealed."

She then whispered. "Omygod, he's so slow! I can't believe he's my friend!"

Tumaas naman ang kilay niya at ipapaulit sana ito sa kaibigan nang kumaway ito sa kanya at naglakad na paalis. 

She dashed to catch up with her while fixing her hair. "We've returned, but I don't feel welcome." Mahinang aniya habang diretso lang ang tingin sa dinaraanan.

Sefarina clasped her arm around hers and held her head high, oblivious to the students' differing stares.

"Don't mind them. They're just probably bored, like me." Dama niya ang pagkabagot ni Sefarina.

Sa loob ng apat na buwan, hindi lang ang consiglio ang nagpadala sa kanila sa iba't ibang mga misyon dahil unti-unti ng nakikielam ang Cinco sa mga desisyon sa loob ng academy magmula nang tumulong sila sa digmaan.

Noong unang buwan nila sa paglalakbay, they all thought that they just have to find the missing blueprint but to their shock, nakatanggap sila ng mensaheng kailangan nilang linisin ang maliit na lugar sa Hanada. Wala naman silang nagawa kung hindi ang sumunod. The following month, the guys were sent to Zetril to kill the wild beasts in Mellowcorpse which they thought were extinct already. Doon kasi kinuha ni Azalaura ang mga gamot na ginamit nito sa ilang mga demi-gods at ilang mga nilalang mula sa underworld na nakalaban nila.

They expected them to return home safely, but half a month has passed and they have yet to return.

That time, silang apat na natira'y pinadala sa apat na kingdoms para magpadala ng mensahe. They don't even know kung para sana 'yon! 

Linggo ang lumipas nang hindi sila nagkita-kita dahil ikinagulantang nila ang ginawang pagsasanay sa kanila. She is in Hanada, while Iraia is in Renvela, Sefarina is in Olympus, and Luna is in Zetril.

Sa ika-apat na buwan, nagkita-kita na silang lahat sa academy. Ngunit hindi nila muli inaasahan ang parangal na binigay sa kanila.

"What the fuck is happening?!"