Chương 49: Tất cả quân thần cùng hiến tế

815 58 0
                                    

Chương 49: Tất cả quân thần cùng hiến tế

Hoàng đế đến Thái Miếu thỉnh bài vị tiên đế ra trước, lúc này người cùng theo chỉ có thể là tông thân hoàng thất. Khi Lễ tế bắt đầu dàn nhạc lễ nghi trong cung cũng bắt đầu biểu diễn.

Bên trong Thái Miếu ngoại trừ bài vị của các Hoàng đế đời trước, còn có một tấm bia đá do Thái Tổ tự mình khắc, bên trên chỉ viết vài dòng, nhưng lại được đặt ở vị trí vô cùng bắt mắt.

Một ngàn cấm quân, mười mấy người xếp thành một đội, mỗi đội đều có một đội trưởng. Đội trưởng đeo đao bên hông, cầm gậy lớn giọng quát: "Có hay không?"

Đội cấm quân đã được luyện tập từ trước, vì thế sôi nổi cao giọng trả lời: "Có."

Đội trưởng đi qua đội quân đang đứng nghiêm của mình, tiếp tục hỏi: "Có ai?"

Lúc này câu trả lời của họ nên là tên Điện tiền Đô chỉ huy sứ đương nhiệm, nhưng hiện giờ chức vị này bỏ trống, nên trực tiếp bỏ qua tiếng hô này.

Ngoại trừ vệ binh của cấm quân canh gác, trong lúc Lễ tế diễn ra còn có một đội kỵ binh mặc giáp đen do Đội tuần tra hành cung chỉ huy tuần tra xuyên suốt.

Vừa đến canh ba, thánh giá của Hoàng đế ra khỏi Thanh Thành đến trước Tế đàn chuẩn bị bái tế. Thanh Thành quay mặt về hướng Nam, cách đó hơn một dặm về phía Tây chính là nơi đặt Tế đàn. Xung quanh Tế đàn có ba tường đất thấp, Hoàng đế dẫn đầu đoàn người đi từ hướng đông vào bên trong bước tường thứ hai.

"Giờ Tý đến." Lễ quan báo giờ.

Bức tường thứ hai có vị thế toạ Bắc triều Nam, bên trong treo một bức màn lớn, gọi là "đại thứ".

Chu Hoài Chính xốc bức màn "đại thứ" lên, nhắc nhở nói: "Bệ hạ, nên thay quần áo."

Cung nhân đã chuẩn bị sẵn quần áo hiến tế, Hoàng đế vào trong thay lễ phục.

Lễ phục khác với triều phục, mũ Bình Thiên 24 tua rua, bên ngoài mặc áo khoác, bên trong là Cổn phục thêu rồng màu xanh lá, thắt lưng bằng ngọc bích, đế giày màu đỏ.

Sau khi mặc lễ phục, Hoàng đế được hai gã thái giám đỡ lấy, vẻ mặt trang nghiêm, thong thả bước lên Tế đàn.

Dưới Tế đàn có một bệ nhỏ đặt ngai vàng. Hiến tế tổng cộng phải lên đàn ba lần, lễ phục to rộng, mũ Bình Thiên nặng nề, mặc trong thời gian dài rất mệt, nên đã đặt ngai vàng cho Hoàng đế nghỉ ngơi.

Tế đàn có ba tầng, tổng cộng 72 bậc thang, ở giữa bậc thứ ba và thứ bốn có mười hai bàn thờ, dùng để thờ Thập Nhị Cung thần. Trên đỉnh Tế đàn là một bệ vuông rộng hơn ba mét. Việc sắp xếp Tế đàn hết sức nghiêm ngặt và đúng quy tắc, có bốn bậc than dẫn lên đỉnh Tế đàn, được đặt tên theo thời gian: phía bắc là "Tử giai", phía Nam là "Ngọ giai", phía đông là "Mão giai", phía Tây là "Dậu giai".

Trên Tế đàn có hai tấm đệm màu vàng, cùng hai bài vị thờ cúng, bài vị hướng Nam - Bắc là của "Hạo thiên đế", bài vị hướng Đông - Nam là của "Thái Tổ hoàng đế", trước mỗi bài vị đặt một chiếc bàn thấp, trên bàn là cống phẩm hiến tế.

[BHTT/HOÀN] Trọng sinh chi cùng quân bên nhau - Vu HoanWhere stories live. Discover now