30: Hives of Scars

Maaliwalas ang kalangitan na napapalamutian ng mga paboritong bituin ni Cin kaya naman ay hindi na ito magkandaugaga sa pagbaba sa kabayo para suyurin ng tingin ang buong lugar.

"Wow, Lang! Ang ganda!"

Tinakpan nito ang bibig at muntikan nang madapa sa daan sa pagmamadali para makatuntong sa itaas ng burol. She spun around her ankle-length off-shoulder white dress and yelped like a small kid when she saw the ocean down below.

"Gosh! This is magnificent! Ngayon pa lang ako nakarating dito!"

Humiga ito sa damuhan saka inipon nito ang nakalugay na buhok sa gilid ng leeg at manghang itinuro ang kalangitan.

"Look Lang o! That's the Orion constellation, the great hunter! That's his belt, his head, his legs, his arms. Have you read a mythology story about him? Did you know that his life is tragic because of how he met his end? Well, I don't think it's necessarily tragic. It's just a consequence of his actions, of trying to challenge the gods. Actually there are many versions of Orion from different cultures and their mythology stories. There's a Greek version..."

Napahugot siya ng hininga nang mas bumigat pa ang dibdib niya. This is exactly what she said back then when they're lying together under the sky of swimming stars.

And it seemed like she totally forgotten when he brought her to the field. Hindi na nga nito ginalaw kahit kailan ang telescope na masaya pa nitong itinago noon.

Tama nga talaga si Zane. Baka kahit ang mga nangyari sa nakalipas na mga oras ay hindi na rin nito maalala.

"Alam ko na kung bakit mo ako dinala dito. You want me to see this beauty, 'no?" Giggling, she reached for his hand and kissed it abruptly. "Thank you so much, Lang. Thank you so so much! You're the best!"

Tatayo na sana uli ito pero mabilis niyang pinigilan ang kamay nito para ibalik sa pagkakaupo. Tiningnan siya nito gamit ang masasayang mata.

"Bakit, Lang?"

"Cin, I want to tell you something."

Sinusubukan niyang magmukhang kalmado at buo pero hindi pa man siya nagsisimula ay nanginginig na ang kalamnan at boses niya.

"Really? Sure. I'll be listening." Hinawakan nito ang braso niya at hinatak siya paupo sa damuhan. "Ano ba iyon?"

He locked eyes with her, his fear palpable as she stared back innocently as he's about to break her heart again countless times.

"I'm sorry but I really have to do this, Cin. I have no choice. You have to remember everything."

Biglang napalitan ng pag-aalala ang emosyon sa mata nito na ikinahulog ng puso niya. He's really not capable of making her happy, can he?

Taking both of her hands in his, he sucked in a long breath to begin the arduous painful process of going back into the past.

"What I'm about to tell you is the truth, Cin." Humugot na naman siya ng hininga nang magkabuhul-buhol sa utak ang sasabihin niya. "You know I was in a relationship, right? Casindra and I were in a relationship."

Tipid na ngumiti ito sabay tango. "I know that. Lahat naman ng mga taga-Monte Vega ay alam iyan... You both love each very much."

"You also know that I know almost everything about you, right? You like chocolate drinks, sometimes milk, but never coffee. You like reading, watching stars, the cute llamas and that you once attended a birthday party once because it's a llama-themed one and you love them so much."

Umawang ang labi nito sa pagtataka. "How did you know that?"

"Hindi lang iyon ang alam ko Cin. Alam ko rin ang totoong pagkatao mo. You're Alcindra Alcantara."