CHAPTER 60

***CHAPTER 60***

"They say that in order for us to be happy again, we need to let go of the things that make us sad. But you know what the most painful part is? —It's the fact that the things that bring you sadness  are once your life's happiest moments"

Bianca's POV

Hindi ko alam kung anong dapat kong maramdaman. Kanina pa nakaalis si Troy at ibinigay niya sa akin ang isang envelope na may lamang sulat. Sabi ni Troy, ibinilin daw ni Paul na ibigay ang sulat na ito sa akin pagkatapos niyang mamatay but it took three long years before it reached me.

Bakit? Dahil sinabi ni Paul na dapat ko lang mabasa ang sulat na ito pag naayos ko na ang sarili ko. At kapag masaya na ako....

I sighed heavily and stare blankly in the envelope. Nanginginig ako binuksan ito..No doubt, it was Paul's handwriting.

[ To my dearest Bianca,

            I'm sorry.

            I was a coward. I was selfish and greedy.

I wanted you to know that I lied to you. I'm sorry. You do not belong to me and will never be mine. My heart is deteriorating every single moment and I can't hide the truth from you.

            I was once Charles James' best bud. We grew together and he trusted me a lot. One day, he told me that he already has a fiancée. Ipinagkasundo na siya ng lolo niya. Kapag natuloy ang kasal nila ng fiancée niya, he will inherit all their wealth. He was so happy though it's ridiculous because were too young for those things. And he held me the picture...

It was you Bianca...

I felt envious. I wanted to be more powerful than him when we grow up. Kapag natuloy na ang kasal ninyo balang araw, Charles James will be more powerful that I'll never had the chance to defeat him. Lagi kong tinatanong sa sarili ko kung bakit lahat na lang ng bagay pwedeng gustuhin ni Charles James!? Lahat ng bagay pabor sa kanya! Laging siya ang sikat, matalino, hinahangaan..I was always the second best and I can't accept that! Kaya  dumating sa oras na naisip kong hindi patas sa akin  ang buhay. I can't let him have you atleast—maybe, I can steal you from him.

 That's the time that I forced my parents to be near you.

 I planned everything.

            I'm sorry. I was egoistic and my pride eaten my being.

            I just wanted you to love me and hurt Charles James' ego. I wanted to show him that I can beat him and I am much luckier than him. At kapag sobrang hulog na hulog na ang loob mo sa akin, ikaw mismo ang magtataboy sa kanya palayo. Ikaw mismo ang gaganti para sa akin..

            Revenge was my motive Bianca. I never planned to love you but I fell in my own trap.

            Mahal kita Bianca. Totoong mahal kita. Masaya akong kasama ka. Noong sinabi mo na mahal mo ko, nagkaroon ako ng pag-asa..I wished to stay with you forever but my cancer is killing me..ito siguro ang kaparusahan ko dahil inilayo kita sa taong nararapat na mag may-ari sa iyo.

You are not mine. Sobrang nagsisisi ako dahil naging selfish ako. Sorry, sobrang mahal na kasi kita. I love you Bianca to the point that I can't even let you go..but I want you to be happy and move forward even without me by your side. You are a tough girl and you don't need me. I don't deserve you either.I heard you talking to me when I was in coma, gusto kitang pakasalan dahil pangako ko iyon sa iyo..pero sa nakikita ko, I totally lost in my own game.