21: Perfect Morning

"Sir Lang?"

"Hmm? Bakit Cin? Please drop the sir. Just call me Lang."

"Okay, Lang. Tanong ko lang anong ginagawa mo dito sa kwarto ko?"

Nagkatitigan muna silang dalawa bago sabay na natawa. Nakaupo siya sa sahig habang nakaunan ang pisngi sa gilid ng kama nito.

She's lying comfortably on the sheets. The lights are off but he can see her eyes shining through the dark.

"Kasi gusto kitang makita," sagot niya.

Tumango ito at mas tinaas pa ang kumot sa leeg. "Okay. Pwede isang tanong pa?"

He chuckled. "Sure. What is it?"

"Bakit mo po hawak ang kamay ko?"

Kapwa bumaba ang tingin nila sa magkahugpong nilang mga kamay. Hinigpitan niya ang kapit dito. He wanted to remove his glove to feel her hand with his fingers skin to skin but he's afraid she'll get scared given that he only has three fingers left in his right hand now.

Baka magtaka rin ito. If he was right in his hunch, her memories stopped when they were in the forest at Cerro Roca. There's no indication that she remembers things way beyond that until her death.

"I just want to hold your hand until you fall asleep. Can I?"

"You can. Naaalala mo siya, ano?" bulong nito bago napakurap at kinagat ang ibabang labi. "S-Sorry, I didn't mean to."

"It's okay. And no, I don't. Ikaw ang nakikita ko. Wala akong iniisip na iba maliban sa iyo. This is your hand I'm holding. It's your hand I wanna hold, Cin," he assured her.

"Talaga?" Halata ang saya sa sigla ng boses nito.

He nodded exuberantly. "Talagang-talaga."

Ilang minuto pa ang lumipas. Naroon lang sila, nakatitig sa isa't isa. Kanina pa rin namumula ang mga pisngi nito pero hindi ito nagbababa ng tingin sa kaniya.

"Thank you for letting me see this side of you, Lang. I was originally having second thoughts the first time I got to talk to you. You seem so reserved, so deep in your thoughts. Ang suplado at istrikto mong tingnan lalo na kapag nag-iisip ka. But I know you care for people around you. You brought me food. You make sure there's enough chocolate drinks in the fridge and even if you don't show it, I know you're sad that the guards were killed."

It's his turn to get speechless. How was he able to be meet someone like her during his darkest times? Bakit noon pang wala siyang alam kundi ang maghiganti?

Sinuklay ng libreng kamay niya ang buhok nito. "Really? You think I'm capable to feel those feelings?"

"Oo naman. You're a warm person inside, Lang. Siguro noong teenager ka, you were such a rebel."

Natawa siya pagkaalala sa mga kapilyuhan niya noong kabataan. "I am! How did you know that? Minsan nga ay nanghuli ako ng isang supot ng mga ipis at pinakawalan ko sa kwarto ng kapatid ko. Ayun, grounded ng isang buwan."

She laughed heartily he can't help but stare at her vibrant face through the low light from the night stand.

Resting his face back into the covers, he looked at Cin dreamily reliving the times when he caught her gazing at him back then.

Ganito siguro ang pakiramdam nito noon. Her movements slowed down on his end keeping him constantly smitten by the slightest change in her expression.

Can they just stay here like this forever? Pwede bang magkulong na lang silang dalawa sa bahay na ito? Forget everything and have each other as worlds this time?