Chapter Sixteen

Magsimula sa umpisa

"What do you mean?" Tanong ni Ruby dahil wala talaga itong kaalam-alam sa mga pinaggagagawa ng dating organisasyon.

"Don't tell me that they-"

"Yes." Putol nito kay Amethyst.

"Fuck it!" Mura ni Emerald na napasipa pa sa sobrang galit. "Napaka-halang talaga ng kaluluwa niyang si Madame Pearl."

"What exactly did they do to you?" It was Diamond.

"When they perfected Crimson Death, of course, it needs to undergo a human trial, so they injected it on me."

"They treated you like a lab rat?" Naroon ang pagkabahag sa mukha ni Ruby para sa kapatid nila. "How could they do that to a person?"

"Because they are monsters." Si Emerald na ang sumagot.

"Being under that drug made me their ultimate weapon. I couldn't control myself like I was trapped inside my own body. I couldn't feel anything, no fear, no pain, no guilt, nothing." At saka ito napayuko. "And to test the effect of the drug, they sent me out on a mission." Napakuyom ito ng kamao. "I was the one who was responsible for the Morris Children Orphanage incident."

"You mean to say that it wasn't an accident?" Paniniguro ni Diamond.

"No. I was the one who started the fire." At mas lalong humigpit ang pagkakakuyom ng kamao nito. "They sent me to kill innocent children. It was the best idea for them to test the effect of the drug. I didn't feel anything at that time. The only thing in my mind was to carry out my mission and I must finish it at all cost." Umangat ang mukha nito at doon ay nakita nila ang sobrang pagsisisi. "I've killed them. And you know what's eating me inside? The fact that those children were pleading for my help but I just stood there while watching them burn. Their screams of agony are what keeps me haunted."

"That wasn't you, Sapphire. They used you to do their evil deeds. You shouldn't blame yourself." Pag-alo ni Em.

"You're wrong. No one should be blamed here but myself. I agreed with that experiment. I chose that to happen."

"Kahit naman hindi ikaw ang napiling pag-eksperimentuhan, ganoon at ganoon pa din ang gagawin nila. Ipapagawa pa din nila ang ganoong misyon sa iba at iyon pa din ang mangyayari sa mga bata." Dagdag pa ni Amethyst.

"But the point here is that it was me who did it and no one else. Ako pa din ang may kasalanan. Ako pa din ang pumatay sa mga batang walang kalaban-laban." At nagsimula nang tumulo ang luha nito na kaagad ding pinahid.

Nabalitaan nga niya ang masaklap na nangyari sa isang orphanage sa San Francisco. Nagkaroon ng sunog at apat na bata ang nasawi. Lumabas sa imbestigasyon na aksidente ang nangyari dahil sa gas leak, ngunit ngayon ay nalaman nila ang katotohanan sa likod niyon.

Ang grupo na naman pala ni Weber ang may pakana at dapat lang talaga na napabagsak na nila ito. Sana nga lang ay hindi nakatakas ang iba lalo na si Madame Pearl upang mapagbayaran nito ang lahat ng nagawang kasalan nito at ng kapatid nito.

"We've all committed sins, but that should not define who we are. We cannot travel back in time to fix our mistakes, but we can learn from them and forgive ourselves for not knowing better. We forgive ourselves for every failure because we are trying to do the right thing and that's what's important." Si Diamond na na tinapik pa sa balikat si Sapphire. "Here in SIATT, you can do something good with your skills and to right your wrongs. Join us and redeem yourself."