Chapter 50

#CTG50 Chapter 50

"Thank you," I said after I paid for the pocket knife that I just bought. Paglabas ko galing trabaho ay agad kong napansin iyong naka-ipit na papel sa windshield ko. Huminga ako nang malalim bago ko binasa iyon. Alam ko naman na kung ano ang mababasa ko... Ever since Iñigo started his job as a prosecutor, I'd sometimes find myself at the end of these threats.

I was always the subject.

What they didn't know is that instead of scaring Iñigo, they're just making him madder—almost like some kind of push that makes him work extra harder in his cases that almost always ended up in conviction.

And this morning, the same happened...

Only this time, Iñigo's name wasn't mentioned.

I held my coat closer to my body as if that was enough to shield my baby from everything that's happening. Gusto ko na ring matapos 'to. Gusto ko ng bumalik sa dati. I just wanted to go to work and go home and lie in bed with Iñigo and talk about the name of our baby—we had a deal na kung sinumang case ang naipanalo niya nang mabuo namin 'yung baby, doon kami mamimili ng pangalan.

I surely did hope na may magandang pangalan sa kaso na 'yun.

Pagdating ko sa condo ni Jax ay si Yago ang naabutan ko. He was... whistling. He was even strumming his fingers against the desk. Someone's in a good mood.

"Good morning, Cha!" he greeted.

Naka-tingin lang ako sa kanya bago tumingin sa paligid para tignan kung nandito ba si Jax. I needed to know if he's receiving the same threat that I got. Sigurado ako na galing 'to sa mga Ramirez dahil sila lang naman ang may kayang magpadala ng ganito.

"San si Jax?" I asked.

"I don't know. He was just here..." nagtataka na sabi ni Yago. "By the way, thank you."

"For what?"

"Rory just told me that you talked to her."

"Kayo na ulit?"

"Yes. Thank you."

"No problem," I replied and quickly turned around. Iniiwasan ko talaga na makita ang mukha ni Yago dahil magiging malaking problema ito kapag siya ang kamukha ng anak ko imbes na ang tatay niya. Malapit naman ng matapos iyong kaso... Iba talaga ang kapangyarihan ng mga Ramirez. Usually, umaabot ng buwan o taon ang kaso, pero sa case ni Katherine? Sobrang bilis ng mga pangyayari.

Dahil wala si Jax ay kaming dalawa lang ni Yago ang natira. We were just staring at the board in front of us, trying to piece the puzzle together... Hindi pa rin namin maintindihan kung paanong magagawa ni Katherine na saksakin si Kier gayong kaka-hampas lang ng ulo niya sa bathtub.

"Some people are seriously just batshit crazy," Yago said.

"You know what they say? Don't talk ill about the dead," I replied.

He scoffed. "Pasalamat nga 'yan patay na siya, e. If not? I'm pretty sure it's Jax we'd have to get out of prison."

I didn't comment on that kasi totoo naman. I'd seen Jax get pissed sometimes... but this was the only instance that he's really mad. He's so mad that he cried out of frustration. He wasn't able to control his feelings anymore. Kahit nga nung naghiwalay sila ni Katherine, he was still able to pull himself together and to focus his attention on studying...

Pero ngayon?

Sigurado ako na kung buhay pa si Kier, ang magiging problema namin nila Yago ay kung paano ilalabas si Jax ng kulungan because we're all sure that he'd commit murder.