Chapter 17: Laws of cause and effect

Pigil hingang pinagmasdan ni Venice ang unti-unting pagmulat ng mata ni Heath.

     For a nerve wracking moment his sleepy eyes shifted to and fro the dim lit space.

     She knew any second now those eyes will end up looking at her so she leaned back smoothly against the couch hoping that he wasn’t conscious of it.

     He sighed deeply, closed his eyes and dozed off again without so much as glancing at her.

     It was only then that Venice allowed herself to breathe again.

      “Pfft…”natatawang tinignan ni Venice ang muling mahimbing ang tulog na si Heath.

     Hati ang nararamdaman niya, hindi niya tuloy alam kung matutuwa dahil tulog ulit ito o malulungkot dahil muli sa hindi mabilang na beses hindi pa rin niya masabi dito ang dapat niyang sabihin.

     Pinagmasdan niya lang ito hangang sa nakasiguro na siyang tulog na ulit si Heath.

     Venice searched his face for any sign that might give her a hint that he heard everything that she said just now, a frown or even a slight flutter in his eyes, but there was none.

     She felt a pinch in her heart. Tapos na sana ang problema niya kung gising ito.

     She slowly shifted to her earlier position and playfully poked at his cheeks.

      “Hindi mo talaga narinig ha?” she whispered.

     Baby steps… She was willing to take baby steps for him and with him. Buhay pa naman siguro siya bukas. Baka bukas magkaroon na siya ng pagkakataon para sabihin dito. But then again maybe not.

     Nitong mga nakaraang araw kasi napansin ni Venice na hindi na masyadong tumatalab ang mga gamot niya. Lately, she had to double her dose of her pain medication just to feel its effect which wasn’t a good sign. There may come a time when those meds won’t alleviate her pain and she was afraid of it. Her time was definitely nearing.