2: The 'ENEMY' Next Door

It was Saturday at walang pasok. Sarap na sarap siya sa kanyang tulog kung hindi lang sa pontio pilatong di marunong gumamit ng doorbell.

“Damn! Nauuso na ba ang mga kagaya ni Ricardo Thaddeus Traviel na shu-shunga-shunga sa paggamit ng doorbell. Anak ng teteng! Oo!“ Galit na galit na bumangon siya.

 Makapindot lang wagas?!

She put a robe on dahil currently she is wearing a very sexy lingerie. Mahirap na baka mabosohan pa siya.

Nang makarating sa pinto ay nagulat siya sa kanyang nakita.

Aba nga naman, ang hudas bumisita. 

But it is her lucky day kasi hindi na nito kasama ang tatay nito.

Music playing in her head: Heto na… heto na!!! doobidoo bidooo bidooo bidooo doooobidooo bidooo waaaaah! 

Binuksan niya ang pinto but she let the chain remain kaya maliit lang na butas ang nakaawang for them to talk.

“Yes?” nakangiti pa niyang bungad.

“Can we talk?” he casually stated.

“FYI, We’re talking” maarteng wika niya with a great emphasis sa F.Y.I

Tumaas ang kilay nito. “So here comes the real you, huh.”

“Yeah, I decided to be fair. You were showing me the real you and so I decided that it is about time to show you the real me.”

He smiled. And once again Dammit! She is liking his smile!

Damn the demonic smile!

“Fine, I just hope hindi ka magsisisi for treating me like this.” Yun lang at pumasok na ito sa condo unit na katapat niya.

What the eff?!!

She immediately unchained her door and knocked on the door adjacent to her.

Hindi siya pinagbubuksan ng hudas.

Then she saw his doorbell and here comes her devious grin.

Walang pakundangang pinindot niya ang doorbell nito.

Pabalya nitong binuksan ang pinto.

“Dammit woman! Stop that!” wika ng hudas na halatang inis na inis.

“What in the world are you talking about?” pagmamaang-maangan niya habang walang tigil pa rin sa pagpindot ng doorbell despite the opened door in front of her.