27: Black Hole

"Cin, look here."

Kasabay nang paglingon nito sa kaniya ay ang pag-click niya sa camera.

"Lang naman! Ang daya! Hindi pa ako nakakangiti nang maayos. Ulitin mo."

Binitawan nito ang librong binabasa sa damuhan sa bakuran at ngumiti nang maayos sa camera.

He obliged and took several shots of her.

"Patingin ako."

Maliksing inagaw nito ang camera sa kamay niya at tiningnan.

"I look cute here o. And in this one too."

Pinagtuturo nito ang mga pictures. Kahit ang mga blurred na kuha niya ay sinabi nitong maganda.

Chuckling, he nodded repeatedly. "Yeah, you are."

Kinikilig na ngumiti ito sa sarili at sa namumulang pisngi ay inayos ang buhok.

Nababatobalaning sinuklay niya ang buhok nito at pinanood kung paano magbago ang emosyon sa mata nito lalo na nang tumingin ito sa kaniya at ngumiti.

Her eyes are pure of love, the type of innocent love that he didn't know how to reciprocate. Hindi siya nararapat sa pag-ibig na nababasa niya sa mata nito.

Napakamakasalanan niya para maging karapat-dapat sa pagmamahal nito.

"What are you reading?" tanong niya at nahiga sa tabi nito.

She showed him the cover of the book.

"American Psycho," basa niya. "Hey, that's a very violent book."

"You've read it?" she asked, excited to discuss the book with him.

"Just a few pages."

"Hey, you should have finished it. I'm halfway through and it's a great book."

Inagaw niya rito ang libro at binuklat ang kasunod na pahina bago pa nito iyon magawa.

"Then let's read it together."

"Oh, if you say so."

Gently and with too much caution, she nestled into the space on his side and keeled her cheek on his shoulder.

Smiling to himself, he snuggled his head closer towards her, breathing in her sweet scent. Pawisan na ito't lahat pero ang bango pa rin nito.

Ilang salita pa lang ang nababasa niya ay wala na siyang maintindihan. Cin's presence is distracting him.

Instead of reading the book, he just took his time reading her expressions.

Kanina pa wala na sa libro ang atensiyon niya. Kay Cin na siya nakatingin na naka-concentrate ang mata sa pagbabasa.

The wind blew, taking with it strands of her hair. She scrunched her nose and scrubbed the side of it, her eyes fluttering in intense focus beneath her long natural lashes.

He found it to be endearing, enchanting to be exact. In another life, if the gods would give him another undeserved chance, he would offer the world to her feet while he's on his knees. In another life, he would lay in the grass with her like this, reading a book, waiting for nighttime to watch the stars above.

He could only wish it to happen in the next life if it's possible because in this lifetime, justice is all he can present to her.

"Bakit, Lang?" untag nito nang ilang segundo na siyang nakatitig lang dito. "Lang? Are you okay?"

"I'll die for you, Cin."

Nabilaukan ito Agad na nagbaling ito ng tingin sa kaniya. "W-What?!"

Hinuli niya ang mga mata nito. "I love you, Cin."