Chapter Fourteen

"You gotta move on. You need to let go of the past. You're the only left who is still hanging to it. Your sisters have moved on already." Payo sa kanya ni Dev na nasa kabilang linya ng telepono.

Bumalik na kasi ito sa Canada dahil may kailangang ayusin sa opisina. Hindi siya sumama kahit anong pilit nito dahil naguguluhan pa rin siya sa dapat niyang gawin.

Matapos kasi ang pakikipagkita niya kay Ruby mag-iisang linggo na ay hindi na maalis sa isip niya ang mga kapatid. Gusto niyang hanapin si Emerald at Diamond at gusto rin niyang malaman ang totoong nangyari kay Ruby na naging dahilan kaya nakalimot ito.

Pakiramdam kasi niya na kaya hindi siya makausad sa buhay ay dahil may parte pa rin sa kanya na gustong makapaghigante sa dating organisasyon. Alam kasi niya na hindi siya makakapamuhay ng normal kung may banta pa rin sa buhay niya at sa buhay ng nakapaligid sa kanya.

Pare-pareho silang magkakapatid na nagtatago, pilit na tinatakasan ang nakaraan. Ngunit kahit anong gawin nila ay hinahatak sila pabalik sa grupong minsan na nilang kinabilangan.

"Does moving on means that I have to forget my sisters as well?" Tanong niya.

"They are part of the darkest days of your life so you should forget them too. It is better that way."

Nalungkot siya roon. Ayaw niyang kalimutan ang mga naging kasama niya noon sa isla. Sandigan nila ang isa't isa upang malagpasan ang bawat pagsubok na hinarap nila sa murang edad.

But if letting them go means that she can have a second chance of having a normal life then she'll do it. If forgetting them means that she'll have another shot of living a happy life together with the people she now cares about, then so be it.

"Alright." She agreed with a heavy heart.

"I know it's hard because they were your family when you had no one. It's not easy to forget someone who made an impact in your life but you gotta do it. It's best for all of you." Dagdag pa ni Devereaux para mas pagaanin ang kanyang loob.

"Yeah." Simpleng tugon niya.

"A good company can be the best diversion." Maarte pang sabi nito. "I'll make you forget." Pagkatapos ay tumawa nang malandi. "Just come back here and I'll help you. Besides, I also needed my most efficient secretary back. There are lots of unattended reports and duties left by the temporary secretary. I really couldn't find anyone better than you."

Doon siya napangiti. She knew that no one can replace her position because she's good at what she does. She's irreplaceable.

"Fine. I'll come back to clean your mess." Aniya na kunwari'y medyo naiinis.

"There's no mess to clean, just a few things that need organizing. I swear." With his tone of voice, she even imagined that he was raising his right hand to convince her that he was telling her the truth.

"Okay." She said with a smile formed her lips.

"I'll come and get you-"

"No need." Putol niya. "I can drive myself there."

"You really don't like accepting small help from people, do you?"

"Nope. I'm different, right? I'm not the typical girl who always needs someone to save her because I can take care of myself." Pagmamalaki niya.

"I know. But sometimes, you just have to let someone do that for you. It won't hurt if you let others help you for a change. I wouldn't mind saving you, Taniesha. I want to be your hero, I do." He seriously said.

Mas lalo siyang napangiti roon at aaminin niya sa sarili na kinilig talaga siya. Nahuli na nga ata ng binata ang kiliti niya.

"Sige na, sige na." Aniya para maitago ang sayang lumulukob sa kanyang puso. "I'm just gonna pack my things and head back there."